11:10, 04/10/2019

Quản lý chặt việc đón khách du lịch tàu biển

Sở Du lịch vừa chủ trì triển khai Quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quy chế đón khách tàu biển). Theo đó, hoạt động đón khách tàu biển sẽ được phối hợp quản lý chặt chẽ hơn…

Sở Du lịch vừa chủ trì triển khai Quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quy chế đón khách tàu biển). Theo đó, hoạt động đón khách tàu biển sẽ được phối hợp quản lý chặt chẽ hơn…


Khách tàu biển tăng nhanh


Theo thống kê của Sở Du lịch, thời gian qua, lượng khách du lịch tàu biển đến Khánh Hòa tăng khá nhanh. Năm 2007, Khánh Hòa đón 25 chuyến tàu biển với khoảng 20.000 lượt khách; đến năm 2018 đón  66 chuyến tàu biển với 120.000 lượt khách. 8 tháng năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 80.000 lượt khách tàu biển. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lữ hành phục vụ khách du lịch tàu biển. Qua theo dõi, Sở Du lịch nhận thấy hoạt động đón khách du lịch tàu biển đã phát sinh nhiều bất cập. Trên cơ sở đó, sở tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành Quy chế đón khách tàu biển.

 

Khách du lịch tàu biển vào cảng Nha Trang.

Khách du lịch tàu biển vào cảng Nha Trang.


 Tại cuộc họp triển khai thực hiện quy chế, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh, việc ban hành quy chế đón khách du lịch tàu biển là để tạo thuận lợi cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng, cũng như giúp DN hoạt động thuận lợi hơn. Cùng với yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy chế, bà Lệ Thanh đề nghị các DN đón khách du lịch tàu biển cần nâng cao chất lượng dịch vụ, lựa chọn điểm đến phù hợp để không ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh.


Ông Trần Tuấn Hiệp - đại diện Cảng vụ hàng hải Nha Trang cho biết, lâu nay,  các DN đón khách tàu biển vẫn chưa thực hiện nghiêm túc một số quy định, trong đó có việc cung cấp danh sách hành khách đi trên các chuyến trung chuyển từ tàu vào bờ. Thời gian tới, Cảng vụ hàng hải Nha Trang sẽ không “du di” quy định này. Bên cạnh đó, ông Hiệp đề nghị các DN có phương tiện hỗ trợ người khuyết tật lên xuống tàu, xe; cung cấp cho khách những số điện thoại cần để liên hệ khi cần hỗ trợ…


Cần tháo gỡ một số vướng mắc


Liên quan đến việc sử dụng xích lô phục vụ khách tàu biển tham quan trong thành phố, ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Phương Thắng cho rằng, tour tham quan thành phố bằng xích lô là một “đặc sản” của du lịch Việt Nam. Ở TP. Hồ Chí Minh, Hội An, Huế… các tour xích lô cũng rất phát triển và được du khách rất yêu thích. Cho đến nay, chưa có quy định nào cấm sử dụng xích lô để đưa đón khách du lịch, nhưng trong cuộc đối thoại với DN mới đây, lãnh đạo Sở Du lịch lại cho rằng, DN khai thác tour xích lô để phục vụ khách tàu biển là vi phạm. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh giải thích: “Luật hiện hành không cấm sử dụng xích lô để phục vụ du lịch. Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ xích lô, DN cần xem xét, kiểm tra xem các phương tiện này có đạt chuẩn về kỹ thuật theo quy định của Sở Giao thông vận tải hay không, bởi khi xảy ra tai nạn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”.

 

Khách du lịch tàu biển đi tour xích lô tham quan TP. Nha Trang.

Khách du lịch tàu biển đi tour xích lô tham quan TP. Nha Trang.


Các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế còn đề cập một số vấn đề bất cập cần sớm giải quyết. Ông Hồ Tấn Lực - đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Thành Thành đề nghị, TP. Nha Trang và các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách tàu biển tham quan. Nhiều đơn vị không đăng ký dịch vụ đón khách tàu biển vẫn cho xe, người đến trước cảng Nha Trang để chèo kéo khách lẻ đi tour, sử dụng dịch vụ gây nên cảnh tượng rất lộn xộn. Tình trạng người bán hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách không được xử lý triệt để.


Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours phản ánh, hiện nay, việc đưa khách đến tham quan chùa Long Sơn và nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang gặp nhiều khó khăn, nhất là về thủ tục. Theo quy định, DN đã báo cáo chương trình tour cho Sở Du lịch và UBND TP. Nha Trang, nhưng trên thực tế khi có đoàn khách, DN phải báo cáo UBND phường Phương Sơn mới được đưa khách đến tham quan chùa Long Sơn. Ông Thắng đề nghị, Sở Du lịch và TP. Nha Trang làm việc với chùa Long Sơn và nhà thờ Chánh Tòa để thống nhất việc quản lý khách tàu biển đến tham quan. “Chúng tôi mong muốn được đưa khách đến tham quan một cách thuận lợi. Và chúng tôi sẵn sàng đóng phí theo quy định”, ông Thắng nói.


Bên cạnh đó, các DN phản ánh, hiện nay, xe và người ra vào cảng Nha Trang rất lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho du khách; nhà vệ sinh ở cảng bẩn… Đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, cảng Nha Trang đã bàn giao cho Vinpearl để xây dựng cảng mới. Khi có cảng chuyên dụng phục vụ du lịch thì công tác quản lý trong việc đưa đón khách, vấn đề vệ sinh môi trường sẽ được đảm bảo tốt hơn.


Hiện nay, các tour du lịch tàu biển đi hành trình châu Á đang rất phát triển. Thời gian tới, lượng khách du lịch tàu biển đến Nha Trang sẽ còn tăng cao. Chính vì vậy, du lịch Khánh Hòa cần làm tốt hơn nữa dịch vụ đón khách du lịch tàu biển để góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh đề nghị, các DN cần thực hiện nghiêm quy chế đón khách tàu biển, những vấn đề DN kiến nghị Sở Du lịch sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để tìm hướng giải quyết.


XUÂN THÀNH