09:05, 07/05/2021

Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành Du lịch đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp cũng kích hoạt trở lại các giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhân viên và du khách.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành Du lịch đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp (DN) cũng kích hoạt trở lại các giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhân viên và du khách.


Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch


Trước lễ 30-4 và 1-5, Sở Du lịch đã tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế đối với 7 khu, điểm du lịch và 36 cơ sở lưu trú du lịch thường xuyên có đón, phục vụ khách du lịch. Qua công tác kiểm tra, giám sát, hầu hết các cơ sở kinh doanh đã quan tâm triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định; đối với những cơ sở kinh doanh chưa triển khai thực hiện, Sở Du lịch đã nhắc nhở và yêu cầu DN khắc phục.

 

Nhân viên khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang đo thân nhiệt cho khách.

Nhân viên khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang đo thân nhiệt cho khách.


Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 3-5, Sở Du lịch đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, DN, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh nghiêm túc, quyết liệt thực hiện đầy đủ các quy định, biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương và UBND tỉnh. Trong đó, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cần nghiêm túc thực hiện khai báo lưu trú, khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code với tất cả khách theo hướng dẫn ngày 27-4 của sở; hạn chế tập trung đông người cùng một thời điểm; thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn. Đồng thời, sở yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tiến hành sàng lọc khách lưu trú tại khách sạn, nếu phát hiện khách có yếu tố dịch tễ, từ các vùng dịch đến Khánh Hòa phải tạm thời bố trí cách ly riêng và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương biết để phối hợp tiến hành các biện pháp xử lý, phòng, chống dịch Covid-19.


Đối với các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch cần thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, như: Lập danh sách hành khách với đầy đủ thông tin, địa chỉ, điện thoại liên hệ, lịch trình di chuyển; bố trí khoảng cách ngồi giãn cách 1 ghế. Trên xe có nước sát khuẩn tay, hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang.


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, để tăng cường phòng, chống dịch bệnh, Sở Du lịch cũng yêu cầu các đơn vị, DN thực hiện nghiêm túc đăng ký và khai báo hàng ngày an toàn Covid-19 tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn quốc gia theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cài đặt ứng dụng Bluezone để phục vụ giám sát, truy vết tiếp xúc Covid-19.


Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch


Ngay khi dịch có chiều hướng diễn biến phức tạp, toàn bộ hệ thống Vinpearl ở Nha Trang - Khánh Hòa đã kích hoạt lá chắn 3 lớp kiểm soát tối đa. Cụ thể, 100% nhân viên Vinpearl duy trì việc đeo khẩu trang trong quá trình làm việc và tiếp xúc công cộng, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và kiểm tra lịch sử tiếp xúc. Tất cả du khách đến Vinpearl đều được kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi đi vào nội khu nghỉ dưỡng, tham quan. Tương tự, khu nghỉ dưỡng Alma (Bãi Dài, Cam Lâm) cũng siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh… bằng việc khuyến khích khách cài ứng dụng di động Alma Resort để hạn chế tối đa giao tiếp giữa khách và nhân viên; hạn chế thanh toán tiền mặt, góp phần giữ an toàn cho khách, nhân viên.


Các khách sạn ở Nha Trang cũng đã kích hoạt trở lại các giải pháp phòng, chống dịch. Bến tàu Du lịch Nha Trang (phường Vĩnh Trường, Nha Trang) đã yêu cầu khách ngồi ghế giãn cách, đo thân nhiệt cho khách tham quan. Các DN vận tải đã đặt nước khử khuẩn trên các chuyến tàu vận chuyển khách, yêu cầu khách mang khẩu trang trong suốt hành trình tham quan…


Ông Trần Tấn Ngọc - Tổng Giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang chia sẻ: “Qua nhiều lần bùng phát dịch ở trong nước, chúng tôi đã có kinh nghiệm để phòng, chống dịch bệnh. Những ngày gần đây, khi tình hình diễn biến phức tạp, các ca lây nhiễm Covid-19 gia tăng ở nhiều tỉnh, thành, chúng tôi chủ động siết chặt các biện pháp để phòng, chống dịch, nhằm đảm bảo cho cán bộ, nhân viên của công ty, du khách và cộng đồng. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng, dịch bệnh được kiểm soát thì du lịch mới có cơ hội phục hồi”.


Hiện nay, hoạt động du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, tất cả đều phải cẩn trọng, bởi nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu!


XUÂN THÀNH