09:10, 11/10/2020

Liên kết tiểu vùng để kích cầu du lịch nội địa

Theo các chuyên gia, để kích cầu du lịch nội địa, Khánh Hòa cần chú trọng hơn nữa việc liên kết với các địa phương lân cận nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đồng thời, các địa phương cần có chính sách ưu đãi để thu hút khách trong vùng đi du lịch.

Theo các chuyên gia, để kích cầu du lịch nội địa, Khánh Hòa cần chú trọng hơn nữa việc liên kết với các địa phương lân cận nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đồng thời, các địa phương cần có chính sách ưu đãi để thu hút khách trong vùng đi du lịch.


 Liên kết để thu hút khách du lịch


Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đến lúc này, thị trường khách quốc tế vẫn chưa được mở cửa. Du lịch vẫn phải trông chờ ở thị trường khách nội địa. Theo các chuyên gia du lịch, để kích cầu du lịch nội địa, du lịch Khánh Hòa cần chú trọng hơn nữa đến việc liên kết với các địa phương lân cận như: Ninh Thuận, Lâm Đồng, Phú Yên, Đắk Lắk để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tăng thêm sức hấp dẫn cho du lịch của mỗi địa phương cũng như cả khu vực. Ngành Du lịch các địa phương sẽ cùng nhau xây dựng bản đồ số du lịch an toàn cho cả khu vực, triển khai các gói kích cầu du lịch chung, đẩy mạnh truyền thông từ địa phương đến trung ương... để thu hút khách từ 2 đầu đất nước đến du lịch.

 

Khách du lịch vui chơi tại Champa Island.

Khách du lịch vui chơi tại Champa Island.


Bên cạnh đó, xu hướng du lịch ngắn ngày, di chuyển ngắn đang được nhiều du khách lựa chọn. Vì vậy, ngành Du lịch các địa phương có thể liên kết để tạo ra các tiểu vùng du lịch, trao đổi khách với nhau. Ông Đặng Mạnh Phước - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn quản lý điểm đến Outbox chia sẻ: “Xu hướng du lịch tại chỗ (staycation) đang lên ngôi. Tuy nhiên, đừng hiểu staycation một cách cứng nhắc là người địa phương nào đi du lịch ở địa phương đó, mà nên mở rộng ra, có những chương trình ưu đãi mời gọi khách ở những địa phương lân cận đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa”.


Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Đức - Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa cho biết, sau chương trình kích cầu “Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa”, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch để thu hút người các địa phương trong khu vực đi du lịch Khánh Hòa. Theo đó, Hội Lữ hành Khánh Hòa sẽ có các chương trình, sản phẩm với nhiều ưu đãi dành cho khách du lịch các tỉnh lân cận. Hiện tại, các công ty lữ hành đang ưu đãi giảm 30% giá tour cho người Khánh Hòa, giảm khoảng 20% cho người ở các địa phương lân cận. Ở chiều ngược lại, Hội Lữ hành Khánh Hòa cũng liên kết với các đối tác để tổ chức tour cho người Khánh Hòa đi Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Ninh Thuận… với giá ưu đãi.


Tăng cường liên minh kích cầu


Trong chương trình phát động kích cầu du lịch nội địa lần 2 vừa qua, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã kêu gọi tăng cường liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp (DN) để kích cầu du lịch; phát huy vai trò của liên minh kích cầu giữa các địa phương, hiệp hội, DN và hãng hàng không. Theo ông Khánh, bên cạnh yếu tố an toàn, để chương trình kích cầu thành công đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo của mỗi địa phương, DN; cần có sự liên kết giữa các nhà cung ứng dịch vụ hình thành nên các sản phẩm mới, chất lượng, giá cả thực sự hấp dẫn để thu hút du khách.


Liên quan vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong Kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động du lịch sau dịch Covid-19 được ban hành đầu tháng 9-2020, sở đã đề nghị các DN du lịch tiếp tục duy trì chương trình “Kết nối DN” đã triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời, sở kêu gọi các DN cần tạo dựng các mối liên kết mới để xây dựng sản phẩm, phối hợp quảng bá, xúc tiến thu hút khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa. Trong đó, các DN cần chú trọng những sản phẩm du lịch có lợi thế cạnh tranh của Khánh Hòa như: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao với golf và du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo...).


Xuân Thành