09:08, 13/08/2019

Cần khôi phục du lịch MICE

Đã có thời gian, Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến ưa thích của khách du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event - loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện). Tuy nhiên, với sự phát triển nóng về du lịch dẫn đến khó khăn trong việc phòng lưu trú, tình trạng ùn tắc giao thông khiến khách MICE đến Khánh Hòa bị sút giảm. 

Đã có thời gian, Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến ưa thích của khách du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event - loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện). Tuy nhiên, với sự phát triển nóng về du lịch dẫn đến khó khăn trong việc phòng lưu trú, tình trạng ùn tắc giao thông khiến khách MICE đến Khánh Hòa bị sút giảm. Hiện khách MICE đã bắt đầu quay trở lại nhưng để xóa bỏ định kiến của khách không đơn giản…


Nha Trang - Khánh Hòa từng là điểm đến ưa thích của khách du lịch MICE. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp như: Vinpearl, Sunrise, Sheraton, InterContinental… từng được lựa chọn để tổ chức các sự kiện MICE trong nước và quốc tế. Đặc biệt, năm 2017, khi Việt Nam được chọn là chủ nhà APEC 2017, Chính phủ đã chọn Nha Trang làm nơi tổ chức Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan. Gần 1.900 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng một số tổ chức quốc tế và khu vực đã cùng tựu về Nha Trang để hội họp trong suốt 2 tuần lễ.

 

Một đoàn khách MICE tham gia team building tại Khu du lịch Hòn Sỏi.

Một đoàn khách MICE tham gia team building tại Khu du lịch Hòn Sỏi.


Sở dĩ Nha Trang được chọn để tổ chức sự kiện mở đầu cho Năm APEC Việt Nam 2017 bởi thành phố có khả năng cung ứng lớn dịch vụ lưu trú, giao thông thuận lợi, có nhiều địa điểm tốt để tổ chức hội họp… Những tưởng sau APEC Việt Nam 2017, du lịch MICE của Nha Trang - Khánh Hòa sẽ phát triển hơn khi các đường bay trong nước và quốc tế đến Khánh Hòa ngày càng nhiều, nhiều khách sạn lớn đi vào hoạt động. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, lượng khách du lịch MICE đến Khánh Hòa lại có xu hướng giảm. Theo các đơn vị lữ hành, nguyên nhân lớn nhất khiến khách MICE đến Khánh Hòa giảm là do khan hiếm phòng khách sạn và tình trạng ùn tắc giao thông khiến khách e ngại. Đầu năm 2018, khi việc khan hiếm phòng khách sạn ở Nha Trang lên đến đỉnh điểm, các đơn vị lữ hành đã từ chối nhiều đoàn MICE muốn đến thành phố biển vì không kiếm ra đủ số phòng do các công ty chuyên phục vụ khách Trung Quốc đã thuê trọn gói từ trước. Ông Phan Đình Thảo - Giám đốc Chi nhánh Saigontourist Nha Trang cho biết: “Đầu năm 2018, một công ty muốn đặt tour khách MICE lên đến hơn 1.000 khách nhưng công ty không kiếm ra phòng để đón đoàn nên đã gợi ý đối tác chuyển hướng đi nơi khác”.


Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, khách MICE luôn đòi hỏi chất lượng phục vụ cao, việc di chuyển thuận lợi, có không gian riêng để tổ chức team building… Việc Nha Trang khan hiếm phòng khách sạn; lại thêm kẹt xe, ùn tắc giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức đón các đoàn khách MICE. Các đoàn khách MICE cũng sẽ có những cân nhắc khi chọn Nha Trang làm điểm đến. Trên thực tế, nhiều đoàn khách đã chọn nơi khác thay Nha Trang.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thu hút khách MICE là một trong những định hướng của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Cơ sở vật chất của ngành du lịch, các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm của Nha Trang được đánh giá đủ sức để đón các đoàn khách MICE. Sau một thời gian bị sút giảm, từ đầu năm 2019 đến nay, khi lượng phòng khách sạn ở Nha Trang  nhiều hơn, không còn tình trạng khan hiếm phòng thì lượng khách MICE đã bắt đầu quay trở lại Nha Trang. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi khách MICE vẫn khá chậm. Để tổ chức một đoàn khách MICE phải chuẩn bị trước từ 3 - 6 tháng, nên không thể có chuyện khách MICE lập tức quay trở lại Nha Trang. Hơn nữa, để thay đổi các định kiến của khách cũng cần có thời gian. Hiện nay, ngành Du lịch đang đề nghị các đơn vị lữ hành tuyên truyền, thuyết phục các đoàn khách MICE quay trở lại Nha Trang.


Nha Trang - Khánh Hòa có nhiều tiềm năng để trở thành một trung tâm du lịch MICE. Tuy nhiên, để có thể đón các đoàn MICE quốc tế, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn cần thêm những trung tâm hội nghị lớn và nâng cấp các thiết bị chuyên biệt dành cho loại hình du lịch MICE.  Đặc biệt, Nha Trang cần phải giải quyết bài toán về hạ tầng giao thông, bởi hiện nay việc di chuyển các đoàn khách lớn vào giờ cao điểm rất khó khăn.


XUÂN THÀNH