10:02, 25/02/2019

Để du lịch tàu biển phát triển

Tiềm năng đón khách du lịch tàu biển của Nha Trang - Khánh Hòa rất lớn. Tuy nhiên, muốn biến tiềm năng này thành hiện thực, ngành Du lịch cần có quyết tâm cũng như sự hỗ trợ của nhiều ban, ngành, quan trọng nhất là cần sớm có cảng du lịch.

Tiềm năng đón khách du lịch tàu biển của Nha Trang - Khánh Hòa rất lớn. Tuy nhiên, muốn biến tiềm năng này thành hiện thực, ngành Du lịch cần có quyết tâm cũng như sự hỗ trợ của nhiều ban, ngành, quan trọng nhất là cần sớm có cảng du lịch.


Khách tàu biển tăng


Sở hữu lợi thế về đường biển, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đặc biệt có vịnh Nha Trang, Khánh Hòa  được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu cho các hãng tàu biển quốc tế đến Việt Nam. Năm 2018, Khánh Hòa đã đón 66 chuyến tàu du lịch biển quốc tế tại Cảng Nha Trang và Cảng Cam Ranh với hơn 120.000 lượt khách lên bờ tham quan, tăng 17,5% so với năm 2017. Từ đầu năm đến nay, Nha Trang - Khánh Hòa tiếp tục được nhiều tàu du lịch biển ghé thăm. Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong đợt Tết vừa qua đã có 4 chuyến tàu du lịch biển gồm: Star Legend, Diamond Princess, Pacific Venus và Celebrity đến Cảng Nha Trang với khoảng 5.600 khách lên bờ tham quan. Trước đó, trong tháng 1-2019, Khánh Hòa đã đón 14.000 lượt khách tàu biển.

 

1

Tàu du lịch biển Nha Trang


Trong thời gian lưu lại Nha Trang, du khách tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Nhà thờ Núi, chùa Long Sơn, di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng, khu suối khoáng nóng I-resort; tìm hiểu về nghề làm gốm, dệt chiếu, du ngoạn sông Cái, tham quan nhà cổ… Lần đầu tiên đến Nha Trang bằng đường tàu biển, vợ chồng bà Jullie Bernard (quốc tịch Pháp) chia sẻ: “Tôi đã nghe nhiều về những chiếc xích lô của Việt Nam và bây giờ thật thích thú khi đi tham quan TP. Nha Trang bằng phương tiện này. Trên đường đi, chúng tôi đã ghé thăm chợ Đầm, chùa Long Sơn… Tuy nhiên, nếu được, các bạn nên có nhiều cửa hàng bán sản vật địa phương”.


Ông Phan Đình Thảo - Giám đốc chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang cho biết, Nha Trang đang là điểm đến ưa thích của khách du lịch tàu biển, trong đó có những tàu nhiều lần ghé lại đây. Đặc biệt, sau một thời gian chủ yếu đón khách Trung Quốc, khách du lịch tàu biển châu Âu đã quay trở lại Nha Trang.

Cần tiếp sức cho du lịch tàu biển


Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, tiềm năng để đón khách tàu biển của Nha Trang - Khánh Hòa rất lớn. Tuy nhiên, để thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, du lịch Khánh Hòa còn nhiều việc phải làm. Một trong những vấn đề cần sớm tháo gỡ đó là nâng cấp Cảng Nha Trang thành cảng du lịch chuyên dụng. Việc neo đậu chung với tàu chở hàng hóa tạo tâm lý không yên tâm đối với du khách. Bên cạnh đó, cảng chưa có khu vực chuyên biệt để làm thủ tục nhập cảnh, hỗ trợ tìm hiểu thông tin về điểm đến cho du khách.


Hiện nay, các tàu lớn đều phải cập Cảng Cam Ranh, du khách phải mất thời gian để di chuyển ra Nha Trang đi các tour tham quan, ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình tour. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, theo Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến 2020 định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Nha Trang sẽ trở thành cảng du lịch. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao cho các ngành thực hiện quy hoạch nâng cấp Cảng Nha Trang thành cảng du lịch chuyên dùng. Một khi hoàn thành nâng cấp, việc đón các tàu du lịch biển sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay, Cảng Nha Trang đã cổ phần hóa và do một doanh nghiệp nắm giữ phần lớn cổ phần, nên việc đầu tư nâng cấp thành cảng du lịch còn phụ thuộc vào nhà đầu tư.


Cho đến nay, khách du lịch tàu biển đến với Nha Trang - Khánh Hòa chủ yếu đi tham quan trong ngày chứ chưa lưu trú qua đêm (điều mà Đà Nẵng và Quảng Ninh đã làm được). Các chuyên gia du lịch cho rằng, để tạo sức hút với khách du lịch tàu biển, du lịch Khánh Hòa cần nâng cấp sản phẩm, chuẩn bị điểm đến, bởi hiện nay, số lượng điểm đủ chất lượng đón khách còn khá ít, quy mô không lớn. Liên quan vấn đề tour du lịch phục vụ khách tàu biển, ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours cho biết, quá trình đô thị hóa đã làm thay đổi cảnh sắc các làng quê vùng ven Nha Trang. Chính vì vậy, việc thiết kế tour cho khách du lịch tàu biển gặp rất nhiều khó khăn. Theo kế hoạch, trong năm nay, Sở Du lịch sẽ tổ chức đánh giá điểm đến tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách tàu biển. Sở đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp quản lý hoạt động và kinh doanh du lịch bằng tàu biển quốc tế tại cảng Nha Trang.


Bên cạnh đó, trong tương lai, để thu hút khách du lịch tàu biển, ngành Du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Khánh Hòa nói riêng cần: Tham gia các hội chợ du lịch tàu biển quốc tế, tổ chức các famtrip dành cho khách du lịch tàu biển; thông tin về các hoạt động văn hóa lớn, các lễ hội, sự kiện lớn của đất nước đến các hãng tàu biển để họ biết và bố trí lộ trình thời gian đưa khách đến Việt Nam. Mặt khác, ưu tiên kinh phí công tác xúc tiến giới thiệu du lịch tàu biển của Việt Nam với các quốc gia phát triển du lịch tàu biển như: Hoa Kỳ, Singapore, Trung Quốc…; xây dựng thương hiệu du lịch mạnh gắn với du lịch tàu biển.


XUÂN THÀNH