09:01, 08/01/2019

Dịch vụ lữ hành: Nhiều doanh nghiệp kinh doanh không phép

Theo báo cáo của Sở Du lịch, đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 128 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 78 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, 50 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa.

 

Theo báo cáo của Sở Du lịch, đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 128 doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 78 DN kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, 50 DN kinh doanh lữ hành nội địa.


Trong năm 2018, Sở Du lịch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Nhìn chung, hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành đã ổn định hơn trước, tuy nhiên một số DN vẫn vi phạm quy định về kinh doanh lữ hành. Trong năm, Sở Du lịch đã thanh tra 2 DN lữ hành, kiểm tra 65 DN lữ hành khác… Qua đó, phát hiện nhiều DN không thực hiện việc lập, lưu trữ hồ sơ tài liệu theo quy định, không thực hiện báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Một số DN sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn khách du lịch, nhất là các DN lữ hành phục vụ khách Trung Quốc. Nhiều DN sử dụng phương tiện vận tải thủy nội địa không có biển hiệu đạt chuẩn phục vụ du lịch, sử dụng người lái phương tiện vận chuyển, nhân viên phục vụ không có giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ du lịch của lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu theo quy định…

 

Khách du lịch tham quan khu di tích Tháp Bà Ponagar.

Khách du lịch tham quan khu di tích Tháp Bà Ponagar.


Bên cạnh đó, kể từ ngày 1-1-2018, Luật Du lịch 2017 có hiệu lực có tác động rất lớn đối với các công ty kinh doanh lữ hành nội địa. Nếu như trước đây, các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa không phải xin cấp giấy phép, thì theo quy định của Luật Du lịch 2017, từ ngày 1-1-2018, các DN đăng ký kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa phải xin giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa tại Sở Du lịch. Kèm theo đó, DN ký quỹ tại ngân hàng 100 triệu đồng; người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành, trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa. Đối với các DN kinh doanh lữ hành nội địa đã hoạt động từ trước năm 2018, thời hạn để bổ sung giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa là ngày 31-12-2018. Thế nhưng, cho đến nay, rất ít DN kinh doanh lữ hành nội địa chấp hành quy định trên.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý Lữ hành (Sở Du lịch), đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 50 DN đăng ký kinh doanh lữ hành nội địa, nhưng đến nay chỉ có 7 DN được cấp giấy phép. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch bày tỏ: “Trong năm 2018, sở đã mở các lớp tập huấn về Luật Du lịch 2017, phổ biến quy định mới về việc xin giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, nhắc nhở các DN thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, cho đến nay rất ít DN thực hiện”.


Đề cập đến hướng giải quyết thực trạng trên, bà Thanh cho biết: Sắp tới, Sở Du lịch sẽ rà soát thông tin từ Cục Thuế để nắm lại xem có bao nhiêu DN đang kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa (có DN đăng ký nhưng không làm). Sau đó, sở sẽ mời các DN lên gặp mặt trao đổi để nắm tình hình, yêu cầu DN thực hiện thủ tục ký quỹ, xin giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa theo quy định. DN nào không chấp hành, sở sẽ có biện pháp xử lý, đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.


XUÂN THÀNH