06:08, 31/08/2021

Giảm bớt thủ tục hành chính để hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch

Chiều 31-8, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) tổ chức cuộc họp trực tuyến với các Sở Du lịch của 6 địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Quảng Ninh để đánh giá thực hiện chính sách hỗ trợ Hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19...

Chiều 31-8, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) tổ chức cuộc họp trực tuyến với các Sở Du lịch của 6 địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Quảng Ninh để đánh giá thực hiện chính sách hỗ trợ Hướng dẫn viên (HDV) du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo Tổng cục Du lịch cả nước có 28.431 HDV du lịch được cấp thẻ. Hiện nay, có 55/63 địa phương báo cáo về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ HDV du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hiện nay, thống kê sơ bộ đã có 3.527 HDV du lịch gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ, có 2.741 hồ sơ đủ điều kiện giải ngân với tổng số tiền khoảng 10,2 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Trùng Khánh phát biểu kết luận cuộc họp

Ông Nguyễn Trùng Khánh phát biểu kết luận cuộc họp

  

Đối với Khánh Hòa, Sở Du lịch đã cấp 1.525 thẻ HDV du lịch (còn hạn sử dụng), trong đó 1.053 HDV du lịch quốc tế và 472 HDV du lịch nội địa. Tính đến ngày 29-8, Sở Du lịch đã nhận được 108 hồ sơ đề nghị hỗ trợ HDV gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hiện nay, Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với 82 trường hợp đủ điều kiện; tham mưu UBND tỉnh từ chối giải quyết hồ sơ đối với 26 trường hợp không đủ điều kiện.

 

Tại cuộc họp, đại diện ngành du lịch của các địa phương phản ánh, việc triển khai đang gặp khó khăn do các địa phương đang thực hiện giãn các xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; bên cạnh đó do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch hướng dẫn các hợp đồng lao động phải có mục trang bị bảo hộ cho người lao động, thời gian nghỉ ngơi. Theo đó, lãnh đạo các Sở Du lịch kiến nghị hồ sơ nên ngắn gọn theo hướng có thẻ HDV du lịch và hợp đồng lao động hoặc thẻ hội viên Hội HDV du lịch. Bên cạnh đó, lãnh đạo các Sở Du lịch kiến nghị, Tổng cục Du lịch đề nghị với Chính phủ mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ đối với người lao động các cơ sở lưu trú, các đơn vị lữ hành…

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thống nhất với ý kiến đóng góp của các Sở Du lịch; báo cáo với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch về việc cắt giảm tối đa thủ tục hành chính để có nhiều HDV du lịch được hỗ trợ nhưng đảm bảo quy định pháp luật, đề xuất Chính phủ mở rộng việc hỗ trợ cho lao động trong ngành du lịch.

 

X.T