09:04, 16/04/2021

Thị trường nội địa là cứu cánh của ngành Du lịch

. Khánh Hòa có nhiều điều kiện thuận lợi để thí điểm đón khách quốc tế trở lại


Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch vừa có chuyến công tác tại Khánh Hòa. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Phương cho biết:

. Khánh Hòa có nhiều điều kiện thuận lợi để thí điểm đón khách quốc tế trở lại


Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch vừa có chuyến công tác tại Khánh Hòa. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Phương cho biết:

 


- Theo số liệu từ công cụ Destination Insights của Google, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch nội địa đã tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây. Tổng cục Du lịch đã xác định năm 2021, thị trường nội địa sẽ là cứu cánh của ngành Du lịch. Theo đó, các địa phương và doanh nghiệp cần tăng cường liên kết triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa; đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; tăng cường xúc tiến thị trường du lịch trong nước và duy trì quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài, tích cực chuẩn bị để mở lại thị trường khách quốc tế khi đáp ứng đủ các điều kiện cho phép… Bên cạnh đó, các địa phương và doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ khách khi du lịch trở lại hoạt động bình thường.


- Ông đánh giá như thế nào về sự phục hồi của du lịch ở Khánh Hòa? Tỉnh cần làm gì để thúc đẩy nhanh hơn sự hồi phục của du lịch?


- Những năm gần đây, cơ sở vật chất phục vụ du lịch ở Khánh Hòa, nhất là cơ sở lưu trú được đầu tư rất lớn. Du lịch Khánh Hòa quá chú trọng vào thị trường khách quốc tế. Trước đây, khi làm việc với lãnh đạo ngành Du lịch và các doanh nghiệp du lịch của tỉnh, chúng tôi đã từng khuyến cáo về vấn đề này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên du lịch Khánh Hòa chậm điều chỉnh về thị trường khách, phụ thuộc sâu vào thị trường khách quốc tế. Chính vì vậy, khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, du lịch Khánh Hòa chịu thiệt hại rất lớn và là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây là bài học để ngành Du lịch Khánh Hòa rút kinh nghiệm và cần phải đa dạng hóa thị trường du lịch.

 

Khách du lịch nội địa vẫn là đối tượng chính của du lịch Khánh Hòa năm 2021. Trong ảnh: Du khách xem hàng lưu niệm tại Làng nghề Trường Sơn.

Khách du lịch nội địa vẫn là đối tượng chính của du lịch Khánh Hòa năm 2021. Trong ảnh: Du khách xem hàng lưu niệm tại Làng nghề Trường Sơn.


Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta đã được triển khai rất tốt, mở ra cơ hội hồi phục cho du lịch nội địa. Với lợi thế về biển đảo, cơ sở vật chất dịch vụ du lịch được đầu tư hiện đại, bước đầu, du lịch Khánh Hòa đang có sự phục hồi khá tốt trong thời gian gần đây. Để thúc đẩy nhanh hơn sự phục hồi du lịch, Khánh Hòa cần đa dạng hơn các sản phẩm du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, đặc biệt là các sản phẩm du lịch về đêm, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám chữa bệnh. Đây là những sản phẩm mới mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các bộ, ngành để triển khai.


Đồng thời, du lịch Khánh Hòa cần quan tâm hơn nữa đến thị trường khách nội địa, điều này không chỉ là vấn đề nguồn thu mà còn tạo điều kiện cho người Việt Nam được tận hưởng những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Hiện nay, Nha Trang - Khánh Hòa nằm trong tốp những điểm đến ưa thích của du khách nội địa. Hy vọng trong thời gian tới, bên cạnh việc quảng bá, du lịch Khánh Hòa sẽ có đầu tư đa dạng hơn về sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách du lịch nội địa đến nhiều hơn, giữ khách ở lại lâu hơn để tạo nguồn thu tốt.


- Được biết, Tổng cục Du lịch đang xây dựng phương án thí điểm đón khách quốc tế trở lại. Khánh Hòa có cơ hội được chọn để thí điểm đón khách quốc tế trở lại không, thưa ông?


- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và được sự phân công của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đang xây dựng dự thảo kế hoạch, phương án để đón khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, trong đó sẽ có giai đoạn thí điểm để rút kinh nghiệm. Chúng tôi xác định, trong bất cứ trường hợp nào, vấn đề an toàn của người dân, du khách và người lao động trong ngành Du lịch phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, trong các phương án thí điểm của chúng tôi đều có quy trình, lộ trình để đảm bảo khách du lịch có thể trải nghiệm nhưng vẫn cách ly với cộng đồng dân cư.


Chúng tôi xác định những địa phương có quyết tâm cao trong việc thí điểm đón khách (huy động toàn lực để phòng, chống dịch bệnh), có sân bay quốc tế, có các khu nghỉ dưỡng biệt lập sẽ được ưu tiên để chọn thí điểm. Khách quốc tế đã hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính sẽ là đối tượng được xem xét; trong đó, ưu tiên khách nghỉ dưỡng biển và khách chơi golf từ các nước Đông Bắc Á và Nga. Tôi nghĩ rằng, Khánh Hòa với các khu nghỉ dưỡng biệt lập trên đảo và khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (cách xa khu dân cư), đã có kinh nghiệm trong việc đón khách cách ly có nhiều điều kiện thuận lợi để đón khách. Tuy nhiên, mọi sự vẫn phải chờ quyết định từ Chính phủ. Khi được phép, chúng tôi sẽ làm việc với địa phương để có kế hoạch cụ thể hơn.


- Xin cảm ơn ông!


XUÂN THÀNH (Thực hiện)