11:06, 21/06/2019

Tăng cường quản lý kinh doanh lữ hành nội địa

Sáng 21-6, Sở Du lịch tổ chức cuộc họp với các ban, ngành và địa phương về công tác quản lý kinh doanh lữ hành nội địa trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Du lịch đề nghị các ngành, địa phương tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý những sai phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa.

Sáng 21-6, Sở Du lịch tổ chức cuộc họp với các ban, ngành và địa phương về công tác quản lý kinh doanh lữ hành nội địa trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Du lịch đề nghị các ngành, địa phương tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý những sai phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa.


Theo Sở Du lịch, thời gian qua, sở đã tổ chức tuyên truyền Luật Du lịch 2017 cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; yêu cầu ký cam kết thực hiện và luôn nhắc nhở các DN về việc tuân thủ quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý nhưng hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa trái phép vẫn diễn ra. Trong đó, nổi cộm nhất là việc một số đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa không phép ở vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong; các DN, cá nhân tự tổ chức các tour leo núi, khám phá Mũi Đôi (điểm cực Đông đất liền của Tổ quốc)… Việc kinh doanh trên là trái quy định pháp luật, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch, hình ảnh điểm đến của địa phương. 

 

Khách du lịch tham quan vịnh Nha Trang.

Khách du lịch tham quan vịnh Nha Trang.


Tại cuộc họp, đại diện các Phòng Văn hóa - Thông tin của TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa thừa nhận, hoạt động du lịch trái phép vẫn diễn ra trên địa bàn. Tuy nhiên, lực lượng của các phòng rất mỏng, kiêm nhiệm nhiều việc nên khó có thể bao quát hết, việc xử lý cũng khó khăn… Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Ngọc Dũng - Chánh Thanh tra Sở Du lịch đề nghị, các địa phương cần tăng cường quản lý ở các điểm đến, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý ngay theo thẩm quyền. Nếu có vướng mắc, các địa phương có thể thông báo đến Sở Du lịch để phối hợp xử lý.  Ông Nguyễn Văn Ty - Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch lưu ý các địa phương cần chú ý hơn đến hoạt động du lịch mạo hiểm; theo quy định các đơn vị làm tour này phải thông báo đến Sở Du lịch. Nếu phát hiện DN nào tổ chức các dịch vụ tour khám phá, mạo hiểm… không phép, các địa phương cần báo với Sở Du lịch để theo dõi, xử lý.


Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch đề nghị các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương phối hợp chặt chẽ để quản lý lữ hành nội địa. Đặc biệt, để đảm bảo an ninh trật tự an toàn cho du khách, đồng thời chấn chỉnh hoạt động lữ hành không phép, bà Lệ Thanh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các trạm biên phòng đóng chân tại các điểm xuất bến các tour tham quan vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong, vịnh Cam Ranh… kiểm tra chặt chẽ một số thủ tục trước khi cho tàu xuất bến tham quan như: giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, thẻ hướng dẫn viên, danh sách đoàn khách, chương trình tour du lịch… Khi các tổ chức, cá nhân vi phạm, các đơn vị tiến hành xử phạt theo thẩm quyền hoặc phối hợp thông tin đến Sở Du lịch, UBND địa phương, công an để tiến hành xử lý theo quy định.


Liên quan vấn đề này, Thượng tá Đinh Văn Thành - Phó Trưởng phòng Trinh sát, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, sắp tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ hướng dẫn các đồn biên phòng thực hiện kiểm tra, xử lý các vi phạm theo Nghị định 45/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1-8-2019) quy định xử phạt vi phạm trong hoạt động du lịch. Thượng tá Thành đề nghị Sở Du lịch kiến nghị tỉnh cho phép lắp đặt camera ở các bến tàu du lịch, điểm du lịch để giám sát các hướng dẫn viên du lịch, xử lý các trường hợp sai phạm.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 50 DN kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, nhưng đến nay, mới có 12 DN có Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa.

Sở Du lịch cũng đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư công khai tình trạng hoạt động của các DN có đăng ký kinh doanh hoạt động lữ hành trên địa bàn tỉnh, bởi hiện nay sở chỉ quản lý được các DN có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, còn các DN khác sở không nắm được danh sách nên khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Riêng với khu vực vịnh Nha Trang, Sở Du lịch đề nghị Ban Quản lý vịnh Nha Trang tăng cường tuyên truyền phổ biến đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Nha Trang, đặc biệt là hoạt động lữ hành; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vượt thẩm quyền.

 
Tại cuộc họp, Thượng tá Phạm Chí Hải - Phó Trưởng phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh cho biết, việc phát hiện các hoạt động du lịch trái phép là trách nhiệm chung, nhưng không phải ngành nào cũng có thẩm quyền để xử lý. Vì thế, Thượng tá Hải đề nghị các ngành tăng cường phối hợp xử lý khi phát hiện các trường hợp sai phạm. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, hiện nay quy định xử phạt rất rõ ràng, đề nghị các địa phương, các cơ quan chức năng dựa theo đó để xử lý. Trong tháng 7-2019, Sở Du lịch sẽ tổ chức tập huấn phổ biến Nghị định 45/2019/NĐ-CP trong việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực du lịch cho cán bộ quản lý ở các địa phương và các ngành liên quan.


 XUÂN THÀNH