11:02, 07/02/2020

Cần đòn bẩy cho thị trường khách nội địa

Ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV đã khiến nguồn khách đến Nha Trang - Khánh Hòa sụt giảm nghiêm trọng. Các doanh nghiệp du lịch cần sự hỗ trợ của ngân hàng, nhưng đồng thời phải thu hút được thị trường khách nội địa để vượt qua khó khăn.

Ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV đã khiến nguồn khách đến Nha Trang - Khánh Hòa sụt giảm nghiêm trọng. Các doanh nghiệp du lịch cần sự hỗ trợ của ngân hàng, nhưng đồng thời phải thu hút được thị trường khách nội địa để vượt qua khó khăn.


Doanh nghiệp du lịch cần sự hỗ trợ


Năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 7 triệu lượt khách (tăng hơn 12,6%), trong đó có hơn 3,56 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 27,5%. Tuy lượng khách tăng nhanh, nhưng do số lượng phòng lưu trú đã lên đến gần 50.000 phòng nên công suất phòng chỉ đạt 52,6%. Chính vì vậy, khi có biến động từ thị trường khách du lịch Trung Quốc (chiếm 70% lượng khách quốc tế của tỉnh), du lịch Khánh Hòa rơi vào khó khăn rất lớn. Kể từ ngày 28-1, khi dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV bùng phát ở Trung Quốc, khách từ thị trường này tạm ngưng đến Khánh Hòa khiến du lịch lao đao. Ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, nhiều khách sạn chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc, công suất buồng phòng hiện dưới 20%. 

 

Khách Nga tắm nắng trên bãi biển Nha Trang.

Khách Nga tắm nắng trên bãi biển Nha Trang.

 
Theo ông Vinh, qua nắm bắt thông tin, phần đông doanh nghiệp kinh doanh lưu trú đều vay vốn ngân hàng để xây dựng khách sạn nên hiện nay đều gặp khó khăn. Trong thời điểm này, các khách sạn không có nguồn thu nhưng các khoản chi tiêu khác vẫn phải chi trả đều như điện, nước, lương nhân viên… và lãi suất ngân hàng. Nếu tình trạng này kéo dài, nhiều doanh nghiệp có thể bị phá sản. Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ kiến nghị  UBND tỉnh chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất hoặc khoanh nợ, giãn nợ hay hoãn thu tiền gốc và chỉ thu tiền lãi để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.


Vai trò của thị trường khách nội địa


Hiện nay, dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV đã khiến ngành du lịch nhiều nước rơi vào khó khăn. Các chuyên gia du lịch nhận định, trong trường hợp dịch bệnh được khống chế, thị trường Trung Quốc khó có thể khôi phục nhanh. Lượng khách từ đất nước này cũng không thể duy trì như bình thường. Do đó, muốn thoát qua khủng hoảng do dịch bệnh, du lịch Khánh Hòa phải tập trung tái cơ cấu lại sản phẩm và nguồn khách. Trong đó, Nha Trang - Khánh Hòa phải có các giải pháp để thu hút khách nội địa. Chỉ có khách nội địa mới có thể nhanh chóng lấp đầy các phòng khách sạn đang trống ở Nha Trang vào mùa hè sắp tới. “Để xây dựng một thị trường khách quốc tế phải mất vài năm. Chính vì vậy, để bù vào lượng khách Trung Quốc đã mất chỉ có dựa vào thị trường khách nội địa. Trong quá khứ, khi bị dịch SARS, du lịch cũng từng dựa vào thị trường khách nội địa để vượt qua khó khăn”, ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Khách sạn Rosaka Nha Trang bày tỏ.


Tuy nhiên, để thu hút khách nội địa đến Khánh Hòa trong thời gian tới là điều không dễ dàng. Vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, những năm qua, du lịch Khánh Hòa chưa phát triển tốt thị trường khách nội địa. Tốc độ tăng trưởng khách nội địa chỉ từ 1 đến 2%, năm 2019 chỉ tăng 0,51%. Chính vì vậy, làm thế nào để thu hút được khách nội địa đến Nha Trang - Khánh Hòa sau dịch bệnh là điều nhiều người quan tâm.


Theo ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Khách sạn Liberty Central Nha Trang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: về ngắn hạn, các doanh nghiệp du lịch cần chung tay làm một chiến dịch kích cầu nội địa rầm rộ (trong đó có khách sạn, vận chuyển, mua sắm, vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú), liên kết lại để tạo ra một gói kích cầu cực kỳ lớn để kéo lượng khách Việt. Về giải pháp dài hạn, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cùng Sở Du lịch phải tái cơ cấu thị trường khách, để không quá phụ thuộc vào bất kỳ thị trường nào. “Chúng tôi chia ra thành 4 phân khúc thị trường khách chính là: Việt Nam 30%, Nga 20%, Trung Quốc 30%, Hàn Quốc 10% và khoảng 10% khách khác. Hàng tháng, quý, chúng tôi kiểm tra và đánh giá lại, khi khách Trung Quốc tăng mạnh thì không đầu tư làm thị trường; nếu thị trường khách Việt Nam giảm, chúng tôi sẽ chú trọng kéo lại bằng nhiều chương trình, nhờ đó lượt khách luôn ổn định”, ông Sơn chia sẻ kinh nghiệm của Khách sạn Liberty Central Nha Trang.


Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Văn Vinh cho biết, hiện nay, hiệp hội đã đề ra 3 vấn đề cần giải quyết khi xảy ra dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV, gồm công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả và tái cơ cấu. Trong đó, việc tái cơ cấu thị trường khách du lịch nội địa rất quan trọng. Thời gian tới, hiệp hội sẽ xây dựng và triển khai một chương trình kích cầu nội địa mạnh mẽ trước và sau khi dịch kết thúc; hàng tháng cùng ngồi lại để đánh giá, thị trường nào khách đông thì không cần tốn kinh phí để xúc tiến nữa mà sẽ xúc tiến các thị trường tiềm năng khác.


XUÂN THÀNH