11:01, 25/01/2022

Cần mở cửa sớm thị trường du lịch quốc tế

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa chủ trì hội thảo thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế. Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã kiến nghị cần sớm mở cửa hoàn toàn thị trường khách quốc tế.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa chủ trì hội thảo thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế. Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã kiến nghị cần sớm mở cửa hoàn toàn thị trường khách quốc tế.


Thí điểm đón khách quốc tế


Từ tháng 11-2021, Chính phủ đã cho phép thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Tính đến ngày 23-1, đã có 8.500 khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và Khánh Hòa, Quảng Nam; trong đó Khánh Hòa đón 7.000 khách. Khách du lịch chủ yếu đến từ Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada… Trong quá trình đón khách quốc tế, các địa phương đã phát hiện 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, chỉ có 1 trường hợp phải điều trị tại cơ sở y tế ở Rạch Giá (Kiên Giang); các trường hợp còn lại đều không có triệu chứng, được cách ly theo dõi tại khách sạn và có kết quả xét nghiệm âm tính sau 3-5 ngày. Du khách thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ được cung cấp, bày tỏ sự tin tưởng về các giải pháp phòng, chống dịch, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách quốc tế của Việt Nam.

 

Khách Nga mua sắm trang sức tại TP. Nha Trang.

Khách Nga mua sắm trang sức tại TP. Nha Trang.


Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định: “Chương trình thí điểm đón khách quốc tế bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, khẳng định năng lực thích ứng an toàn, linh hoạt của ngành Du lịch Việt Nam. Kết quả bước đầu này là bước đệm vững chắc để ngành Du lịch Việt Nam chuẩn bị các điều kiện hướng tới mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới”.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa rất ủng hộ việc sớm mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế. Ngành Du lịch Khánh Hòa cho rằng, cần nới lỏng hơn quy định đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn 2 (từ nay đến 30-4). “Căn cứ Hướng dẫn của Bộ Y tế về người nhập cảnh, chúng tôi sẽ kiến nghị để khách quốc tế nhập cảnh vào Khánh Hòa được tự do đi lại, mua sắm trên địa bàn tỉnh dưới sự giám sát của các doanh nghiệp du lịch nếu âm tính với Covid-19 sau 3 ngày lưu trú”, bà Thanh chia sẻ.


Cần mở cửa càng sớm càng tốt


Bộ VH-TT-DL đề xuất, tiếp tục chương trình thí điểm giai đoạn 2 đến ngày 30-4; mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 1-5. Tuy nhiên, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, nên mở cửa thị trường khách quốc tế từ đầu tháng 2-2022, bởi nếu chậm sẽ khó cạnh tranh trong việc phục hồi thị trường du lịch quốc tế. Ông Đinh Viết Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) cũng ủng hộ việc mở cửa toàn bộ du lịch từ tháng 2 bởi lộ trình này phù hợp với kế hoạch của ngành hàng không. Hiện nay, Việt Nam đã mở lại đường bay với 10 thị trường, với 14 chuyến/tuần. Ngành hàng không đang đàm phán, thương thảo thêm với một số quốc gia châu Âu như Nga, Đức... nên việc mở cửa thị trường khách quốc tế ngay trong tháng 2 không có gì trở ngại. Ông Trương Gia Bình - Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho rằng, cần mở cửa du lịch càng sớm càng tốt, nếu không mở cửa đón khách quốc tế, ngành du lịch Việt Nam tự đánh mất cơ hội hồi phục.  


Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất cần phải có nhiều giải pháp để thu hút khách du lịch đến Việt Nam như miễn visa cho khách, quy định kết quả test PCR âm tính 72 giờ trước khi khách lên máy bay. Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh - Giám đốc Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock cho rằng, sẽ rất lãng phí nếu người dân Việt Nam đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mà du lịch vẫn chỉ hé mở. Vì vậy, bà kỳ vọng du lịch sẽ chính thức mở cửa sớm hơn dự kiến và du khách quốc tế nên được ứng xử như khách nội địa, chứ không cần cách ly như ở giai đoạn thí điểm vừa qua.


Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng nhận định, Việt Nam có nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi để mở cửa du lịch quốc tế nhưng vẫn còn những khó khăn, thách thức. Để mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế cần có thời gian để chuẩn bị. Bộ trưởng cho biết bộ sẽ tổng hợp, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho mở cửa lại thị trường quốc tế hoàn toàn và sớm công bố thời điểm chính thức mở cửa thị trường du lịch quốc tế.


XUÂN THÀNH