09:04, 24/04/2020

Phục hồi du lịch sau dịch Covid-19: Ưu tiên thị trường nội địa

Sở Du lịch vừa ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19. Theo đó, ngành Du lịch xác định sẽ tập trung thu hút khách nội địa, sau đó mới đến các thị trường quốc tế trọng điểm.

Sở Du lịch Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19. Theo đó, ngành Du lịch xác định sẽ tập trung thu hút khách nội địa, sau đó mới đến các thị trường quốc tế trọng điểm.


Du lịch Khánh Hòa đã chịu nhiều tổn thất vì dịch Covid-19. Quý I/2020, toàn tỉnh chỉ đón được khoảng 644.000 lượt khách, bằng 41,4% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế 415.000 lượt, bằng 47%. Với việc giảm mạnh lượt khách đến trong quý I, ngành Du lịch bị thiệt hại khoảng 5.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Du lịch, hiện Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh khá tốt, đủ cơ sở để kỳ vọng người dân sẽ sớm quay trở lại nhịp sống hàng ngày. Vì vậy, Sở Du lịch xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19.


Trông cậy vào khách nội


Lãnh đạo Sở Du lịch nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở các nước dẫn tới việc hạn chế các chuyến bay quốc tế, việc ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa sẽ là hướng đi thích hợp. Vì thế, trong mùa hè năm nay, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tập trung triển khai các giải pháp thu hút khách trong nước, đặc biệt là khách từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sở Du lịch đặt mục tiêu đón 300.000 khách nội địa trong quý II.

 

Khách nội địa là đối tượng khách chính trong mùa du lịch hè năm nay.

Khách nội địa là đối tượng khách chính trong mùa du lịch hè năm nay.


Bên cạnh thị trường khách nội địa (ưu tiên số 1), du lịch Khánh Hòa sẽ tập trung khai thác các thị trường khách quốc tế trọng điểm: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch lý giải, dịch bệnh ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã được khống chế, thương hiệu của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được doanh nghiệp (DN) lữ hành và các đại lý du lịch quảng bá tại các nước này rất nhiều trong những năm qua, du khách 3 nước này đã biết đến du lịch xứ Trầm Hương. Nhiều chương trình du lịch, hợp đồng về vận chuyển, lưu trú, tham quan đã được gia hạn nên các DN sẽ ưu tiên thực hiện ngay sau khi hết dịch. Đối với nhóm thị trường này, việc ưu tiên được xác định là sớm phục hồi chuỗi cung ứng dịch vụ; tạo liên kết khối DN với nhóm công ty lữ hành thông qua các chương trình kích cầu; gia tăng các tiện ích tạo sự hài lòng cho du khách..

.
Trong kế hoạch phục hồi du lịch, các quốc gia Đông Nam Á và Úc sẽ là nhóm thị trường tiềm năng để du lịch Khánh Hòa xem xét ưu tiên xây dựng các chính sách thu hút cho phân khúc khách quốc tế từ những thị trường này trong những tháng cuối năm 2020. Về dài hạn, ngành Du lịch tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đa dạng hóa thị trường khách. Riêng đối với thị trường khách Nhật, Ấn Độ, châu Âu, Bắc Mỹ... sẽ triển khai kế hoạch ngay trong năm 2020 và 2021 thông qua nghiên cứu cụ thể về đặc tính phân khúc để có các chính sách phù hợp.


Tập trung kích cầu du lịch

 

Với tình hình dịch bệnh kéo dài, Sở Du lịch đã điều chỉnh các mục tiêu của ngành Du lịch trong năm 2020. Theo đó, ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 300.000 lượt khách du lịch trong quý II (100% khách nội địa), bằng 16% so với cùng kỳ năm 2019; quý III đón 1,1 triệu lượt khách du lịch, bằng 50%, trong đó 790.000 lượt khách nội địa; quý IV đón hơn 1,4 triệu khách du lịch, bằng 100% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 616.000 lượt khách nội địa.

Hiện nay, Sở Du lịch đưa ra nhiều giải pháp để phục hồi các hoạt động du lịch, trong đó tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch. Theo kế hoạch, chương trình kích cầu du lịch của Khánh Hòa sẽ diễn ra từ tháng 6 đến tháng 12; đợt cao điểm sẽ là dịp hè. Toàn bộ thông tin về chương trình kích cầu du lịch như: chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi… sẽ được đăng tải trên website NhaTrangNow.com, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin và chọn lựa các chương trình ưu đãi phù hợp. Sáng 23-4, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp để bàn về việc triển khai gói kích cầu du lịch và chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và quốc tế. Ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, hiện nay, rất nhiều DN đăng ký tham gia chương trình kích cầu do hiệp hội phối hợp với Sở Du lịch để triển khai.


Cùng với chương trình kích cầu, thời gian tới, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch bằng công nghệ số, giảm dần việc tham gia các hội chợ du lịch, tổ chức các roadshow. Trong đó, Sở Du lịch sẽ kịp thời đưa vào vận hành hệ thống truyền thông số (cổng thông tin điện tử, web thông tin chương trình kích cầu…); các DN du lịch thúc đẩy các gói truyền thông trên nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thông tin, hình ảnh về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với du khách trong nước và quốc tế. 


Về lâu dài, du lịch Khánh Hòa sẽ đầu tư cho công tác nghiên cứu thị trường, điều chỉnh thị trường khách du lịch hợp lý hơn. Bên cạnh đó, ngành sẽ đầu tư đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó ưu tiên cho các giải pháp sáng tạo trong việc phát triển sản phẩm du lịch nhằm tăng cường chuỗi giá trị dịch vụ và nâng cao hình ảnh điểm đến; tạo dựng liên kết bền vững trong hoạt động du lịch địa phương.


XUÂN THÀNH