10:06, 29/06/2021

Để du lịch có điều kiện phục hồi trở lại

Dịch Covid-19 đã khiến ngành Du lịch điêu đứng. Để du lịch xứ Trầm Hương sớm phục hồi trở lại cần có sự hỗ trợ cho doanh nghiệp "sống sót" qua giai đoạn khó khăn hiện nay và nhanh chóng tiêm vắc xin cho người lao động để có thể đón khách khi dịch được khống chế.

Dịch Covid-19 đã khiến ngành Du lịch điêu đứng. Để du lịch xứ Trầm Hương sớm phục hồi trở lại cần có sự hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) “sống sót” qua giai đoạn khó khăn hiện nay và nhanh chóng tiêm vắc xin cho người lao động để có thể đón khách khi dịch được khống chế.


Lượng du khách giảm sâu


Theo báo cáo của Sở Du lịch, ước tính 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh chỉ đón hơn 457.000 lượt khách lưu trú, giảm 38,5% so với cùng kỳ năm trước và chỉ đạt 9,1% kế hoạch năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 18.800 lượt (chủ yếu là khách ở lại trong nước do dịch Covid-19), giảm gần 95,5%; khách nội địa đạt 438.300 lượt, tăng 34,4% so với cùng kỳ.

 

Cần sớm đẩy mạnh tiêm vắc xin cho lao động ngành du lịch để du khách có thể an tâm đến Khánh Hòa.

Cần sớm đẩy mạnh tiêm vắc xin cho lao động ngành du lịch để du khách có thể an tâm đến Khánh Hòa.


Lượng khách du lịch sụt giảm sâu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của dịch vụ lưu trú. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, qua thống kê, đến tháng 5-2021, toàn tỉnh chỉ còn khoảng 400/1.147 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch đang hoạt động. Tình hình du lịch khó khăn đã khiến các DN lữ hành kiệt quệ, chỉ còn 80/141 DN hoạt động, trong đó có 69 DN lữ hành quốc tế, 11 DN lữ hành nội địa.


Năm 2021, ngành Du lịch Khánh Hòa đặt nhiều kỳ vọng ở thị trường khách nội địa, trong đó mùa du lịch hè là trọng điểm. Thế nhưng, đợt dịch bùng phát từ cuối tháng 4 đến nay vẫn chưa được kiểm soát, hoạt động du lịch gần như ngưng trệ hoàn toàn. Chính vì vậy, rất nhiều DN đã xin trả giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa. “Theo quy định, để có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, DN phải gửi tiền ký quỹ 100 triệu đồng trong ngân hàng. Vì quá khó khăn, công ty phải xin trả giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành để được rút tiền ký quỹ. Nhưng theo quy định, phải sau 60 ngày mới được rút tiền ký quỹ…”, ông T. - chủ một DN kinh doanh lữ hành nội địa ngậm ngùi chia sẻ.


Cần sớm tiêm vắc xin cho lao động ngành Du lịch

 

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã triển khai cho các DN du lịch đăng ký danh sách tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động. Đến nay, đã có 108 DN du lịch (tổng cộng 7.288 lao động) đề xuất được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Bà Thanh cho biết, Sở Du lịch sẽ gặp mặt các DN để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN du lịch; tiếp tục triển khai các giải pháp kích cầu khách du lịch nội địa gắn với an toàn phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường truyền thông Khánh Hòa là điểm đến an toàn; thông tin các sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa. Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc lĩnh vực du lịch nhằm hỗ trợ khó khăn, chủ động nguồn lực chất lượng cho giai đoạn phục hồi sau dịch Covid-19.


Trong khi đó, ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, các DN du lịch đang gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chính phủ cần có chỉ đạo để các ngân hàng tạo điều kiện cho DN được gia hạn thời gian trả vay, giảm lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, cần có những gói hỗ trợ mới để giúp DN và người lao động tồn tại qua dịch Covid-19.


Ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa cho rằng, để du lịch Khánh Hòa có điều kiện phục hồi, các DN và người lao động trong ngành Du lịch cần siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, UBND tỉnh cần chỉ đạo ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lao động ngành Du lịch để các DN du lịch tự tin, sẵn sàng tiếp đón khách ngay khi thị trường trở lại. Nếu được tiêm vắc xin, người lao động an tâm hơn khi làm việc; du khách nội địa cũng bớt e ngại về dịch bệnh, tự tin đặt tour du lịch đến Khánh Hòa. Đây cũng là cơ sở để có thể đón đầu làn sóng “hộ chiếu vắc xin” khi thị trường khách quốc tế mở cửa trở lại.


THÀNH NGUYỄN