10:12, 03/12/2019

Xây dựng ngôi nhà chung của cộng đồng du lịch

Ngày 6-12, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết:

Ngày 6-12, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết:

 


 - Nhiệm kỳ qua, hiệp hội đã kết nạp thêm 44 thành viên mới, nâng tổng số lên 155 hội viên. Đến nay, hiệp hội đã thành lập được 8 chi hội (khách sạn, lữ hành, lặn biển, tour 4 đảo, đầu bếp, hướng dẫn viên, buồng phòng, chi hội du lịch Cam Ranh) và 7 ban chuyên trách (Hợp tác phát triển du lịch; Công nghệ thông tin, quảng bá tiếp thị, quan hệ quốc tế; Tổ chức sự kiện và đào tạo; Kinh tế tài chính; Vận động chính sách, hỗ trợ đầu tư; Phát triển hội viên; Phát triển thị trường). Hiệp hội cũng đã xây dựng, nâng cấp cổng thông tin điện tử (www.khata.vn) để cập nhật tin tức mới hàng ngày về những hoạt động của ngành.


Tuy còn một số khó khăn nhưng Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, xây dựng môi trường..., góp phần cho sự phát triển du lịch của tỉnh.

 
- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về một số kết quả hoạt động của hiệp hội trong nhiệm kỳ qua?


- Trong nhiệm kỳ, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã phối hợp, hỗ trợ Sở Du lịch trong công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là việc xây dựng môi  trường du lịch lành mạnh, điều chỉnh giá dịch vụ lưu trú. Hiệp hội đã chủ trì việc xây dựng Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động lữ hành phục vụ khách du lịch tham quan vịnh Nha Trang; thống nhất áp dụng giá tối thiểu trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú… Hiệp hội cũng đã chủ trì tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch như: Xây dựng gian hàng và vận động doanh nghiệp tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM  Hà Nội và Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh, tổ chức chương trình gala giới thiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tại các hội chợ. Đồng thời, hiệp hội vận động kinh phí xuất bản “Cẩm nang du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” với số lượng 10.000 cuốn (7.500 cuốn tiếng Việt và 2.500 cuốn tiếng Anh); xuất bản tập bản đồ du lịch Nha Trang - Khánh Hòa với số lượng 10.000 bản đủ 4 thứ tiếng: Anh, Nga, Trung, Hàn.  


Bên cạnh đó, hiệp hội phối hợp với Sở Du lịch tổ chức đón các đoàn famtrip từ Thái Lan,  Hàn Quốc, Trung Quốc… và nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến khảo sát du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; phối hợp với Hiệp hội Khách sạn Việt Nam tổ chức Hội nghị GM các khách sạn, khu nghỉ dưỡng toàn quốc trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2019.


Ngoài ra, hiệp hội phối hợp với Tập đoàn Vingroup và Elite Hospitality Group (đơn vị đại diện của Viện Đào tạo Khách sạn và lưu trú Hoa Kỳ tại Việt Nam) tham gia công tác đào tạo nhân lực, lớp tu nghiệp GM trong quản lý khách sạn, nhà hàng; tổ chức hội thảo chiến lược phát triển nhân tài Việt trong lĩnh vực khách sạn tại Nha Trang; phối hợp với Khoa Du lịch Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức Hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi lần thứ nhất nhằm tạo điều kiện cho các sinh viên ngành lữ hành nâng cao chất lượng đào tạo hướng dẫn viên du lịch của trường…


- Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch của tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Nhiệm kỳ này, Hiệp hội Du lịch Nha Trang sẽ có những giải pháp gì để giúp du lịch của tỉnh phát triển tốt hơn?


- Hiệp hội muốn phát triển vững mạnh thì phải có đông hội viên. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố và phát triển Hiệp hội Du lịch ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, phấn đấu đến năm 2024 sẽ có khoảng 600 hội viên. Bên cạnh 8 chi hội đã có, chúng tôi sẽ vận động thành lập thêm một số chi hội mới như: nhà hàng, lễ tân… và các chi hội khu vực để tạo sự liên kết, đồng thuận trong hoạt động du lịch. Các vấn đề liên quan đến giá cả, chất lượng sản phẩm dịch vụ, chính sách ưu đãi với các đối tác… sẽ được tính đến.


Trong nhiệm kỳ này, hiệp hội cũng sẽ hướng đến việc tổ chức hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, tăng cường liên kết, hỗ trợ giữa các chi hội và hội viên trong hoạt động kinh doanh du lịch. Trước mắt, hiệp hội dự định tổ chức các sự kiện như: Hội thi hướng dẫn viên du lịch mở rộng, Ngày hội du lịch trong chương trình Festival Biển; cuộc thi “Hương vị ẩm thực Nha Trang hè”… và các cuộc thi hướng nghiệp khác dành cho các học sinh, sinh viên ngành Du lịch. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ vận động, liên kết các doanh nghiệp du lịch tổ chức roadshow, chương trình quảng bá du lịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan; tổ chức các chương trình famtrip cho các hãng lữ hành và báo chí đến Nha Trang - Khánh Hòa.  Trong việc  xúc tiến du lịch, hiệp hội sẽ phối hợp với các địa phương ký kết giao ước liên kết để xúc tiến điểm đến chung…


Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới, hiệp hội sẽ là ngôi nhà chung của cộng đồng những người làm du lịch ở Khánh Hòa. Hiệp hội sẽ thường xuyên tổ chức các hội nghị mở rộng, gặp gỡ các chi hội trực thuộc để lấy ý kiến thống nhất từ hội viên, cùng nhau đưa ra những phương hướng, giải pháp để hướng du lịch xứ Trầm Hương đến sự phát triển bền vững.


- Xin cảm ơn ông!


 XUÂN THÀNH  (Thực hiện)