03:02, 16/02/2022

Lập biên bản, xử lý một trường hợp tổ chức tour trái phép cho khách du lịch Nga

Ngày 15-2, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Du lịch chủ trì phát hiện một trường hợp không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nhưng đã đứng ra tổ chức tour cho khách du lịch Nga đi tour biển đảo, thuê người nước ngoài làm hướng dẫn viên (trái phép). Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản để tiến hành các bước xử lý theo quy định.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Du lịch Khánh Hòa chủ trì  vừa phát hiện một trường hợp không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nhưng đã đứng ra tổ chức tour cho khách du lịch Nga đi tour biển đảo, thuê người nước ngoài làm hướng dẫn viên (trái phép). Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản để tiến hành các bước xử lý theo quy định.

 

Lực lượng chức năng làm việc với ông Alexsey Kospirov (ngoài cùng bên phải) về hoạt động hướng dẫn du lịch trái phép
Lực lượng chức năng làm việc với ông Alexsey Kospirov (ngoài cùng bên phải) về hoạt động hướng dẫn du lịch trái phép

 

Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, Sở Du lịch Khánh Hòa tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chiều 15-2, trong khi kiểm tra đột xuất tại Khu du lịch Đảo Hoa Lan (Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú), đoàn kiểm tra liên ngành do Chánh Thanh tra Sở Du lịch làm trưởng đoàn đã phát hiện ông Aleksey Kospirov (sinh năm 1986, quốc tịch Ukraine) hướng dẫn đoàn khách Nga gồm 14 người lớn, 6 trẻ em tham quan tại đây. Làm việc với lực lượng chức năng, ông Aleksey Kospirov cho biết mình đi du lịch và bị kẹt lại ở Khánh Hòa từ tháng 4-2020 đến nay do dịch Covid-19 bùng phát. Vì không có tiền sinh sống nên phải làm thêm nhiều việc, trong đó có việc làm hướng dẫn viên.  “Đoàn khách Nga này đang nghỉ dưỡng tại Selectum Noa Resort Cam Ranh (Bãi Dài, huyện Cam Lâm). Tôi được ông Trần Minh Khánh (trú phường Xương Huân, TP. Nha Trang) thuê hướng dẫn đoàn đi tham quan Khu du lịch Đảo Khỉ và Đảo Hoa Lan”, Aleksey Kospirov cho biết.

Làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành ngay tại Bến tàu Du lịch Long Phú (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang), ông Trần Minh Khánh không xuất trình được giấy phép lữ hành cũng như các giấy tờ liên quan đến việc tổ chức tour du lịch. Ông Khánh cho biết, trước đây ông có lập DNTN nhà điều hành tour Hòa Bình làm đại lý bán tour cho các doanh nghiệp du lịch; tuy nhiên, vì gặp khó khăn do dịch Covid-19, từ tháng 4-2020 doanh nghiệp của ông đã tạm ngừng kinh doanh. Trong thời gian qua, khi thấy khách Nga quay trở lại Nha Trang - Khánh Hòa  có nhu cầu đi các điểm tham quan trên địa bàn tỉnh nên ông đã tự  mua vé tại các khu, điểm tham quan, dùng xe gia đình đưa đón khách, thuê người nước ngoài làm hướng dẫn viên để tổ chức tour du lịch cho khách Nga. “Tôi đăng các video, hình ảnh về các điểm du lịch của Khánh Hòa, Việt Nam để giới thiệu quảng bá; sau đó giao dịch với khách qua mạng xã hội để gom khách tổ chức tour. Ngày 15-2  tôi điều xe của gia đình đón đoàn khách Nga tại khu nghỉ dưỡng Selectum Noa Cam Ranh (Bãi Dài, huyện Cam Lâm) ra đi tour Nha Phu bằng tàu gỗ (tham quan KDL Đảo Khỉ, Đảo Hoa Lan và ăn trưa). Giá bán tour cho khách Nga là 660.000đ/người lớn”, ông Khánh cho biết.

Trong quá trình làm việc với lực lượng chức năng, ông Khánh giãi bày, “Tôi biết việc làm của mình là trái quy định pháp luật. Nhưng 2 năm nay dịch bệnh Covid-19 khiến gia đình khó khăn quá nên tôi đành làm liều. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn các bạn Nga có việc làm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống trong khi đang kẹt lại ở Nha Trang”. Thanh tra Sở Du lịch đã lập biên bản đối với hành vi tổ chức tour trái phép của ông Khánh để tiến hành xử lý theo quy định pháp luật. Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đang làm việc với ông Aleksey Kospirov về những vấn đề liên quan đến việc cư trú, làm việc bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với ông Trần Minh Khánh  (áo màu) về việc kinh doanh dịch vụ lữ hành trái phép
Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với ông Trần Minh Khánh (áo màu) về việc kinh doanh dịch vụ lữ hành trái phép.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên Khánh Hòa Online, đoàn khách Nga mà ông Khánh nhận tổ chức tour ngày 15-2 là khách do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (gọi tắt là Anex Việt Nam) đưa đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa theo chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin”. Anex Việt Nam có bán tour cho khách đi tham quan KDL Đảo Hoa Lan, Đảo Khỉ… nhưng nhóm khách này không mua tour từ công ty thay vào đó đặt tour từ ông Khánh. Trao đổi với phóng viên, đại diện Anex Việt Nam cho biết, công ty không cản trở du khách đi du lịch tự do theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc những cá nhân, tổ chức không có giấy phép kinh doanh lữ hành lại đứng ra tổ chức tour, chào mời khách của Anex Việt Nam đi tour ngoài cần phải được xử lý nghiêm, bởi nếu khi có sự cố xảy ra thì rất phức tạp, quyền lợi của du khách khó được đảm bảo. Bên cạnh đó, việc tổ chức tour trái phép, bán phá giá tour … sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ du lịch, hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.

 


Theo Nghị định 45/2019/NĐ-CP ngày 21-5-2019 của Chính phủ quy định xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực Du lịch, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành mà không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành sẽ bị xử phạt tiền từ 90.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng (điểm d khoản 14 Điều 7);  sử dụng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng (điểm d khoản 13 Điều 7). Người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (khoản 9 Điều 9)…


THÀNH NGUYỄN