08:01, 01/01/2019

Kỳ vọng Năm Du lịch Quốc gia 2019

Năm 2019, Khánh Hòa được chọn làm địa phương tổ chức các sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia 2019. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, đây là cơ hội để du lịch Khánh Hòa phô diễn thế mạnh về văn hóa, du lịch biển đảo; là tiền đề để kết nối, phát triển du lịch lên tầm cao mới.

Năm 2019, Khánh Hòa được chọn làm địa phương tổ chức các sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia 2019. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, đây là cơ hội để du lịch Khánh Hòa phô diễn thế mạnh về văn hóa, du lịch biển đảo; là tiền đề để kết nối, phát triển du lịch lên tầm cao mới. Hơn lúc nào hết, du lịch xứ Trầm Hương cần phải tái cấu trúc lại ngành Du lịch, đa dạng hóa về sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến những thị trường khách có mức chi tiêu cao… để có sự phát triển bền vững.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch:  
Cơ hội để nâng tầm du lịch Khánh Hòa

 

Năm Du lịch Quốc gia là cơ hội quan trọng để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm đặc sắc của Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; tạo sự đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với Khánh Hòa, Năm Du lịch Quốc gia 2019 với chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển” là cơ hội để hiện thực hóa chủ trương của lãnh đạo tỉnh: xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, với những sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao. Để chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2019, tỉnh đã có sự đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng giao thông phục vụ du lịch; phát triển các dịch vụ chất lượng cao.


Năm 2018, du lịch Khánh Hòa đã có sự tăng trưởng ấn tượng với 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15,6%, trong đó có khoảng 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 37,9%; doanh thu du lịch hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 27,75%. Năm 2019, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, điều mà ngành Du lịch hướng đến không chỉ là con số tăng trưởng về lượng khách, quan trọng hơn đây là cơ hội để du lịch Nha Trang - Khánh Hòa quảng bá thương hiệu của mình với du khách trong nước và quốc tế, là dịp để hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức làm du lịch của cả cơ quan quản lý lẫn người dân địa phương.


Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tốt các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2019.  Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành thực hiện các giải pháp của Chương trình hành động số 14-Ctr/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, sở tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá ở các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Nhật Bản… đa dạng hóa nguồn khách quốc tế; tham mưu cho UBND tỉnh quy hoạch lại các không gian du lịch, trong đó trọng tâm là xây dựng Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh thành khu nghỉ dưỡng cao cấp; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, chất lượng nguồn nhân lực… Chúng tôi tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, Khánh Hòa sẽ tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2019, tận dụng cơ hội này để nâng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lên một tầm cao mới, tương xứng với những tiềm năng du lịch rất lớn của tỉnh.

 
XUÂN THÀNH (Ghi)




Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao:
Tổ chức thành công các sự kiện văn hóa lớn

 

Với vai trò, nhiệm vụ của mình, chúng tôi sẽ nỗ lực tham mưu, tổ chức thành công các sự kiện văn hóa lớn trong năm. Trước hết, tối 31-12-2018, sở đã chỉ đạo thực hiện thành công lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia và chương trình nghệ thuật chào năm mới 2019 thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người dân và du khách. Sở cũng đã hoàn thành việc tham mưu cho UBND tỉnh chọn đơn vị tổ chức các hoạt động chính của Festival Biển 2019. Đây là lần đầu tiên, việc chọn đơn vị tổ chức Festival Biển được thực hiện trên cơ sở xem xét hồ sơ và phần trình bày của 4 công ty khác nhau. Từ đó, chọn ra 1 công ty có ý tưởng, năng lực tốt nhất để làm đơn vị tổ chức. Sở cũng đã hoàn thành việc tham mưu UBND tỉnh ban hành thư mời tài trợ chương trình Năm Du lịch Quốc gia và Festival Biển.  


Theo kế hoạch, lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2019 sẽ được tổ chức kết hợp với khai mạc Festival Biển vào đầu tháng 5-2019. Tiếp sau đó là những sự kiện nghệ thuật nằm trong khuôn khổ Festival Biển như: chương trình nghệ thuật Tổ quốc nhìn từ biển; Đại nhạc hội thế giới muôn màu; lễ bế mạc Festival Biển với chủ đề Nha Trang - Khánh Hòa: Điểm hẹn của những huyền thoại. Đến ngày 31-12-2019, sẽ diễn ra lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia. Ngoài ra, để hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia và Festival Biển, sở cũng đã thực hiện việc kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật có quy mô lớn như: cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, cuộc thi Hoa hậu Du lịch ASEAN 2019, chương trình nghệ thuật Giai điệu tự hào…


Năm 2019, cùng với việc tổ chức các sự kiện văn hóa, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được trong năm 2018, sở sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ lớn của ngành như: triển khai đề án xây dựng mới Bảo tàng tỉnh; tiến hành các thủ tục hợp nhất Trung tâm Văn hóa tỉnh với Trung tâm Điện ảnh tỉnh; thực hiện đề án đổi mới hoạt động của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh theo hướng đẩy mạnh dịch vụ; triển khai phần mềm quản lý di tích và phần mềm quản lý quảng cáo trên địa bàn tỉnh; xây dựng đề án thư viện số cấp khu vực; thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 và quy định chế độ thu, quản lý, khai thác vị trí để lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh…


