04:05, 25/05/2022

Du lịch phục hồi nhanh

Du lịch Khánh Hòa đang hồi phục rất nhanh sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3. Bên cạnh thị trường khách nội địa, việc khai thác thị trường khách quốc tế cũng rất khả quan khi các hãng hàng không bắt đầu mở lại các đường bay quốc tế đến Sân bay Cam Ranh.

Du lịch Khánh Hòa đang hồi phục rất nhanh sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3. Bên cạnh thị trường khách nội địa, việc khai thác thị trường khách quốc tế cũng rất khả quan khi các hãng hàng không bắt đầu mở lại các đường bay quốc tế đến Sân bay Cam Ranh.


Kết quả kinh doanh rất khả quan


Theo Sở Du lịch, trong tháng 5, toàn tỉnh đón khoảng 235.000 lượt khách, tăng 421% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách quốc tế ước đạt 10.000 lượt, tăng 402,8%. Công suất phòng bình quân ước đạt khoảng 27,4%. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón gần 697.000 lượt khách lưu trú, tăng 57,65% so với cùng kỳ; trong đó có hơn 31.800 lượt khách quốc tế, tăng 74,7%.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Với đà phục hồi như hiện nay, việc hoàn thành các chỉ tiêu du lịch năm 2022 rất khả quan. Chúng tôi đang kỳ vọng rất lớn vào mùa du lịch hè năm nay. Với lợi thế du lịch biển, sản phẩm du lịch đa dạng, chắc chắn Nha Trang - Khánh Hòa sẽ có một mùa du lịch hè bùng nổ”.


Đại diện nhiều resort, khách sạn cao cấp ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, Nha Trang cho biết, lượng khách đặt phòng nghỉ dưỡng mùa hè rất đông. Theo bà Vũ Thị Hương Giang - Tổng quản lý lưu trú Alma resort, lượng khách đặt phòng của resort trong tháng 6 đã đạt 60%. Tương tự, bà Võ Thị Phương Nga - Phó Giám đốc điều hành Khu du lịch Champa Island cho biết, lượng khách đặt phòng nghỉ dưỡng trong tháng 6 đã đạt 80% số phòng của khu du lịch. Hiện tại, nhiều đối tác cũng đang thương thảo để đặt phòng cho khách nghỉ dưỡng trong những tháng tiếp theo.


Nhiều thuận lợi để đón khách quốc tế


Mới đây, Hãng hàng không Vietjet đã khai thác trở lại đường bay Cam Ranh - Incheon (Hàn Quốc) với tần suất 3 chuyến/tuần. Đây là điều kiện thuận lợi để du lịch Khánh Hòa đón khách du lịch Hàn Quốc trở lại sau hơn 2 năm bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Trong chuyến bay mở đường ngày 20-5, 155 khách du lịch Hàn Quốc đã đến xứ Trầm Hương, trong đó có một số đại diện công ty lữ hành tìm hiểu, đánh giá việc phục hồi du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa để chuẩn bị đưa khách du lịch từ xứ sở kim chi quay trở lại. Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Long Phú, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa chia sẻ: “Chúng tôi vừa đón tiếp đại diện của các đơn vị lữ hành Hàn Quốc đến khảo sát sản phẩm du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sau dịch Covid-19. Các đối tác Hàn Quốc đánh giá cao sự phục hồi của du lịch Khánh Hòa. Hai bên đã thống nhất từ đầu tháng 7 sẽ đón các đoàn khách từ Hàn Quốc đến Nha Trang, trước mắt sẽ có khoảng 10 đoàn khách, mỗi đoàn 60 khách”.

 

Năm 2022, ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 1,2 triệu lượt khách lưu trú (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch 4.000 tỷ đồng.

Theo bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, nhiều hãng hàng không của Việt Nam và quốc tế đã đặt vấn đề mở lại các đường bay quốc tế đến Cam Ranh. Trong đó, Vietnam Airline sẽ khai thác trở lại đường bay Singapore - Cam Ranh với tần suất 2 chuyến/tuần từ ngày 3-6. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch từ khu vực Đông Nam Á.


Cùng với nỗ lực khai thác các thị trường khách truyền thống như: Nga, Hàn Quốc…, Khánh Hòa đang tăng cường kết nối để khai thác thị trường khách du lịch Ấn Độ. Đầu tháng 5, UBND tỉnh đã phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức hội nghị “Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa và Ấn Độ - Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn”. Hội nghị tập trung giới thiệu các thế mạnh, chương trình kích cầu du lịch Khánh Hòa dành cho khách du lịch Ấn Độ; tiềm năng phát triển đường bay trực tiếp giữa Ấn Độ - Cam Ranh; các giải pháp để gỡ bỏ điểm nghẽn, thu hút du khách Ấn Độ đến Khánh Hòa… Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - ông Pranay Verma cũng đánh giá Khánh Hòa là một trong những địa phương được Ấn Độ ưu tiên lựa chọn kết nối, hợp tác du lịch trong thời gian tới. Ngay sau hội nghị, các đại lý du lịch của Ấn Độ đã có phiên kết nối trực tuyến tìm hiểu cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp du lịch tại tỉnh Khánh Hòa. “Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã đề xuất với các hãng hàng không của Việt Nam nghiên cứu mở đường bay từ Ấn Độ đến Khánh Hòa để kết nối giao thương, thúc đẩy sự phát triển du lịch. Khi có đường bay thẳng, việc khai thác thị trường khách Ấn Độ sẽ rất khả quan…”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.


XUÂN THÀNH