10:01, 01/01/2020

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu

Du lịch xanh đang là xu hướng phát triển của toàn thế giới. Ở Khánh Hòa, du lịch xanh đang dần lan tỏa với việc hạn chế dùng đồ nhựa, phát triển du lịch sinh thái.

Du lịch xanh đang là xu hướng phát triển của toàn thế giới. Ở Khánh Hòa, du lịch xanh đang dần lan tỏa với việc hạn chế dùng đồ nhựa, phát triển du lịch sinh thái.

Hạn chế dùng đồ nhựa


Một trong những đơn vị tiên phong đi theo hướng du lịch xanh là Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara Nha Trang. Cùng với không gian xanh được tạo dựng, các dịch vụ của khu nghỉ mát đều hướng đến tiêu chí thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa, thay vào đó bằng những sản phẩm tranh, tre, gỗ.  Ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc điều hành Evason Ana Mandara Nha Trang cho biết: Từ năm 2005, khu nghỉ mát đã trang bị hệ thống sản xuất nước đóng trong chai thủy tinh để phục vụ khách. Với cách làm này, mỗi năm, khu nghỉ mát giảm được khoảng 100.000 chai nước nhựa sử dụng một lần. Đến năm 2016, khu nghỉ mát bắt đầu thay thế ống hút nhựa sử dụng một lần bằng ống hút tre, ống hút giấy, giúp giảm hơn 15.000 ống hút nhựa thải ra mỗi năm. Bên cạnh đó, với việc chủ động cung cấp túi giấy, túi vải cho du khách, mỗi năm khu nghỉ mát cũng hạn chế được hàng ngàn túi ni-lông. Tháng 8-2019, Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara Nha Trang giành giải nhất cuộc thi “Ý tưởng chống rác thải nhựa trong cơ sở lưu trú” do Sở Du lịch tổ chức. Cùng với việc hạn chế dùng đồ nhựa, khu nghỉ mát còn khuyến nghị các nhà cung cấp đóng gói sản phẩm bằng chất liệu thân thiện với môi trường hoặc các loại vật dụng có thể sử dụng lại được nhiều lần trong công tác giao nhận. Đặc biệt, khu nghỉ mát đang hướng đến việc không sử dụng nhựa vào năm 2022.

 

Phong cảnh đẹp ở Khu Du lịch Ba Hồ thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Phong cảnh đẹp ở Khu Du lịch Ba Hồ thu hút sự quan tâm của giới trẻ.


Ngoài Ana Mandara, sau khi Sở Du lịch phát động phong trào “nói không với đồ nhựa”, nhiều khu nghỉ dưỡng như: Hòn Tằm, Champa Island, Fusion, The Anam… cũng chú trọng đến việc hạn chế dùng đồ nhựa, bảo đảm môi trường. Trong đó, Champa Island đã dùng khăn giấy tự nở thay cho khăn lạnh được bọc bằng bao ni-lông; xây dựng công viên rác thải nhựa để tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho du khách. Khu du lịch (KDL) Hòn Tằm cũng hưởng ứng việc chống rác thải nhựa với việc cung cấp túi vải thay cho túi nhựa để du khách đựng đồ bẩn. “Du lịch bền vững đã và đang trở thành nguyên tắc, một xu thế chung trong phát triển du lịch của mỗi quốc gia trên thế giới. Nha Trang - Khánh Hòa không thể đứng ngoài xu thế này”, ông Phạm Minh Nhựt - Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang bày tỏ.



Phát triển du lịch sinh thái

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch: Hiện nay, tại Việt Nam, các chính sách chiến lược, quy hoạch định hướng phát triển du lịch của Đảng, Nhà nước đều hướng đến mục tiêu phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững; phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Theo đó, ngành Du lịch Khánh Hòa đã tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp phát triển du lịch xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường. Phong trào phát triển du lịch xanh đang dần lan tỏa. Thời gian tới, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng dân cư và khách du lịch hãy ủng hộ việc phát triển du lịch xanh, chung tay phát triển vì cộng đồng.

Một trong những xu hướng du lịch xanh đó là đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái. Tại Khánh Hòa, các điểm du lịch sinh thái ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh Công viên Du lịch Yang Bay, KDL Hòn Lao - Đảo Khỉ…, trong năm 2019, các điểm du lịch sinh thái như: Galina Lake View, Ba Hồ, Tàu Ngầm Nha Trang… cũng đi vào hoạt động và chú trọng đến việc bảo vệ môi trường.


Ông Trương Tuấn Anh - Tổng quản lý KDL sinh thái Ba Hồ cho rằng, du lịch sinh thái là xu hướng tất yếu và lâu dài. Do đó, khi xây dựng và hoàn thiện sản phẩm, KDL Ba Hồ đã cố gắng gìn giữ toàn vẹn nét hoang sơ của thiên nhiên Ba Hồ, đem lại giá trị tốt nhất cho du khách. Du khách đến Ba Hồ được trải nghiệm những sản phẩm du lịch xanh như: đường đi bộ dọc suối, tree-top house (nhà trên cây), hệ thống lưu trú bungalow cao cấp với mái lợp được trồng hoàn toàn bằng cỏ tự nhiên, mô hình yoga retreat (kết hợp giữa du lịch và yoga ngoài trời)… Qua đó, du khách hiểu hơn về vùng đất Ba Hồ cũng như giá trị mà hệ sinh thái tự nhiên mang lại. Thời gian tới, KDL Ba Hồ sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm mang tính nhân văn hơn như: phối hợp với các đơn vị giáo dục tổ chức các chương trình liên quan đến việc tham quan và tìm hiểu hệ sinh thái tự nhiên, qua đó giúp học sinh có những kiến thức thực tế, cơ bản về tự nhiên, từ đó hình thành tình yêu và ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường.


Không thuần chất là du lịch sinh thái như Ba Hồ, nhưng KDL Tàu Ngầm Nha Trang cũng đã cố gắng giữ lại sắc xanh của cây cối tự nhiên vốn có. Du khách đến đây, ngoài việc tham quan mô hình tàu ngầm còn có thể hòa mình vào không gian đậm chất núi rừng.


XUÂN THÀNH