09:02, 23/02/2021

Bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Sở Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp du lịch tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện để phục hồi hoạt động du lịch.
 

 

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Sở Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp (DN) du lịch tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện để phục hồi hoạt động du lịch.
 
Tiếp tục siết chặt biện pháp phòng dịch bệnh
 
Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát đợt 3 cuối tháng 1-2021, thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh, Sở Du lịch đã liên tiếp có nhiều văn bản chỉ đạo các DN du lịch trên địa bàn tỉnh thắt chặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sở Du lịch đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở lưu trú tăng cường công tác quản lý khách, kịp thời thông báo cơ quan chức năng khi phát hiện những trường hợp khách lưu trú đến từ, đi qua các địa phương của tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh… vào địa phận Khánh Hòa. 

 

Du khách phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và đo thân nhiệt để phòng, chống dịch Covid-19.
Du khách phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và đo thân nhiệt để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Các khu, điểm du lịch lớn ở Khánh Hòa như: Vinpearl, Hòn Tằm, Champa Island, I-Resort Nha Trang, Khu du lịch Đảo Hoa Lan và Đảo Khỉ… đã tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch. Ông Chung Minh Văn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang (chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng Movenpick Cam Ranh) cho biết, khu nghỉ dưỡng đã thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng dịch bệnh như: Yêu cầu khách lưu trú khai báo y tế và lịch trình; nhân viên được kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, luôn đeo khẩu trang trong quá trình làm việc; thường xuyên vệ sinh khử khuẩn các cửa ra vào, thang máy, khu vực công cộng. Trong 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Movenpick Resort Cam Ranh đã đón được 3.085 lượt khách lưu trú, công suất phòng đạt khoảng 38,5%. 
 
Tương tự, khu nghỉ dưỡng The Anam cũng đã tổ chức kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, nhất là yêu cầu 5K. Ông Phạm Văn Hiến - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên Biển Đông Bãi Dài (chủ đầu tư The Anam) cho biết, tuy lượng khách lưu trú tại khu nghỉ dưỡng ít nhưng hàng ngày, đơn vị vẫn yêu cầu nhân viên vệ sinh phòng, đặt dung dịch sát khuẩn tay ở nhiều khu vực để khách tiện sử dụng. Khu nghỉ dưỡng cũng yêu cầu nhân viên, du khách đeo khẩu trang ở khu vực chung; khách đến liên hệ công tác đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế mới được cho vào khu 
nghỉ dưỡng…
 
Sẵn sàng cho sự phục hồi  
 
Tuy vẫn là địa bàn an toàn nhưng hoạt động du lịch Khánh Hòa phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. Nhiều DN lữ hành mặc dù bị hủy tour song vẫn cố gắng duy trì hoạt động, không để xảy ra tình trạng “đóng băng”. Đa số công ty lữ hành tạm dừng đưa, đón khách đến vùng có dịch và vẫn hỗ trợ du khách tại các tuyến không có dịch, bán các gói sản phẩm cơ bản (vận chuyển và phòng lưu trú), tư vấn cho khách những điểm đến an toàn.
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch nhận định, với tình hình dịch hiện nay, du lịch tự túc, ngắn ngày, di chuyển trong khoảng ngắn được du khách ưu tiên lựa chọn. Nhiều gia đình chọn các khu nghỉ dưỡng để tổ chức kỳ nghỉ an toàn. Chính vì vậy, DN lữ hành có thể kết hợp với các khu nghỉ dưỡng để đưa ra những gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu mới của du khách. “Những khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài (huyện Cam Lâm); hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Vinpearl ở Hòn Tre; Khu du lịch Hòn Tằm… có không gian rộng, bảo đảm giãn cách có thể là lựa chọn tốt cho các gia đình vào cuối tuần. Tuy nhiên, du khách cần tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch”, bà Lệ Thanh chia sẻ.
 
Tại buổi thăm và làm việc với các khu nghỉ dưỡng: Movenpick Cam Ranh, Duyên Hà Cam Ranh, The Anam, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu các DN cũng như toàn ngành du lịch tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mặt khác, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phối hợp với Sở Y tế xây dựng bộ tiêu chí, tiến hành công nhận các điểm đến an toàn để tạo sự an tâm cho du khách đến Khánh Hòa; sẵn sàng cho sự bứt phá trở lại của ngành du lịch, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Sắp tới, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để thu hút khách nội địa, trong đó ưu tiên chính là truyền thông về điểm đến an toàn.
 
XUÂN THÀNH