11:12, 06/12/2018

Du lịch phát triển chưa bền vững

Mất cân đối trong cơ cấu khách du lịch quốc tế


Đại biểu Nguyễn Thị Hoàng Diệp - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh bày tỏ lo ngại khi du lịch quá phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc: "Tình trạng mất cân đối trong cơ cấu khách du lịch quốc tế chưa được cải thiện,  khách Trung Quốc đang chiếm khoảng 66%. Nếu có biến động, ngành Du lịch của tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn".

Mất cân đối trong cơ cấu khách du lịch quốc tế


Đại biểu Nguyễn Thị Hoàng Diệp - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh bày tỏ lo ngại khi du lịch quá phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc: “Tình trạng mất cân đối trong cơ cấu khách du lịch quốc tế chưa được cải thiện,  khách Trung Quốc đang chiếm khoảng 66%. Nếu có biến động, ngành Du lịch của tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn”.

 

Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Từ năm 2015 đến nay, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là khách Trung Quốc, khách Nga. Việc bị phụ thuộc vào một số thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc là điều không tốt, nếu có biến động sẽ có những hệ lụy rất lớn, trong thời gian ngắn sẽ không có lượng khách khác để lấp kín số phòng lưu trú mà khách Trung Quốc đang sử dụng. Tình trạng này không chỉ Khánh Hòa mà một số tỉnh, thành khác như: Đà Nẵng, Quảng Ninh… cũng gặp phải. Tổng cục Du lịch đã có những hội nghị để tìm giải pháp cho vấn đề này. Riêng đối với Khánh Hòa, quan điểm của tỉnh là vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng năm 20 - 30%, trong đó tăng trưởng nhiều thị trường khách du lịch quốc tế, giảm dần mức độ phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc. Để làm việc này, trong hai năm 2017 - 2018, ngành Du lịch đã tập trung xúc tiến du lịch, làm việc với các hãng hàng không để nhanh chóng đưa khách từ các thị trường khác đến Nha Trang - Khánh Hòa. Nhờ đó, số lượng khách từ các thị trường khác tăng lên rõ rệt; trong 10 tháng năm 2018, khách Hàn Quốc tăng 74%, khách Malaysia tăng 500% so với cùng kỳ năm trước, một số thị trường: châu Úc, châu Âu, Mỹ, Canada đã có sự tăng trưởng trở lại từ 5 - 10%. Ngoài ra, hiện nay, ngành cũng đang thu hút thêm lượng khách từ Belarus, Ukraine…

 

Khách du lịch Trung Quốc chiếm tỷ lệ quá lớn trong cơ cấu khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Khách du lịch Trung Quốc chiếm tỷ lệ quá lớn trong cơ cấu khách quốc tế đến Khánh Hòa.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đặt vấn đề, trong Năm Du lịch quốc gia Nha Trang - Khánh Hòa 2019, tỉnh đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu khách quốc tế. Sở Du lịch có dự báo nào về cơ cấu của 3 triệu khách du lịch quốc tế thu hút trong năm 2019?


Về vấn đề này, ông Trung cho biết: “Trong thời gian ngắn, khó có sự thay đổi mạnh về cơ cấu khách quốc tế. Trong năm 2019, không thể nào giảm khách Nga, khách Trung Quốc xuống còn 50%, còn lại 50% là khách các thị trường khác. Chúng tôi sẽ tập trung thu hút, phát triển 2 thị trường trọng tâm là Nhật, Hàn Quốc để chuyển đổi cơ cấu khách quốc tế theo hướng phát triển bền vững”.


Liên quan vấn đề trên, đại biểu Hồ Văn Mừng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, Sở Du lịch tham mưu UBND tỉnh thực hiện giải pháp cân đối cơ cấu khách quốc tế bằng cách mở rộng thị trường khách quốc tế ở một số quốc gia khác nhưng vẫn giữ nguyên lượng khách Trung Quốc, khách Nga liệu có hợp lý, nhất là khi cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch đã có dấu hiệu quá tải. Theo ông Hồ Văn Mừng, giải pháp hiệu quả để giải quyết mất cân đối cơ cấu khách là phải nâng cao chất lượng du lịch Khánh Hòa, từ đó có điều chỉnh về nguồn khách. Ngành Du lịch được xác định là ngành xuất khẩu tại chỗ nên việc tiêu dùng của khách rất quan trọng. Hiện nay, đã có những thống kê về mức chi tiêu của du khách, nên chăng sở nghiên cứu vấn đề này để tham mưu UBND tỉnh xúc tiến mở rộng thị trường khách du lịch đến các quốc gia có mức chi tiêu cao, phải xem xét nhu cầu của họ để phát triển những sản phẩm phù hợp. 

 
Nâng cao chất lượng  tour tham quan vịnh Nha Trang


Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Hoàng Diệp nêu thực trạng: Hiện nay, các đơn vị đang khai thác dịch vụ du lịch trên vịnh Nha Trang có sự cạnh tranh không lành mạnh, các đơn vị lữ hành đã hạ giá tour xuống quá thấp (có đơn vị bán tour 4 đảo với  giá 100.000 đồng/khách) nên chất lượng tour rất tệ. Vậy chất lượng, giá trị dịch vụ của sản phẩm du lịch Nha Trang - Khánh Hòa được quản lý ra sao?


Theo ông Trần Việt Trung, việc tour 4 đảo bán với giá 100.000 đồng/khách là không phổ biến, giá vé này chưa bao gồm vé vào tham quan các điểm du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang. Để khắc phục tình trạng này, ngành Du lịch đang xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động lữ hành phục vụ khách tham quan vịnh Nha Trang. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để nâng cao chất lượng dịch vụ ở đây, trong đó có phương tiện vận chuyển, bến cảng… là điều chưa thể làm ngay.


Đại biểu Nguyễn Thị Hoàng Diệp cho rằng, Khánh Hòa đang xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng dường như ngành Du lịch đang triển khai và hướng đến việc tăng lượng khách nhiều hơn là chất lượng, chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Việc tour 4 đảo được bán với giá thấp, chất lượng kém là điều đang tồn tại, đề nghị Giám đốc Sở Du lịch kiểm tra lại và có giải pháp để nâng cao chất lượng du lịch trên vịnh Nha Trang.


BÍCH LA