09:11, 06/11/2018

Xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch: Cần sớm triển khai

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa phát động phong trào "Xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch" ở các địa bàn du lịch trọng điểm. Sở Du lịch đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai chương trình này.

 

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa phát động phong trào “Xã hội hóa (XHH) nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch” ở các địa bàn du lịch trọng điểm. Sở Du lịch đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai chương trình này.


Những năm gần đây, du lịch Việt Nam liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, sản phẩm dịch vụ phong phú, đa dạng với chất lượng ngày càng tăng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch. Tuy nhiên, ngành Du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế, một trong số đó là việc thiếu nhà vệ sinh dành cho khách du lịch hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đạt chuẩn. Chính vì vậy, mới đây, Tổng cục Du lịch đã phát động chương trình XHH nhà vệ sinh cho khách du lịch với biểu tượng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.

 

Nhà vệ sinh công cộng ở công viên bờ biển đường Trần Phú, TP. Nha Trang.

Nhà vệ sinh công cộng ở công viên bờ biển đường Trần Phú, TP. Nha Trang.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, chương trình này nhằm phát huy nguồn lực XHH nhà vệ sinh, tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của khách du lịch; phổ biến nhân rộng những cách làm tốt, những mô hình hay trong việc XHH nhà vệ sinh cho khách du lịch đối với các địa bàn du lịch trọng điểm; góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh, thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của người dân, thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Hiện nay, Sở Du lịch đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh về việc triển khai chương trình này trên địa bàn tỉnh. Sau khi có ý kiến đồng ý của UBND tỉnh, Sở Du lịch sẽ tham mưu kế hoạch triển khai thực hiện.


Trong việc kêu gọi XHH nhà vệ sinh dành cho khách du lịch, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch vận động nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, kinh doanh, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân… mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh phải được trang bị một số vật dụng và thiết bị tối thiểu như: giấy vệ sinh, gương soi, bồn rửa tay, nước rửa tay, sọt rác…

 

Năm 2015, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng có sáng kiến XHH nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận với mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”. Đến nay, mô hình này đã thu hút khoảng 630 cơ sở tham gia (Đà Nẵng 460 cơ sở, Huế 100 cơ sở, Hội An 70 cơ sở), góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí, tiết kiệm việc xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng. Từ thành công này, Tổng cục Du lịch đã phát động nhân rộng mô hình ra các địa bàn du lịch trọng điểm trong giai đoạn 2018 - 2020.

Được biết, năm 2012, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch tại các địa phương. Trong khoảng 10 năm qua, TP. Nha Trang đã lắp đặt, xây dựng khá nhiều nhà vệ sinh ở công viên dọc theo tuyến đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng. Hiện nay, trên tuyến công viên bờ biển có 15 nhà vệ sinh công cộng. Trong đó, 5 nhà vệ sinh tự động đang hoạt động tốt; 4 nhà vệ sinh ngầm được thành phố đầu tư xây dựng vào năm 2015, 2016 với kinh phí khoảng 1,3 tỷ đồng/nhà vệ sinh cũng nhận được sự phản hồi tốt từ người dân và du khách. Còn 2/3 nhà vệ sinh nổi (tại công viên phía bắc cầu Trần Phú và công viên đối diện đường Tuệ Tĩnh) đang xuống cấp, 3 nhà vệ sinh bằng vật liệu composite trên tuyến công viên bờ biển cũng đã xuống cấp. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đang có kế hoạch cải tạo, thay thế các nhà vệ sinh này. Bên cạnh đó, UBND TP. Nha Trang đã giao Ban quản lý dịch vụ công ích thành phố khẩn trương xây dựng Đề án XHH nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn.


Lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa liên tục tăng cao (dự kiến năm 2018 sẽ đón khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú), điều này đã gây sức ép không nhỏ trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, đem lại sự hài lòng cho du khách. “Câu chuyện nhà vệ sinh tuy nhỏ nhưng là vấn đề quan trọng đối với ngành Du lịch. XHH nhà vệ sinh phục vụ du khách là hướng đi phù hợp trong điều kiện nguồn lực ngân sách còn hạn hẹp, đồng thời là sự hiện thực hóa chủ trương tất cả các tầng lớp, thành phần trong xã hội đều tham gia hoạt động du lịch, biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cần ủng hộ chủ trương này”, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ.


XUÂN THÀNH