08:04, 21/04/2020

Tàu du lịch nằm bờ

Những ngày này, Bến tàu Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang) không còn cảnh trên bến dưới thuyền nhộn nhịp vào ra. Không còn tiếng nổ máy tàu rền vang mặt nước, thay vào đó hàng trăm chiếc tàu neo đậu chật kín lặng yên như tờ.

Những ngày này, Bến tàu Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) không còn cảnh trên bến dưới thuyền nhộn nhịp vào ra. Không còn tiếng nổ máy tàu rền vang mặt nước, thay vào đó hàng trăm chiếc tàu neo đậu chật kín lặng yên như tờ.


Sáng 20-4, ông Trương Thiết Vũ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Tứ Hải xuống Bến tàu Cầu Đá dặn dò nhân viên kiểm tra tàu du lịch đang neo đậu ở đây. Hỏi chuyện, ông Vũ cho biết, gần 1 tháng nay, đội tàu, ca nô du lịch gần 20 chiếc của công ty ngưng hoạt động hoàn toàn. Ca nô thì kéo lên bãi tập kết riêng của công ty ở đảo Trí Nguyên, còn các tàu gỗ được đưa về neo đậu ở bến cùng tàu của các doanh nghiệp khác. Hiện tại, dù không hoạt động nhưng công ty vẫn phải trả 50% lương cho các nhân sự chủ chốt như thuyền  trưởng, máy trưởng để giữ chân người lao động.

 

Hàng trăm tàu du lịch nằm bờ vì dịch Covid-19.

Hàng trăm tàu du lịch nằm bờ vì dịch Covid-19.


Ông Hồ Văn Tín - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang cho biết, công ty có 8 tàu gỗ đưa khách đi tour và lặn biển, 8 ca nô chở khách đi tour cho các đối tác. Từ lúc khách Trung Quốc ngưng đến Khánh Hòa, công ty đã phải cho nhiều tàu nằm bờ. Tuy ngày 27-3 mới có chỉ đạo ngưng tất cả các hoạt động tham quan du lịch nhưng thực tế đội tàu của công ty đã ngưng hoạt động từ trước đó khá lâu. Bình thường chỉ tiền vận chuyển khách mỗi tháng công ty cũng thu được khoảng 1 tỷ đồng (chưa tính tiền dịch vụ lặn biển). Còn bây giờ, 2 tháng qua, công ty gần như không có nguồn thu nên rất khó khăn. Một số đối tác cũng chưa trả hết số tiền nợ trước đây... Suốt mấy chục năm làm dịch vụ tham quan và lặn biển, chưa bao giờ ông gặp khó khăn như hiện nay.


Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Phú - Trưởng Bến tàu Cầu Đá (thuộc Ban Quản lý vịnh Nha Trang) cho biết, tại bến tàu có 413 phương tiện giao thông đường thủy vận chuyển khách du lịch, trong đó có 235 ca nô và 178 tàu gỗ. Từ đầu tháng 2 đến nay, do dịch Covid-19 lan rộng nên lượng khách du lịch ít dần. Bình thường, mỗi ngày Bến tàu Cầu Đá đón khoảng 3.700 - 4.000 khách du lịch (những dịp lễ có thể lên đến 7.000 khách/ngày) nhưng đến cuối tháng 3 chỉ còn hơn 390 khách/ngày, trong đó khách du lịch chỉ khoảng 60%, còn 40% là nhân viên các công ty du lịch. Thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 28-3, Bến tàu Cầu Đá đã yêu cầu các công ty du lịch ngưng hoạt động vận chuyển khách tham quan vịnh Nha Trang. Toàn bộ tàu gỗ, kể cả tàu lặn biển đều được tập kết về bến. Các ca nô thì các doanh nghiệp kéo lên các bãi ở ngoài đảo, phủ bạt chống nắng để tránh hư hỏng.


Những ngày này, thời tiết Nha Trang rất đẹp. Nhìn nắng vàng như rót mật xuống mặt biển trong xanh, những người làm du lịch lại càng tiếc nuối. Mọi năm, giờ này, các doanh nghiệp đang chạy đua chuẩn bị đón khách dịp lễ 30-4 cũng như mùa du lịch hè kế cận. Nhưng bây giờ, người làm du lịch chỉ mong chờ dịch sớm được ngăn chặn, không còn phải thực hiện việc cách ly xã hội để có thể tái khởi động hoạt động du lịch. “Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, kể cả khi việc cách ly xã hội được nới lỏng, hoạt động du lịch cũng còn lâu mới hồi phục. Biết vậy, nhưng dù ít khách cũng còn hơn không, bởi tàu du lịch nằm bờ quá lâu rất dễ bị hư hỏng. Gắn với những chuyến tàu du lịch là cuộc sống của bao nhiêu gia đình nhân viên”, ông Vũ ngậm ngùi nói.


XUÂN THÀNH