09:11, 25/11/2019

Thêm lựa chọn cho tàu du lịch

Vừa qua, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (Trường Đại học Nha Trang) hạ thủy tàu khách Khánh Hòa 2019 vỏ composite đầu tiên với kỳ vọng sẽ thêm sự lựa chọn cho đội tàu du lịch của tỉnh.

Vừa qua, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (Trường Đại học Nha Trang) hạ thủy tàu khách Khánh Hòa 2019 vỏ composite đầu tiên với kỳ vọng sẽ thêm sự lựa chọn cho đội tàu du lịch của tỉnh.


Hạ thủy tàu khách vỏ composite


Đây là kết quả của dự án “Nghiên cứu thiết kế chế tạo tàu khách vỏ composite thay thế tàu vỏ gỗ truyền thống Khánh Hòa”, do Thạc sĩ Phan Tuấn Long - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy làm chủ nhiệm. Tàu có chiều dài 16,5m, rộng 5m, chiều cao mạn 1,9m; công suất máy 105HP; thiết kế 2 tầng, sức chứa 61 hành khách, giá thành khoảng 2 tỷ đồng. Để giữ lại nét truyền thống của tàu khách vỏ gỗ, tàu được thiết kế có đường hình tương tự tàu vỏ gỗ, tuy nhiên mở rộng hơn vùng đáy nhằm tăng tính ổn định và giảm biên độ lắc. Trên tàu có các hầm hàng bố trí từ giữa tàu về mũi, giúp tăng khả năng chống chìm. Đây là ưu điểm nổi trội về an toàn so với tàu vỏ gỗ truyền thống. Để tăng khả năng chịu va đập khi tàu ra vào cảng, nhất là các cảng có nhiều tàu thường xuyên hoạt động, ngoài việc trang bị dàn lốp xe chống va, tàu còn được gia cố bên trong với thiết kế các vách ngăn và gia cố bên ngoài bằng thép không rỉ bọc toàn bộ viền trên. Thạc sĩ Long cho biết, tàu được gia công đúc liền một khối nên kín nước. Tàu kế thừa nét truyền thống của tàu gỗ nhưng có sự thay đổi cho phù hợp. Buồng lái của tàu vỏ gỗ nằm ngay tầng 1, còn tàu vỏ composite của viện thiết kế đưa lên tầng 2, bố trí gọn lại để được nhiều chỗ hơn và có không gian cho du khách ngắm cảnh.

 

Tàu khách Khánh Hòa 2019 chạy trong vịnh Nha Trang.

Tàu khách Khánh Hòa 2019 chạy trong vịnh Nha Trang.


Ngay khi hạ thủy, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy mời một số đơn vị kinh doanh du lịch tuyến biển, đảo lên tàu chạy thử và tổ chức hội thảo nhằm giới thiệu tàu cũng như lắng nghe ý kiến góp ý để hoàn thiện thiết kế tàu. Sau hơn 1 giờ chạy thử trong vịnh Nha Trang, ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú nhận xét: “Qua thử nghiệm thấy tàu chạy êm, phù hợp với mô hình tàu du lịch phục vụ khách tham quan tour 4 đảo của Nha Trang. Kiểu dáng tàu gần như lấy mẫu tàu đang hoạt động tour 4 đảo lâu nay”.


Kỳ vọng thay thế một phần tàu vỏ gỗ


Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa tăng cao. Theo thống kê của Sở du lịch, lượng khách đến Khánh Hòa năm 2018 hơn 6,2 triệu lượt, trong đó số lượng khách tham quan biển đảo chiếm hơn 70%, phần lớn lượng khách này do đội tàu du lịch vỏ gỗ vận chuyển. Thạc sĩ Long cho biết, qua khảo sát, đội tàu vận chuyển khách tour biển, đảo chủ yếu là tàu vỏ gỗ cũ, có những tàu hoán cải từ tàu cá, trang bị đơn giản. Mặt khác, theo quy định về niên hạn hoạt động, nhiều tàu vỏ gỗ đang hoạt động trong vịnh Nha Trang đã đến thời hạn giải bản (các tàu trên 20 tuổi). Theo thông tin từ Chi cục Đăng kiểm 5, cuối năm 2019, số lượng tàu hết tuổi hoạt động là 41 tàu, cuối năm 2020 là 21 tàu và cuối năm 2021 là 22 tàu. Quy định này tất yếu dẫn đến giảm số lượng tàu, ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu tham quan du lịch biển. Thực tế trên đòi hỏi phải nhanh chóng nghiên cứu thiết kế chế tạo mẫu tàu khách dần thay thế một phần đội tàu vỏ gỗ hiện nay, đáp ứng các tiêu chí: An toàn, tiện lợi, thân thiện môi trường, chi phí đầu tư hợp lý (không cao hơn giá thành tàu vỏ gỗ cùng loại). Trước đây, viện đã làm nhiều tàu du lịch cho khách hàng chuyên biệt nhưng chưa có mẫu đặc thù. Vì thế, qua khảo sát, viện thiết kế, đóng mới mẫu tàu đặc trưng để thêm lựa chọn cho khách hàng, bổ sung đội tàu thiếu hụt trong thời gian tới.


Qua thử nghiệm cho thấy, tàu khách Khánh Hòa 2019 đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với tàu phục vụ khách du lịch biển đảo. Tàu vừa mang tính hiện đại của tàu vật liệu mới, vừa mang tính truyền thống của tàu khách vỏ gỗ, kỳ vọng được các đơn vị du lịch lựa chọn thay thế một phần tàu khách vỏ gỗ, trở thành phương tiện vận chuyển khách du lịch biển chủ lực trong tương lai gần.


NAM DU