11:02, 22/02/2019

Thống nhất giá tour tham quan vịnh Nha Trang: Để nâng cao chất lượng tour

Dưới sự chủ trì của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, 10 doanh nghiệp lữ hành vừa ký cam kết thống nhất giá tour và nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang. Đây được xem là nền tảng, bước khởi đầu để nâng cao chất lượng tour du lịch truyền thống này.

Dưới sự chủ trì của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, 10 doanh nghiệp (DN) lữ hành vừa ký cam kết thống nhất giá tour và nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang. Đây được xem là nền tảng, bước khởi đầu để nâng cao chất lượng tour du lịch truyền thống này.


Sự chung sức, đồng lòng


Tour đảo ghép tham quan vịnh Nha Trang đã hình thành và phát triển từ cách đây khoảng 30 năm với giá bán ban đầu 7 USD/khách, tương đương 70.000 đồng theo tỷ giá lúc đó. Đến nay, mỗi ngày có 10 công ty khai thác tour này với khoảng 500-1.500 khách/ngày. Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, tuy là tour du lịch truyền thống, được nhiều du khách biết đến nhưng do qua nhiều tầng nấc khai thác, những người trực tiếp làm tour đảo ghép thu về lượng tiền rất thấp, chất lượng tour bị giảm sút. Nhiều khách du lịch, cơ quan báo chí phàn nàn về chất lượng tour 4 đảo. Chính vì vậy, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã vận động các DN ký cam kết nâng cao chất lượng tour.

 

Dưới sự chủ trì của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, 10 doanh nghiệp (DN) lữ hành vừa ký cam kết thống nhất giá tour và nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang. Đây được xem là nền tảng, bước khởi đầu để nâng cao chất lượng tour du lịch truyền thống này.

Khách du lịch đi tour đảo vịnh Nha Trang tham quan đảo Hòn Mun.


Tại lễ ký kết, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh: “Việc các DN thống nhất giá bán tour, cam kết nâng cao chất lượng tour là bước đầu để nâng cao chất lượng tour đảo ghép vịnh Nha Trang. Trước đây, các DN ký cam kết thống nhất giá bán, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, các DN vì lợi ích riêng lại mạnh ai nấy bán, hạ giá để giành khách khiến chất lượng tour giảm sút. Chính vì vậy, lần này, chúng tôi mong muốn sẽ có sự hợp tác bền chặt để đưa tour đảo vịnh Nha Trang trở thành tour truyền thống nổi tiếng của du lịch Nha Trang. Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ hết mình cho các DN”.

Cần có quy chế về hoạt động tour đảo

Các DN thống nhất bán tour đảo ghép đi bằng tàu gỗ với giá 250.000 đồng/khách, đi bằng ca nô bao phí tham quan giá 450.000 đồng/khách. Bán tour trọn gói tham quan bằng tàu gỗ và lặn biển với giá 750.000 đồng/khách, tham quan bằng tàu gỗ và đi bộ dưới biển với giá 1.050.000 đồng/khách; tour cano và lặn biển giá 950.000 đồng/khách; tour cano và đi bộ dưới biển có giá 1.250.000 đồng/khách.


Bảng giá trên chính thức áp dụng từ ngày 1-3 tới.

Để tránh đi vào “vết xe đổ” như trước đây, lần này, các DN đã thống nhất xây dựng chế tài nội bộ để xử lý các trường hợp phá vỡ cam kết. Theo đó, DN vi phạm lần đầu mức phạt cảnh cáo: 3 triệu đồng/DN; vi phạm lần thứ hai phạt 10 triệu đồng/DN, thông tin lên các phương tiện truyền thông, gửi công văn cảnh báo đến các DN lữ hành trên toàn quốc. Các đơn vị đã bầu ra Ban giám sát việc thực hiện cam kết nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang với 4 thành viên, do ông Trương Thiết Vũ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ du lịch Tứ Hải làm trưởng ban. Các DN cũng nhất trí xây dựng nguồn quỹ để duy trì việc quản lý, giám sát khai thác tour đảo với mức 1 triệu đồng/tháng/DN. Các thành viên tour đảo gặp mặt 2 tuần/lần nhằm tháo gỡ những khó khăn khi thực hiện cam kết; sử dụng kinh phí đúng mục đích, công khai và được sự đồng ý của hơn 50% thành viên.


Ông Trương Thiết Vũ cho biết: “Do hiện nay chưa có quy chế và quy chuẩn dành cho tour đảo ghép nên 10 đơn vị đang hoạt động tour đảo ghép hàng ngày cam kết thực hiện theo giá và chất lượng đã được thống nhất. Sắp tới, chúng tôi sẽ họp lại để xây dựng chất lượng tour sao cho phù hợp với mức giá mới. DN nào làm ăn không tốt tự khắc sẽ không thu hút được khách”.


Về mặt quản lý nhà nước, các DN đăng ký giá tại Sở Tài chính. Cục Thuế sẽ căn cứ lượng khách xuất bến do Bến tàu du lịch Cầu Đá cung cấp để tính thuế. Các ngành chức năng cũng kiểm soát chất lượng dịch vụ theo quy định riêng của từng ngành. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, về lâu dài, ngành Du lịch vẫn cần phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động của tour đảo vịnh Nha Trang. Trong đó, cần có quy chuẩn về phương tiện vận chuyển, phục trang, chất lượng bữa ăn… để các DN lấy đó làm mốc chuẩn để nâng cao chất lượng dịch vụ.


THÀNH NGUYỄN