G.Đ (Ghi)




Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa:
Vừa là cơ hội, vừa là thách thức

 

Năm 2018, du lịch Khánh Hòa đã có sự tăng trưởng rất tốt cả về lượng khách cũng như doanh thu. Với việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019, du lịch Khánh Hòa sẽ có những bước phát triển ấn tượng hơn nữa trong thời gian tới. Hiện nay, nhiều hãng hàng không quốc tế đang có ý định mở đường bay đến Khánh Hòa. Đây là điều kiện để Khánh Hòa mở rộng thêm nguồn khách quốc tế, là đòn bẩy vững chắc cho du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững, sớm hoàn thành mục tiêu 8 triệu lượt khách vào năm 2020.


Năm Du lịch Quốc gia 2019 vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với cộng đồng làm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa. Các doanh nghiệp làm du lịch cần phải nỗ lực hết mình, bởi nếu làm dịch vụ không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng du lịch Nha Trang. Do đó, trong thời gian tới, hiệp hội sẽ tập trung kêu gọi các thành viên triển khai các hoạt động cải thiện môi trường du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch mới để tăng sức hấp dẫn với du khách. Chúng tôi  hy vọng sẽ lan tỏa được tinh thần làm du lịch chuyên nghiệp tới từng người dân Nha Trang, để mỗi người sẽ là một đại sứ du lịch, luôn nở nụ cười - món quà thân thiện chào đón du khách đến với xứ Trầm Hương.


X.T (Ghi)





Ông Đặng Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinpearl:
Tái cấu trúc thương hiệu để nâng tầm sản phẩm du lịch

 

Trong Năm Du lịch Quốc gia 2019, với sự hỗ trợ từ Tổng cục Du lịch, hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa sẽ được giới thiệu quảng bá rộng rãi. Từ đây, bạn bè quốc tế sẽ biết đến Khánh Hòa nhiều hơn, lượng khách đến với Nha Trang ngày một đông hơn. Để đáp ứng điều này, theo tôi mỗi doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm. Phải làm sao để du khách đến Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng phải cảm thấy hài lòng, ở lại dài ngày hơn, tiêu tiền nhiều hơn và phải quay lại đây nhiều hơn.


Ý thức được điều này, hiện nay, Vinpearl đã và đang tập trung cho việc tái cấu trúc thương hiệu Vinpearl, trong đó có các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Vinpearl ở Nha Trang - Khánh Hòa. Với 31 khu nghỉ dưỡng - khách sạn hiện diện trên khắp cả nước vào cuối năm 2018, chúng tôi nhận thấy Vinpearl cần tổ chức hệ thống theo các dòng thương hiệu mang những đặc tính riêng và phù hợp với các xu hướng nhu cầu du lịch của các đối tượng du khách trong và ngoài nước. Hệ thống Vinpearl lớn đủ mạnh để có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu khác nhau, của đa dạng quốc tịch, đối tượng… Vì vậy, việc tái cấu trúc thành các nhóm sản phẩm phục vụ vừa đa dạng, vừa chuyên biệt hóa theo xu hướng du lịch, văn hóa, dân tộc và lứa tuổi của các nhóm du khách đến từ những quốc gia khác nhau trên thế giới là điều chúng tôi hướng tới.


Để giữ gìn bản sắc du lịch nội địa, đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch của người Việt vươn tầm quốc tế, chúng tôi sẽ quản lý và vận hành tất cả các khách sạn của hệ thống Vinpearl như từ trước đến nay. Theo đó, cùng với việc tái cấu trúc thương hiệu, Vinpearl sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhân lực. Để nâng cao chất lượng quản lý, Vinpearl tiếp tục duy trì hợp tác với các tập đoàn du lịch nổi tiếng trên thế giới để chuẩn hóa quy trình quản lý khách sạn - mời chuyên gia đến Vinpearl làm cố vấn và đào tạo hoặc cử nhân sự Vinpearl học tập tại các tập đoàn đối tác.


THÀNH NGUYỄN (Ghi)





Ông Đoàn Hải Quân - Giám đốc Vietravel Nha Trang:
Mở các tour du lịch gắn với hoạt động của Năm Du lịch quốc gia

 

Hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019, từ những ngày đầu năm, Vietravel Nha Trang đã giới thiệu về sự kiện này. Cùng với đó, chúng tôi cũng bắt tay xây dựng các tour du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa có lồng ghép các chương trình, hoạt động của Festival Biển và Năm Du lịch Quốc gia. Từ đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc xúc tiến bán sản phẩm tour du lịch này dành cho khách, nhất là với khách nước ngoài.


