12:12, 27/12/2018

"Nóng" chuyện khách sạn tự phong sao

Ngày 26-12, Sở Du lịch tổ chức hội nghị đối thoại tiếp nhận thông tin với các đơn vị kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch khác với sự tham dự của các sở, ngành và đại diện 63 doanh nghiệp. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp bức xúc trước tình trạng cơ sở lưu trú tự phong sao, hạ thấp giá phòng… làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Ngày 26-12, Sở Du lịch tổ chức hội nghị đối thoại tiếp nhận thông tin với các đơn vị kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch khác với sự tham dự của các sở, ngành và đại diện 63 doanh nghiệp (DN). Tại hội nghị, nhiều DN bức xúc trước tình trạng cơ sở lưu trú tự phong sao, hạ thấp giá phòng… làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh dịch vụ lưu trú.


Khách sạn  tự phong sao, bán phá giá


Ông Nguyễn Anh Vũ - khách sạn Rosaka Nha Trang phản ánh, tình trạng khách sạn tự phong sao diễn ra rất phổ biến. Nhiều khách sạn tự xưng 4 sao nhưng chất lượng không đến 3 sao, bán phá giá làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, tình trạng các đơn vị đua nhau hạ giá phòng để giành khách, sau đó cung cấp dịch vụ kém chất lượng, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ông Vũ đề nghị Sở Du lịch tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý các khách sạn quảng cáo không đúng hạng sao; bán phá giá phòng.

 

Số lượng phòng khách sạn tăng nhanh dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá phòng.

Số lượng phòng khách sạn tăng nhanh dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá phòng.


Theo Sở Du lịch, tình trạng các cơ sở lưu trú không đảm bảo điều kiện đi vào hoạt động chưa được xử lý triệt để. Đa số các cơ sở lưu trú chưa thực hiện công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng, chưa đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự. Do quy định của các ngành còn chồng chéo, chưa có thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể và xử lý triệt để đối với các trường hợp vi phạm, dẫn đến các DN tái vi phạm nhiều lần.


Trong năm 2018, Thanh tra Sở Du lịch đã thanh, kiểm tra 26 cơ sở lưu trú; phối hợp với Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra 4 cơ sở lưu trú, phát hiện nhiều cơ sở gắn sao khi chưa được công nhận hạng, quảng cáo không đúng hạng sao được công nhận. Tình trạng các khách sạn quảng cáo sai hạng sao đã được cảnh cáo, nhắc nhở, xử phạt nhưng các đơn vị vẫn tiếp tục vi phạm.


Theo ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch, cộng đồng kinh doanh dịch vụ lưu trú cần chủ động giám sát, phát hiện khách sạn nào làm sai thì báo cáo để sở xử lý. Các khách sạn nên tính đến việc lập hiệp hội khách sạn 4 - 5 sao để có thể bình ổn giá phòng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, làm đối trọng với các công ty lữ hành để tránh bị ép giá.


Nhiều kiến nghị cần sớm giải quyết


Ông Đặng Minh Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Minh Trí Hospitality cho rằng, hiện nay, du lịch Nha Trang phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc và Nga. Khách du lịch Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc không còn mặn mà đến Nha Trang - Khánh Hòa. Ngay cả khách nội địa cũng e ngại đến Nha Trang. Ông Toàn đề nghị, Sở Du lịch đẩy mạnh xúc tiến ở các thị trường nói trên, để có nguồn khách ổn định hơn. Bên cạnh đó, ngành cần quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, nhất là dịch vụ vui chơi giải trí; khai thác các điểm du lịch tiềm năng như: Ba Hồ, Dốc Lết, Đại Lãnh, Hòn Bà… để làm phong phú hơn sản phẩm du lịch.


Ông Lê Văn Sơn - Tổng quản lý khách sạn Liberty Central Nha Trang - Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) đề nghị Công an tỉnh quan tâm tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự; nên thành lập lực lượng hỗ trợ cho khách du lịch. Vấn đề này, đại diện Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh và TP. Nha Trang đã đẩy mạnh việc truy quét, xử lý tội phạm cướp giật nhưng không thể giải quyết nhanh được mà cần phải có thời gian; đề nghị các đơn vị lữ hành, khách sạn chủ động cảnh báo với khách để đề phòng.

 

Theo báo cáo của Sở Du lịch, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 750 cơ sở lưu trú với 39.400 phòng, tăng khoảng 10.000 phòng so với năm 2017. Trong đó, có 111 cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao với hơn 20.000 phòng, chiếm 50,8% tổng số phòng. Trong năm 2018, tỉnh đã đón khoảng 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15,6%; trong đó, có khoảng 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 38%. Dự kiến, năm 2019, Khánh Hòa sẽ có 49.000 phòng lưu trú, đón khoảng 6,8 triệu lượt khách lưu trú.

Một số khách sạn phản ánh, để được phép đi vào hoạt động các cơ sở lưu trú phải xin quá nhiều giấy phép nên kiến nghị bỏ bớt giấy phép. Liên quan vấn đề này, ông Trung đề nghị Chi hội Khách sạn thống kê các giấy phép cần phải xin, lấy ý kiến DN và có kiến nghị cụ thể để Sở Du lịch phản ánh đến UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.


Đại diện các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú còn kiến nghị một số vấn đề như: nên tính giá điện ở các cơ sở lưu trú là giá điện sản xuất thay vì giá kinh doanh như hiện nay; nên quy hoạch điểm cho phép DN tổ chức team building; tăng cường xử lý những người điều khiển phương tiện giao thông không nhường đường cho người đi bộ ở những nơi có vạch kẻ đường ưu tiên dành cho người đi bộ; xử lý các công trình thi công quá giờ cho phép gây tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch…


Kết luận hội nghị, ông Trần Việt Trung đề nghị các DN kinh doanh dịch vụ lưu trú phải xây dựng môi trường kinh doanh chuẩn mực, tránh tình trạng bán phá giá. Trong năm 2019, ngành Du lịch sẽ tập trung kiểm tra việc đảm bảo chất lượng dịch vụ lưu trú. Ông Trung cũng kêu gọi các DN đồng hành, sát cánh cùng với sở trong công tác xúc tiến du lịch để thu hút khách chất lượng cao, đa dạng hóa nguồn khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa.


XUÂN THÀNH