12:11, 01/11/2018

Xây dựng đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ du khách

Mới đây, Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức lễ phát động "Sinh viên làm tình nguyện viên hỗ trợ khách du lịch". Đây được xem là hướng đi nhằm giải quyết sự thiếu thốn nhân lực du lịch trong những lúc cao điểm, tăng thêm tính thân thiện của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Mới đây, Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức lễ phát động “Sinh viên làm tình nguyện viên hỗ trợ khách du lịch”. Đây được xem là hướng đi nhằm giải quyết sự thiếu thốn nhân lực du lịch trong những lúc cao điểm, tăng thêm tính thân thiện của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Rèn kỹ năng cho tình nguyện viên


Ngay sau lễ phát động, Ban tổ chức đã chọn 120 sinh viên của Trường Đại học (ĐH) Nha Trang và Trường ĐH Thái Bình Dương tham gia đợt tập huấn kỹ năng làm tình nguyện viên hỗ trợ khách du lịch. Các tình nguyện viên được học về cách đứng trước đám đông, cách nói chuyện vui tươi, dí dỏm để truyền đạt cho khách du lịch sao cho thân thiện về hình ảnh Việt Nam tươi đẹp. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn được hướng dẫn cách xử lý khi có các tình huống xảy ra...

 

Du khách đến Khánh Hòa tăng cao nên rất cần đội ngũ tình nguyện viên du lịch.

Du khách đến Khánh Hòa tăng cao nên rất cần đội ngũ tình nguyện viên du lịch.


Tham gia tập huấn cho các tình nguyện viên, Thạc sĩ Dương Đức Minh - giảng viên Khoa Du lịch Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Chương trình tập huấn giúp các em hình dung những khó khăn của công việc sắp tới, tăng thêm sự tự tin, bản lĩnh trong quá trình thực hành nghề nghiệp trên thực tế. Sau các buổi học, các em có thể nâng cao kỹ năng thực hành, ngoại ngữ bằng việc tổ chức thành từng nhóm hỗ trợ du khách tại các điểm du lịch đông người”.


Bên cạnh đó, đợt tập huấn đã cung cấp thêm cho sinh viên - tình nguyện viên nhiều kiến thức văn hóa. Nhiều bạn trẻ đã ngỡ ngàng khi được giới thiệu: áo dài có tất cả 7 nút tượng trưng cho tam tòng, tứ đức của người phụ nữ Việt; nón lá có 16 vành tượng trưng cho thiếu nữ tuổi trăng tròn… “Những kiến thức này chưa bao giờ tôi để ý, nhưng thông qua khóa tập huấn, nó trở thành những câu chuyện ý nghĩa và thu hút bạn bè quốc tế tìm hiểu hơn. Qua đợt học, tôi nhận ra kiến thức về du lịch của bản thân còn hạn chế, nhất là liên quan tới các địa điểm du lịch tại Nha Trang. Tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để có thể làm tốt công việc của tình nguyện viên”, Phạm Thị Mỹ Tuyền (sinh viên năm 4, Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Nha Trang) bày tỏ.


Góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện


Sinh viên làm tình nguyện viên du lịch là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về du lịch năm 2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc huy động toàn bộ lực lượng xã hội tham gia hoạt động du lịch, giải quyết một phần tình trạng thiếu hướng dẫn viên du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch sử dụng một số ngôn ngữ hiếm. Trước khi triển khai ở Khánh Hòa và một số tỉnh, thành trọng điểm khác, Tổng cục Du lịch đã tổ chức thí điểm mô hình tình nguyện viên du lịch ở Hà Nội và đã rất thành công. “Chúng tôi hy vọng, thời gian tới, lực lượng tình nguyện viên sẽ có nhiều đóng góp cho du lịch Khánh Hòa, đem lại sự hài lòng cho du khách khi đến đây”, bà Phạm Lê Thảo - Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) nói.


Du lịch Khánh Hòa đang phát triển rất nhanh đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực du lịch, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Trung, tiếng Nga... Ở những thời điểm nhất định vào mùa cao điểm, số lượng hướng dẫn viên không thể đáp ứng đủ nhu cầu của du khách, rất cần có thêm đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Sau đợt tập huấn, các tình nguyện viên đã được hướng dẫn chia nhóm về các điểm du lịch để hỗ trợ du khách. Trong năm 2019, Khánh Hòa sẽ đăng cai Năm Du lịch Quốc gia và tổ chức Festival Biển nên cần có đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ. Khi các sự kiện lớn diễn ra, chúng tôi sẽ huy động các em tham gia hỗ trợ khách du lịch”.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đánh giá, chương trình “Sinh viên làm tình nguyện viên hỗ trợ khách du lịch” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh nguồn nhân lực du lịch Khánh Hòa còn hạn chế. Không những vậy, việc người dân nói chung và sinh viên nói riêng tham gia hỗ trợ du khách sẽ tạo nên mối thiện cảm với du khách. Nếu làm tốt, đội ngũ tình nguyện viên du lịch sẽ góp phần không nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh Nha Trang văn minh, thân thiện và mến khách.


THÀNH NGUYỄN