Thông qua Năm Du lịch Quốc gia, chúng tôi mong muốn sẽ có sự tăng trưởng tốt về nguồn khách, qua đó góp phần vào sự phát triển của ngành Du lịch địa phương. Niềm tin này với chúng tôi hoàn toàn có cơ sở. Bởi trong năm 2018, Vietravel Nha Trang đã phục vụ hơn 18.000 lượt khách đi du lịch trong và ngoài nước với mức tăng trưởng 20%; đón 16.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Nha Trang - Khánh Hòa. Điểm nổi bật trong hoạt động kinh doanh của Vietravel Nha Trang năm qua, đó là chúng tôi đã chú trọng khai thác những sản phẩm gắn với các đường bay thẳng, tạo sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng. Hơn 2.200 du khách đi các tour bay thẳng qua Sân bay quốc tế Cam Ranh do Vietravel Nha Trang phục vụ là nguồn động lực đối với công ty. Chính vì thế, trong năm 2019, Vietravel Nha Trang bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch trong và ngoài nước, chúng tôi cũng sẽ khai thác sâu hơn những đường bay thẳng. Đây được xem là hoạt động mang tính chiến lược trong định hướng phát triển của công ty. Ngoài những đường bay thẳng hiện có, ngay những ngày đầu năm 2019, Vietravel Nha Trang cũng tung ra những chương trình tour bay thẳng Thái Lan với những điểm đến hấp dẫn như: Bangkok, Pattaya, Huahin... Đây cũng là cơ hội để Vietravel Nha Trang khai thác nguồn khách từ Thái Lan đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch.


N.Tâm (Ghi)

 




Ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh:
Nâng cao năng lực khai thác, chất lượng phục vụ hành khách

 

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh có công suất thiết kế phục vụ 2,5 triệu hành khách/năm nhưng trong năm 2018, cảng đã đón khoảng 48.000 chuyến bay đến và đi với lượng hành khách thông qua cảng đạt gần 8,4 triệu khách (tăng hơn 30% so với năm 2017), trong đó có 5,23 triệu khách quốc tế; 65.000 tấn hành lý và 15.500 tấn hàng hóa, bưu kiện.


Từ ngày 30-6-2018, Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh được đưa vào khai thác góp phần nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ hành khách thông qua cảng, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Hiện Cảng HKQT Cam Ranh có 18 hãng hàng không quốc tế và 3 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác đến các sân bay của Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Hongkong (Trung Quốc). Đầu năm 2019 có thêm 3 hãng HKQT và 1 hãng hàng không Việt Nam tham gia khai thác.


Năm 2019, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có kế hoạch đầu tư về cơ sở hạ tầng, nhân lực để nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn và chất lượng phục vụ hành khách tại Cảng HKQT Cam Ranh. Trước mắt, Cảng HKQT Cam Ranh tiến hành cải tạo, sắp xếp lại khu vực chức năng tại nhà ga hành khách nội địa, cảnh quan trong và ngoài nhà ga, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2019. Sau khi Dự án đường cất hạ cánh số 2 hoàn thành trong quý I/2019, vị trí đỗ cho tàu bay sẽ tăng từ 26 vị trí lên 33 vị trí; trong đó có 11 vị trí đỗ cho tàu bay thân rộng. Với việc đưa vào khai thác đường cất hạ cánh số 2 và nâng cấp một phần sân đỗ tàu bay, cho phép nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng khai thác các loại tàu bay thân rộng của các hãng hàng không đến Cảng HKQT Cam Ranh.


CẨM VÂN (Ghi)





Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay:
Phát triển du lịch bằng sản phẩm chiến lược bền vững

 

Tại hội nghị quốc tế về phát triển vùng du lịch Nha Trang - Cam Ranh đầu tháng 8 vừa qua, nhiều đại biểu đã gợi ý rằng Nha Trang phải là một trung tâm lễ hội bờ biển, những lễ hội định kỳ, được tổ chức chuyên nghiệp và bài bản, nâng cấp dần để trở thành những sự kiện quốc tế. Như thế, Nha Trang - Cam Ranh không chỉ thu hút khách du lịch bằng bãi biển cát trắng, nắng vàng nữa. Rõ ràng chúng ta phải có những quảng trường đẹp, nằm bên những công trình khách sạn, resort lộng lẫy, những sân khấu ngoài trời rực rỡ, hệ thống trang trí, quảng cáo, cùng các dịch vụ tiện ích cho tổ chức sự kiện và hậu cần. Chúng ta cũng phải có dịch vụ nhà hàng, quán bar và khu mua sắm phục vụ du khách, phong cách được thiết kế phục vụ lễ hội biển; cần những phương tiện giải trí, tham quan và vui chơi phù hợp không khí lễ hội biển.


Hiện nay, Crystal Bay đang xây dựng một sản phẩm du lịch đặc biệt là “Một kỳ nghỉ - hai vùng di sản”. Bản chất của sản phẩm này là kết nối hai vùng di sản thiên nhiên của vịnh Hạ Long với khu thánh địa Mỹ Sơn và cả vùng văn hóa Chăm của Nha Trang, Ninh Thuận. Ý tưởng của Crystal Bay là nhằm góp một phần vào chiến lược phát triển du lịch quốc gia, cũng là góp phần vào phát triển điểm đến cho Khánh Hòa, vùng du lịch Nha Trang - Cam Ranh.


VĂN KỲ (Ghi)