10:02, 18/02/2019

Cần chú trọng quảng bá du lịch qua phim ảnh

Điện ảnh là kênh quảng bá "vàng" cho du lịch. Tuy nhiên, đến nay, du lịch Khánh Hòa dường như chưa chú trọng đến kênh quảng bá này. Tuy có nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp để làm bối cảnh cho các tác phẩm điện ảnh, nhưng những năm gần đây, hình ảnh của xứ Trầm Hương xuất hiện trên các tác phẩm điện ảnh chưa nhiều.

Điện ảnh là kênh quảng bá “vàng” cho du lịch. Tuy nhiên, đến nay, du lịch Khánh Hòa dường như chưa chú trọng đến kênh quảng bá này. Tuy có nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp để làm bối cảnh cho các tác phẩm điện ảnh, nhưng những năm gần đây, hình ảnh của xứ Trầm Hương xuất hiện trên các tác phẩm điện ảnh chưa nhiều. Kể cả khi được chọn làm bối cảnh, cả ngành Du lịch, Văn hóa chưa kịp thời nắm bắt để quảng bá…


Năm 2017, khi bộ phim Kong - Đảo đầu lâu được công chiếu, khán giả đã choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của hệ thống hang động ở Quảng Bình. Không ít người Việt cũng trầm trồ, hóa ra đất nước mình đẹp thế! Ngay sau đó, du khách đã kéo đến để chiêm ngưỡng hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng. Du lịch Quảng Bình đã có sự thăng tiến đáng kể nhờ cú hích từ điện ảnh. Thừa thắng xông lên, mới đây, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Indochina Production và Công ty TNHH MTV Chua Me Đất tổ chức chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood với sự tham dự của nhiều hãng phim, công ty môi giới điện ảnh lớn tại Hoa Kỳ. Trong khuôn khổ chương trình, đoàn Quảng Bình đã giới thiệu vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ, độc đáo về địa chất và đa dạng sinh học của Di sản thiên nhiên thế giới vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh để đưa Quảng Bình trở thành phim trường của Hollywood trong thời gian tới. Các nhà làm phim của Hollywood đã đánh giá rất cao tiềm năng trở thành phim trường của Quảng Bình, cũng như sức hấp dẫn của du lịch Quảng Bình với du khách Mỹ.

 

 Khu du lịch Ngọc Sương từng được chọn làm bối cảnh chính của phim Những nụ hôn rực rỡ.

Khu du lịch Ngọc Sương từng được chọn làm bối cảnh chính của phim Những nụ hôn rực rỡ.


Trong quá khứ, Nha Trang - Khánh Hòa cũng từng được chọn để làm phim trường quay các bộ phim truyện nhựa nổi tiếng như: Tự thú trước bình minh (đạo diễn Phạm Kỳ Nam), Về nơi gió cát (đạo diễn Huy Thành), Bãi biển đời người (đạo diễn Hải Ninh)… Nhưng những năm gần đây, rất ít bộ phim truyện nhựa đình đám chọn Nha Trang - Khánh Hòa làm bối cảnh chính. Và khi được chọn, ngành Văn hóa, Du lịch cũng chưa tận dụng được cơ hội để quảng bá. Cách đây gần 10 năm, bộ phim Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng quay ở resort Ngọc Sương (xã Cam Lập, TP. Cam Ranh) đã tạo được sự chú ý của du khách nhưng không được tận dụng hiệu ứng để quảng bá. Gần nhất, cuối năm 2017, bộ phim Mẹ chồng quay ở Khu du lịch Nhà xưa ông Hai Thái (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh) suốt hơn 1 tháng nhưng không ai hay biết. Dường như, cho đến nay, ngành Du lịch và Văn hóa Khánh Hòa vẫn chưa có một kế hoạch quảng bá du lịch qua phim ảnh. Điện ảnh và du lịch chỉ là “vô tình” đến với nhau, rồi sau đó đường ai nấy đi.


Được biết, năm 2016, khi bộ phim Kong - Đảo đầu lâu được quay ở Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã nhấn mạnh gắn kết du lịch với điện ảnh sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Đáng tiếc, cho đến nay, du lịch Khánh Hòa (một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam) vẫn chưa đưa vấn đề này vào trong kế hoạch xúc tiến và quảng bá du lịch. Có lẽ đã đến lúc, những người làm du lịch và văn hóa ở Khánh Hòa cần chủ động hơn trong việc giới thiệu vẻ đẹp của xứ Trầm Hương với các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Lịch sử điện ảnh thế giới, khu vực và trong nước đã cho thấy, bối cảnh những bộ phim nổi tiếng đều đã trở thành những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách. Chỉ cần một bộ phim hay, ghi dấu ấn trong lòng khán giả thì ngay lập tức vùng đất được sử dụng làm bối cảnh quay ấy cũng ghi dấu trong tâm trí người xem và sau đó sẽ trở thành niềm mơ ước, khát khao được đặt chân tới địa danh ấy. Quảng Bình từ phim Kong - Đảo đầu lâu và du lịch Phú Yên từ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là minh chứng gần gũi nhất.


Nha Trang - Khánh Hòa còn rất nhiều cảnh đẹp chưa được đông đảo du khách quốc tế biết đến. Theo các chuyên gia du lịch, con đường đèo nối biển và hoa Khánh Lê - Lâm Đồng uốn lượn như tranh, Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà hoang sơ đầy quyến rũ, vịnh Vân Phong tuyệt đẹp với những đồi cát chạy dài ra biển… nên được xuất hiện nhiều hơn trong phim ảnh, các video ca nhạc để du khách biết đến. Trước khi nói đến những điều to tát như: tổ chức hội thảo, đặt hàng cho các nhà làm phim…, có lẽ điều dễ thực hiện hơn là khi cấp phép cho quay phim tại Khánh Hòa, cơ quan quản lý văn hóa nên đề nghị các nhà làm phim, sản xuất video clip thêm dòng chữ “phim hoặc video có cảnh quay tại Nha Trang - Khánh Hòa”. Với hàng triệu khán giả xem phim, xem các video ca nhạc, đây là phương cách giới thiệu hiệu quả nhưng không quá tốn kém về kinh phí.


XUÂN THÀNH