11:02, 10/02/2019

Dịp Tết: Lượng khách du lịch tăng nhẹ

Tết Nguyên đán năm nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra rất sôi nổi, lượng khách và doanh thu du lịch đều tăng so với Tết Nguyên đán 2018.

Tết Nguyên đán năm nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra rất sôi nổi, lượng khách và doanh thu du lịch đều tăng so với Tết Nguyên đán 2018.


Đón 205.000 lượt khách lưu trú


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ước tính, trong đợt này toàn tỉnh đón 205.000 lượt khách lưu trú, tăng hơn 6,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 68.500 lượt, tăng gần 16,9%, khách nội địa 136.500 lượt, tăng 1,6%. Khách nội địa chủ yếu đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên; khách quốc tế chủ yếu là khách Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc. Công suất buồng phòng cơ sở lưu trú 4 - 5 sao đạt khoảng 80 - 90%, cơ sở 3 sao đạt 70 - 80%, cơ sở lưu trú 2 sao trở xuống đạt 45 - 50%. Giá phòng khách sạn tăng nhẹ so với ngày thường, một số khách sạn ở vị trí không thuận lợi vẫn giữ nguyên giá bán để thu hút khách. Doanh thu du lịch ước đạt 430 tỷ đồng, tăng 5% so với Tết Nguyên đán 2018.

 

Khách du lịch dạo phố Nha Trang đầu xuân Kỷ Hợi.

Khách du lịch dạo phố Nha Trang đầu xuân Kỷ Hợi.


Các khu du lịch, khách sạn trên địa bàn Nha Trang đã tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí để chào đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Với mong muốn duy trì nét văn hóa truyền thống, Champa Island đã tổ chức chương trình Nấu bánh tét - Trở về Tết xưa vào ngày 1-2 (28 tháng Chạp), múa lân và viết thư pháp khai xuân;  khách sạn Yasaka - Sài Gòn - Nha Trang tổ chức chương trình Gói bánh chưng - Gói trọn tình thân… Cũng trong dịp này, các khách sạn của Vinpearl Nha Trang tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí dành cho du khách như: thả đèn cầu nguyện đêm giao thừa, ông đồ tặng chữ, vẽ chân dung, nặn tò he, dạy khách gói bánh chưng, biểu diễn văn nghệ dân gian. Bên cạnh đó, nhiều khách sạn, khu du lịch còn tổ chức tiệc buffet, múa lân, bốc thăm trúng thưởng mừng năm mới…


Trong những ngày Tết, thời tiết ở Nha Trang nắng đẹp, nên khách du lịch đi tour biển đảo rất đông. Các khu du lịch: Vinpearl, Hòn Tằm, Đảo Hoa Lan, Đảo Khỉ… và Bến tàu Du lịch Cầu Đá luôn chật kín khách du lịch. Ban Quản lý Bến tàu du lịch Cầu Đá cho biết, trong dịp Tết, mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt khách lên tàu tham quan các điểm đảo trên vịnh Nha Trang. Bên cạnh đó, các điểm tham quan truyền thống trong thành phố như: Khu di tích Tháp Bà, Hòn Chồng, nhà thờ Chánh Tòa, chùa Long Sơn cũng thu hút khách du lịch. Các điểm du lịch mới mở như: Galina Lake View - hồ Kênh Hạ, Khu du lịch Tàu Ngầm cũng đón một lượng khách khá lớn.

Nhà hàng “chặt chém” khách du lịch


Khách du lịch đông đã khiến giá dịch vụ ăn uống tăng cao. Đặc biệt, trong những ngày Tết đã xảy ra tình trạng một số nhà hàng “chặt chém” khách du lịch. Đơn cử, nhà hàng ở 86/5 Trần Phú Nha Trang đã bán cho một nhóm khách Malaysia với những món ăn bình thường nhưng hóa đơn lên đến 9,2 triệu đồng, trong đó có những món ăn được tính giá “trên trời”: mì xào hải sản giá 500.000 đồng/phần; trứng xào cà chua 500.000 đồng/phần; đậu bắp luộc 300.000 đồng/phần; đậu Hà Lan xào tỏi 300.000 đồng/phần, cơm trắng 200.000 đồng/phần… Nhà hàng Tháp Bà Làng Chài (32-33 đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang) cũng bị tố “chặt chém” du khách. Trên mạng lan truyền phiếu tính tiền thể hiện ngày 7-2 (tức mùng 3 Tết), một nhóm khách đến nhà hàng này ăn 14 món, uống 10 chai bia với tổng số tiền phải thanh toán gần 16,5 triệu đồng. Trong đó, các món ăn như: khổ qua xào, su su xào, mồng tơi đều được tính giá 250.000 đồng/đĩa...


Theo thông tin mà phóng viên Báo Khánh Hòa thu thập, nhà hàng ở 86/5 Trần Phú, Nha Trang trước đây có tên là Hưng Phát, do ông Nguyễn Văn Phụng cùng một số người góp vốn để kinh doanh. Tuy nhiên, ngày 2-2 (28  Tết) ông  Phụng và các cổ đông đã chuyển nhượng lại cho một người khác ở Hà Nội, thông qua công ty môi giới.  Sau khi xuất hiện thông tin tố cáo “nhà hàng Hưng Phát chặt chém du khách”, ông Phụng đã yêu cầu dỡ biển hiệu cũ vì sợ tai tiếng.


Sáng 9-2, đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Nha Trang đã đến nhà hàng ở địa chỉ 86/5 Trần Phú, Nha Trang để làm việc. Tại đây chỉ có duy nhất bảo vệ Trần Văn Huy giữ nhà hàng. Khi lực lượng chức năng yêu cầu cung cấp tên và số điện thoại của chủ mới, anh Huy cho biết mới vào đây làm việc từ ngày 3-2 (29 tháng Chạp) nên không biết. Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Nha Trang liên lạc theo số điện thoại trên hóa đơn thì không liên lạc được. Hiện nay, đoàn kiểm tra liên ngành đang tiếp tục tìm cách liên hệ với chủ nhà hàng để xử lý vụ việc.  


Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Trong khi cả ngành Du lịch đang nỗ lực xây dựng hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa thân thiện, mến khách, lại có những đơn vị, cá nhân tổ chức kinh doanh theo kiểu “chặt chém” là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm vấn đề này”.


THÀNH NGUYỄN