04:06, 20/06/2019

Đi tìm Sứ giả du lịch Nha Trang

Cuộc thi Sứ giả du lịch Nha Trang 2019 đã đi được nửa chặng đường. Những gương mặt nhiều tiềm năng đã bắt đầu lộ diện… Tuy nhiên, giá trị lớn nhất cuộc thi mang lại không phải là tìm ra người thắng cuộc, mà chính là sự lan tỏa tình yêu về văn hóa, du lịch xứ Trầm Hương.

Cuộc thi Sứ giả du lịch Nha Trang 2019 đã đi được nửa chặng đường. Những gương mặt nhiều tiềm năng đã bắt đầu lộ diện… Tuy nhiên, giá trị lớn nhất cuộc thi mang lại không phải là tìm ra người thắng cuộc, mà chính là sự lan tỏa tình yêu về văn hóa, du lịch xứ Trầm Hương.


Thu hút nhiều thí sinh


Hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019 - “Nha Trang sắc màu của biển”, tôn vinh những giá trị văn hóa, du lịch của Khánh Hòa, tìm kiếm những gương mặt có năng khiếu quảng bá du lịch, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh tổ chức cuộc thi Sứ giả du lịch Nha Trang 2019. Cuộc thi không chỉ là sân chơi dành cho các bạn trẻ yêu thích du lịch, mà còn là dịp để Đài PT-TH tỉnh tìm kiếm những gương mặt mới “dẫn dắt” các chương trình du lịch trải nghiệm như: Chuyến đi kỳ thú, Điểm đến cuối tuần… Tuy mới được tổ chức lần đầu tiên nhưng cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của công chúng, trong đó có gần 80 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký tham gia; bên cạnh các thí sinh là người Khánh Hòa còn có các thí sinh đến từ TP. Hồ Chí Minh, Long An, Phú Yên, Đắk Lắk, Hà Nội…

 

Thí sinh quay các chương trình đồng hành của cuộc thi Sứ giả du lịch Nha Trang 2019.

Thí sinh quay các chương trình đồng hành của cuộc thi Sứ giả du lịch Nha Trang 2019.


Sau vòng sơ loại, ban tổ chức đã chọn được 30 gương mặt tham gia vòng Studio (phát trực tiếp trên sóng FM 106.5MHz). Với yêu cầu “giới thiệu bất kỳ vẻ đẹp nào của Nha Trang - Khánh Hòa”, các thí sinh đã đem đến cho khán, thính giả nhiều bất ngờ bởi sự am hiểu về văn hóa truyền thống, du lịch của xứ Trầm Hương. Có thí sinh còn dành thời gian xây dựng MV giới thiệu vẻ đẹp của Nha Trang. Bên cạnh giới thiệu các di tích, danh thắng như: Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, lầu Bảo Đại, nhà thờ Chánh tòa Nha Trang…, các thí sinh còn giới thiệu về lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực, phong thủy của Nha Trang - Khánh Hòa. Có thể kể đến thí sinh Ngọc Trâm (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) với màn giới thiệu lễ hội Cầu ngư và trình diễn hò bá trạo; Mỹ Hòa với bài giới thiệu về món chả cá truyền thống gia đình. Phần thi của Ngọc Trâm khi đưa lên trang Facebook cá nhân đã thu hút gần 53.000 lượt xem. Ngọc Trâm cho biết, em sinh ra ở làng biển Bá Hà (phường Ninh Thủy), từ nhỏ đã sống trong lễ hội Cầu ngư, được nghe hò bá trạo. Vì thế, khi chọn chủ đề để dự thi, em nghĩ ngay đến việc giới thiệu lễ hội Cầu ngư (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia) đến với du khách gần xa.
   
Thể hiện vai trò của sứ giả du lịch


Sau vòng Studio, ban tổ chức đã chọn 18 thí sinh vào vòng thi bán kết, từ đó chọn ra 8 thí sinh vào chung kết. Từ vòng bán kết, các thí sinh sẽ bốc thăm chủ đề để thuyết trình như: vấn đề du lịch với bảo vệ môi trường, di sản văn hóa, du lịch biển đảo, nghề truyền thống của xứ Trầm Hương… Để tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm kiến thức về văn hóa truyền thống và du lịch Nha Trang, ban tổ chức đã sắp xếp cho các thí sinh gặp gỡ các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, chuyên gia du lịch để nghe giới thiệu về văn hóa, du lịch của xứ Trầm Hương.


Dự kiến, đêm chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tối 28-6. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh KTV, cũng như phát trực tiếp trên sóng FM, fanpage của cuộc thi, cổng thông tin điện tử của Đài PT-TH Khánh Hòa. Trước đó, thí sinh sẽ được đi tham quan thực tế tại các điểm di tích, danh thắng nổi tiếng của Nha Trang. Ông Trần Minh Thảo - Trưởng phòng Biên tập phát thanh, Đài PT-TH tỉnh cho biết: “Trong đêm thi chung kết, các thí sinh sẽ bốc thăm chủ đề, xem video clip để thuyết trình giới thiệu, truyền tải thông điệp về du lịch, cũng như trả lời các câu hỏi của ban giám khảo. Ngoài ra, các thí sinh còn tham gia thi trang phục “sắc màu của biển” và thi xử lý tình huống. Điều chúng tôi mong muốn là các thí sinh phải thể hiện được vai trò của một sứ giả du lịch. Bên cạnh giới thiệu nét đẹp văn hóa, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các thí sinh phải có thông điệp gửi đến công chúng… Thông qua đó, sứ giả du lịch sẽ góp phần lan tỏa tình yêu đối văn hóa - du lịch của xứ Trầm Hương, cũng như trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa - du lịch”.


XUÂN THÀNH

 

 


 

. Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, thành viên ban giám khảo cho biết: Tôi hết sức bất ngờ với sự am hiểu về văn hóa, du lịch của thí sinh. Nhiều thí sinh đã lồng vào các bài giới thiệu những kỷ niệm cá nhân, kết hợp kỹ năng múa hát làm nên những màn giới thiệu rất hấp dẫn, tạo được sức hút với người nghe… khiến mọi người thêm yêu vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa. Tôi tin rằng nếu chịu khó đầu tư, rèn luyện, các em sẽ trở thành những “sứ giả du lịch” đúng nghĩa của xứ Trầm Hương.


. Cuộc thi Sứ giả du lịch Nha Trang được tổ chức từ ngày 19-5 đến 28-6 với các vòng thi: sơ loại, studio, bán kết, chung kết. Ngoài các phần thi được ghi hình để phát sóng và truyền hình trực tiếp ở đêm chung kết, cuộc thi còn có 4 kỳ “Đồng hành cùng Sứ giả du lịch Nha Trang” được phát sóng trên kênh KTV với thời lượng 15 phút/kỳ.


Thí sinh đạt giải nhất sẽ được nhận 15 triệu đồng và 1 chuyến du lịch; giải nhì 10 triệu đồng và 1 chuyến du lịch; giải ba 7 triệu đồng và 1 chuyến du lịch. Ngoài ra, còn có giải khuyến khích và các giải phụ khác.