09:11, 02/11/2018

Khai thác du lịch vịnh Nha Trang: Doanh nghiệp thua trên sân nhà

Các doanh nghiệp khai thác dịch vụ du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang đang thiếu liên kết, có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Lợi dụng điểm yếu này, các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc đã ép giá với các đơn vị kinh doanh dịch vụ ở đây.

Các doanh nghiệp (DN) khai thác dịch vụ du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang đang thiếu liên kết, có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Lợi dụng điểm yếu này, các DN lữ hành đón khách Trung Quốc đã ép giá với các đơn vị kinh doanh dịch vụ ở đây.


Thiếu tính liên kết


Vịnh Nha Trang với các điểm đến như: Hòn Mun, Thủy cung Trí Nguyên, vịnh San Hô, Bãi Tranh, Bãi Sạn, Đông Tằm… cùng các dịch vụ du lịch như: tàu đáy kính, lặn biển, các môn thể thao nước (kéo dù, mô tô nước…) đã trở thành một vùng du lịch rất sôi động. Khách đến du lịch Nha Trang đa phần đều lựa chọn các tour du lịch khám phá vịnh biển nổi tiếng nhất của xứ Trầm Hương. Mỗi ngày bến tàu du lịch Cầu Đá đón cả ngàn lượt khách đi tham quan biển đảo, những ngày cao điểm vào dịp lễ, Tết có thể đến 3.000 - 4.000 lượt khách. Hiện nay, khách Trung Quốc chiếm số lượng lớn trong số du khách đi tham quan vịnh Nha Trang. Các công ty lữ hành chuyên phục vụ khách Trung Quốc không chọn các tour có sẵn, thay vào đó họ tự liên hệ các điểm đến để xây dựng tour cho khách đi. Điểm nào chấp nhận giá dịch vụ thấp nhất sẽ được nhận nhiều khách. Do thiếu tính liên kết, các DN khai thác các dịch vụ du lịch ở vịnh Nha Trang thi nhau hạ giá dịch vụ ăn uống, vận chuyển để được đón khách. Đã có những DN không nhìn mặt nhau vì bị giật mối làm ăn theo kiểu này.

 

Khách du lịch xuống bến tàu Cầu Đá tham quan vịnh Nha Trang.

Khách du lịch xuống bến tàu Cầu Đá tham quan vịnh Nha Trang.


Hiện tại, các điểm đến ở khu vực này như: Bãi Sạn, đảo San Hô, Con Sẻ Tre, Đông Tằm… nhận thực hiện giá dịch vụ 90.000 - 110.000 đồng/suất ăn với 8 món (chưa tính món canh), miễn phí tham quan cho các đoàn khách Trung Quốc. Cũng với phần ăn đó nếu bán cho khách Việt mức giá phải lên đến 130.000 đồng/khách. Các công ty lữ hành chuyên phục vụ du khách Việt cho biết họ phải trả cho các điểm đến này thấp nhất 120.000 đồng/suất ăn 5 món khi đặt tour.


 Việc các DN đặt số lượng lớn được giảm giá là chuyện bình thường, nhưng mức giá “sát đáy” như hiện nay là điều phải suy nghĩ. Hơn nữa, với mức giá thấp liệu có giữ được chất lượng dịch vụ? Bà H.T - chủ một DN du lịch ở đây cho biết: “Các DN lữ hành đón khách Trung Quốc thường chào mời nhiều đơn vị, đơn vị nào chấp nhận giá rẻ nhất thì họ đưa khách đến. Không những vậy, trong quá trình hợp tác họ còn dùng chiêu dọa bỏ sang điểm đến khác để ép giá. Tôi rất muốn nâng giá để nâng chất lượng dịch vụ, giữ uy tín du lịch biển đảo Nha Trang nhưng các DN thiếu đoàn kết nên phải chịu”.


Hướng đi nào?


Cùng với việc hạ giá dịch vụ ăn uống để giành khách, một số chủ tàu còn hạ giá vận chuyển khách đi tham quan trong khu vực vịnh Nha Trang. Có những chủ ca-nô chấp nhận đưa khách ra Hòn Một với giá chỉ 1,1 triệu đồng/chuyến. Theo ông Trương Thiết Vũ -  người quản lý tour của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Tứ Hải, với mức giá này, sau khi trừ chi phí (xăng, thợ, tiền thuế…) chủ ca-nô chỉ lời khoảng 100.000 đồng/chuyến. Có trường hợp, để nhận được khách đến ăn uống, các công ty du lịch phải kiêm thêm nhiệm vụ liên hệ thuê tàu, mua vé vào các điểm tham quan… thay cho công ty lữ hành đón khách Trung Quốc. Khi đặt câu hỏi với đại diện các DN kinh doanh dịch vụ du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang: “Tại sao các DN không liên kết với nhau xây dựng thành tour du lịch để bán sản phẩm trọn gói cho các DN lữ hành Trung Quốc?”, câu trả lời nhận được luôn là: không có người cầm trịch và e ngại khó khăn.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, hiệp hội đã biết về tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các DN khai thác du lịch ở vịnh Nha Trang. Sắp tới, hiệp hội sẽ tổ chức gặp mặt các DN để giải quyết vấn đề này. Để khai thác bền vững, cùng nhau phát triển, các DN cần tăng cường liên kết, hợp tác lâu dài. Hiệp hội dự định sẽ liên kết các đơn vị làm du lịch ở vịnh Nha Trang theo mô hình hợp tác xã du lịch. Hợp tác xã sẽ tập hợp tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển, điểm tham quan, lặn biển, lữ hành… để xây dựng thành tour du lịch. Các công ty lữ hành sẽ đặt hàng thông qua ban điều phối.


Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang ngày càng phát triển. Có một nghịch lý đang tồn tại, đó là trong khi ngành Du lịch đang tăng cường liên kết với các địa phương khác thì trong nội bộ các DN tham gia khai thác dịch vụ du lịch ở vịnh Nha Trang lại thiếu tính đoàn kết, để thua ngay trên sân nhà trước các đơn vị lữ hành chuyên phục vụ khách Trung Quốc. Điều này thật khó chấp nhận.


THÀNH NGUYỄN