08:06, 14/06/2019

Nhiều tour du lịch chui

Một số doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa vẫn tổ chức tour du lịch tham quan vịnh Nha Trang. Bên cạnh đó, một số cá nhân tự đứng ra tổ chức các tour du lịch khám phá, leo núi… ngày càng nhiều.

Một số doanh nghiệp (DN) chưa có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa vẫn tổ chức tour du lịch tham quan vịnh Nha Trang. Bên cạnh đó, một số cá nhân tự đứng ra tổ chức các tour du lịch khám phá, leo núi… ngày càng nhiều.


Doanh nghiệp tổ chức tour chui


Mới đây, nhóm DN khai thác tour du lịch tham quan vịnh Nha Trang phản ánh đến Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa về tình trạng một số DN chưa có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa nhưng vẫn đứng ra nhận khách, tổ chức tour du lịch tham quan vịnh Nha Trang. “Các DN này không có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, không có phương tiện vận chuyển khách nhưng vẫn ngang nhiên tổ chức tour cho khách đi tham quan vịnh Nha Trang. Bên cạnh vi phạm Luật Du lịch, kiểu làm ăn này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang, cũng như tiềm ẩn những rủi ro cho du khách mà nếu xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng đến uy tín của tour đảo vịnh Nha Trang”, đại diện một DN có tổ chức tour đảo vịnh Nha Trang cho biết.

 

Khách du lịch đi tour đảo vịnh Nha Trang.

Khách du lịch đi tour đảo vịnh Nha Trang.


Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có 2 đơn vị tổ chức tour trái phép ở khu vực vịnh Nha Trang là Công ty HP và Công ty ĐP. Ngày ít khách thì họ gửi cho các đơn vị làm tour hợp pháp, ngày nhiều khách họ đứng ra thuê tàu tổ chức tour cho khách. Ngoài việc không có giấy phép tổ chức tour, các công ty này còn sử dụng “hướng dẫn viên” không có thẻ để hướng dẫn khách.


Theo Sở Du lịch, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 13 DN được cấp phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian qua, sở đã tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có yêu cầu các DN muốn kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa phải xin giấy phép. Đồng thời, sở đã có văn bản gửi các cấp chính quyền đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng các đơn vị chưa có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa vẫn xảy ra… Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tăng cường phối hợp với biên phòng, Bến tàu du lịch Cầu Đá… để kiểm tra, xử lý các DN, cá nhân tổ chức tour trái phép theo Nghị định 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Nếu mua trúng tour của các đơn vị không có phép, hoặc tour không bảo đảm chất lượng theo đúng quy định pháp luật, du khách có thể báo theo đường dây nóng 02583528000 và 0947528 000 của Sở Du lịch để cơ quan chức năng xử lý.

Nhiều tour tự phát ra đời

 

Theo Nghị định 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch (có hiệu lực từ ngày 1-8-2019): Hành vi hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành nhưng không có giấy phép kinh doanh lữ hành sẽ bị xử phạt từ 90 - 100 triệu đồng; phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng đối với hành vi sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn cho khách…

Bên cạnh tình trạng DN tổ chức tour chui, hiện nay, ở Khánh Hòa đang xuất hiện khá nhiều tour tự phát do cá nhân đứng ra tổ chức như: tour leo núi Hòn Bà, núi Cô Tiên, tour khám phá ghềnh Nhảy (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa), tour ngắm bình minh Mũi Đôi (Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh)... Các cá nhân này thường công bố lịch trình tour và tìm nguồn khách thông qua các trang mạng xã hội. Nhiều người tổ chức tour, dẫn đoàn chưa có thẻ hướng dẫn viên du lịch, chưa được đào tạo các kỹ năng về tổ chức tour du lịch mạo hiểm, sơ cấp cứu.


Theo Phòng Quản lý lữ hành Sở Du lịch, việc các cá nhân tự đứng ra tổ chức tour là trái quy định pháp luật. Theo quy định, các công ty muốn tổ chức tour phải có giấy phép của Sở Du lịch. Các đơn vị tổ chức tour du lịch mạo hiểm phải đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho du khách tham gia tour, phải thông báo với Sở Du lịch.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, Sở Du lịch khuyến khích các cá nhân, DN đầu tư, nâng cấp mở thêm nhiều điểm tham quan, dịch vụ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bảo đảm an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng phục vụ. Sở Du lịch cũng đã nắm được thông tin một số cá nhân đứng ra tổ chức các tour khám phá, leo núi… Tuy nhiên, lực lượng của sở rất mỏng nên không thể theo dõi, xử lý hết các trường hợp này, mà cần có sự phối hợp của chính quyền các địa phương. Cuối năm 2018, Sở Du lịch đã có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường quản lý các tour tự phát trên địa bàn, khi phát hiện các địa phương lập biên bản, xử phạt các tổ chức, cá nhân tổ chức tour trái phép.


NHẬT LỆ