10:03, 21/03/2023

Thiếu hụt hướng dẫn viên tiếng Hàn

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng cao, nhưng số lượng hướng dẫn viên du lịch biết tiếng Hàn lại rất ít, không theo kịp sự gia tăng lượng khách. Các doanh nghiệp lữ hành chuyên phục vụ khách du lịch xứ sở kim chi đang loay hoay với bài toán nhân sự.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng cao, nhưng số lượng hướng dẫn viên (HDV) du lịch biết tiếng Hàn lại rất ít, không theo kịp sự gia tăng lượng khách. Các doanh nghiệp lữ hành chuyên phục vụ khách du lịch xứ sở kim chi đang loay hoay với bài toán nhân sự.


Khách Hàn Quốc tăng cao


Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường du lịch quốc tế dần phục hồi trở lại. Khách du lịch Hàn Quốc trở thành thị trường khách lớn nhất của du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó khách Hàn Quốc chiếm lớn nhất với hơn 560 nghìn lượt (chiếm 31% tổng lượng khách quốc tế). Cùng thời gian này, Khánh Hòa đón gần 167.500 lượt khách quốc tế, trong đó có gần 113.700 lượt khách Hàn Quốc (chiếm 67,9% lượng khách quốc tế của tỉnh).

 

Khách du lịch Hàn Quốc tham quan chùa Long Sơn.

Khách du lịch Hàn Quốc tham quan chùa Long Sơn.


Việt Nam đang là điểm đến được du khách Hàn Quốc rất ưa thích. Chắc chắn, lượng khách từ xứ sở kim chi còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, khi các hãng hàng không sẽ mở lại các đường bay, hoặc tăng chuyến bay từ các thành phố lớn của Hàn Quốc đến Khánh Hòa. Theo thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, hiện nay, mỗi tuần, các hãng hàng không của Hàn Quốc cùng Vietjet Air đang khai thác 46 chuyến bay/tuần từ Incheon và Busan (Hàn Quốc) đến Cam Ranh. Theo kế hoạch, từ ngày 28-3, Hãng Hàng không Vietravel Airlines sẽ tổ chức 11 chuyến bay charter từ Daegu (Hàn Quốc) đến Cam Ranh. Từ ngày 23-4, Hãng Hàng không Korean Air sẽ mở lại đường bay Incheon - Cam Ranh với tần suất 7 chuyến/tuần.


Số hướng dẫn viên ít ỏi


Lượng khách du lịch Hàn Quốc tăng cao là tin vui của du lịch Việt Nam nói chung cũng như du lịch Khánh Hòa nói riêng. Điều đáng lo ngại là dù lượng khách tăng mạnh song HDV tiếng Hàn rất ít, không theo kịp sự gia tăng lượng khách. Theo thống kê của Cơ sở dữ liệu trực tuyến HDV du lịch, cả nước có 20.082 HDV quốc tế, nhưng chỉ có 659 HDV tiếng Hàn Quốc (chiếm tỷ lệ gần 3,3%), trong đó Khánh Hòa chỉ mới cấp phép cho 10 HDV tiếng Hàn. Theo đại diện các đơn vị lữ hành, đa phần khách du lịch Hàn Quốc là người lớn tuổi, không biết tiếng Anh. Chính vì vậy, việc quá ít HDV biết tiếng Hàn đang và sẽ gây khó khăn rất lớn trong việc tiếp đón du khách đến từ xứ sở kim chi. “Thiếu HDV tiếng Hàn đang là thực trạng chung của cả nước. Thời gian qua, công ty liên tục tìm kiếm HDV biết tiếng Hàn Quốc để đưa khách đi tham quan, nhưng tìm được các HDV đủ trình độ tiếng Hàn để hướng dẫn là rất khó”, ông Võ Văn Trường - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Air & Tour chia sẻ.

 

Một người Hàn Quốc dẫn khách tham quan tại chùa Long Sơn.

Một người Hàn Quốc dẫn khách tham quan tại chùa Long Sơn.


Chưa có con số chính thức về HDV tiếng Hàn Quốc đang làm việc ở Khánh Hòa. Tuy nhiên, chắc chắn con số này không nhiều, bởi với tình trạng cả nước đều thiếu HDV tiếng Hàn Quốc thì việc thu hút những HDV đủ chuẩn từ các trung tâm du lịch lớn về làm việc ở Khánh Hòa là rất khó. Trong khi để đào tạo được đội ngũ HDV biết tiếng Hàn cần có thời gian, bởi hiện nay, cả nước có rất ít trường đào tạo ngôn ngữ Hàn Quốc. Các sinh viên tốt nghiệp ngoại ngữ tiếng Hàn còn phải học thêm nghiệp vụ du lịch nếu muốn lấy thẻ HDV; còn sinh viên theo học ngành du lịch thì phải tự bồi dưỡng thêm khả năng ngoại ngữ bên ngoài. Để giải quyết vấn đề này, những năm gần đây, Sở Du lịch đã mở các lớp bồi dưỡng về tiếng Hàn Quốc với mong muốn các HDV đã được cấp thẻ HDV du lịch quốc tế học thêm tiếng Hàn để có thể đảm nhiệm việc hướng dẫn các đoàn du khách Hàn Quốc. Bên cạnh đó, ngành du lịch đã cho phép sử dụng phiên dịch trong việc hướng dẫn cho du khách quốc tế. Theo đó, các công ty lữ hành được phép sử dụng HDV quốc tế sử dụng tiếng Việt hoặc ngoại ngữ khác để hướng dẫn, sau đó người biết tiếng Hàn Quốc sẽ phiên dịch lại cho du khách.


Tuy nhiên, trên thực tế, một số công ty lữ hành đã không thực hiện nghiêm túc quy trình hướng dẫn như trên. Nhiều HDV người Việt dẫn đoàn đến các điểm tham quan nhưng không hướng dẫn, thay vào đó để cho người nước ngoài tự đứng ra hướng dẫn. Mới nhất, ngày 19-3, khi đến chùa Long Sơn, phóng viên Báo Khánh Hòa đã bắt gặp 2 người Hàn Quốc tự đứng ra hướng dẫn cho 2 nhóm du khách Hàn Quốc suốt quá trình tham quan ở chùa Long Sơn, còn nhân viên người Việt (không đeo thẻ) ngồi ở quán nước ngay cổng chùa… Trao đổi với chúng tôi, đại diện Sở Du lịch cho biết, thời gian qua, thanh tra Sở đã tập trung kiểm tra, xử lý tình trạng khách sạn tự phong sao, quảng cáo hạng sao không đúng quy định. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện các tour tham quan và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

 

Điều kiện để được cấp thẻ HDV du lịch quốc tế

Khoản 2 Điều 59 Luật Du lịch 2017 quy định các điều kiện cấp thẻ HDV du lịch quốc tế, bao gồm:

- Có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất ma túy.

- Tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành hướng dẫn du lịch; trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch quốc tế;

- Sử dụng thành thạo ngoại ngữ đăng ký hành nghề.


THÀNH NGUYỄN