10:11, 16/11/2018

Vụ tố cáo "đường dây làm thẻ hướng dẫn viên du lịch giả": Sở Du lịch khẳng định quy trình cấp thẻ rất chặt chẽ

Báo Khánh Hòa thứ Tư, ngày 14-11 có bài viết: "Đường dây làm thẻ hướng dẫn viên du lịch giả: Đề nghị điều tra làm rõ". Chiều 15-11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn khẩn chỉ đạo Sở Du lịch, Công an tỉnh kiểm tra, xử lý vụ việc.

 

Báo Khánh Hòa thứ Tư, ngày 14-11 có bài viết: “Đường dây làm thẻ hướng dẫn viên du lịch giả: Đề nghị điều tra làm rõ”. Chiều 15-11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn khẩn chỉ đạo Sở Du lịch, Công an tỉnh kiểm tra, xử lý vụ việc.


Trong công văn, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Du lịch khẩn trương kiểm tra, rà soát việc cấp thẻ hướng dẫn viên (HDV) du lịch; xác minh nội dung phản ánh về “đường dây làm thẻ HDV du lịch giả”, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 22-11. UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh điều tra về nguồn gốc email tố cáo nội dung trên để có cơ sở xác minh vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-11.

 

Một khách du lịch Trung Quốc “kiêm” luôn vai trò hướng dẫn viên du lịch.

Một khách du lịch Trung Quốc “kiêm” luôn vai trò hướng dẫn viên du lịch.


Liên quan đến vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, việc cấp thẻ HDV trong thời gian qua được sở tiếp nhận và giải quyết đúng theo trình tự, thủ tục quy định, việc thẩm định hồ sơ rất chặt chẽ. Đối với những hồ sơ có dấu hiệu dùng văn bằng giả, sở đều tiến hành xác minh bằng hình thức trao đổi qua email công vụ, điện thoại trực tiếp, tra cứu trên website của các cơ sở đào tạo trên toàn quốc… Tuy nhiên, đối với các văn bằng do các cơ sở nước ngoài cấp, không thể xác minh nên rất khó để phát hiện bằng giả. Vấn đề này, sở đã báo cáo với Tổng cục Du lịch từ tháng 10-2017 qua công tác kiểm tra theo chương trình. 


Cũng theo bà Thanh, để thuận lợi và có cơ sở pháp lý cho việc cấp thẻ HDV quốc tế, tháng 4-2018, Sở Du lịch đã có công văn gửi Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hướng dẫn về “công nhận văn bằng do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp”. Sau khi nhận được phúc đáp từ Cục Quản lý chất lượng, trong tháng 5-2018 Sở Du lịch đã hướng dẫn các cá nhân có nhu cầu được cấp thẻ HDV du lịch quốc tế phải chứng minh tính xác thực của các văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ, giáo dục nghề nghiệp do các cơ sở nước ngoài cấp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.


Đến tháng 7-2018, Tổng cục Du lịch mới có văn bản hướng dẫn về vấn đề này. Quá trình xét duyệt hồ sơ, trong thời gian qua, Sở Du lịch đã phát hiện 19 trường hợp sử dụng văn bằng giả để làm hồ sơ đề nghị cấp thẻ HDV du lịch. Sở đã báo cáo Tổng cục Du lịch và các tỉnh, thành trên toàn quốc bằng hình thức gửi văn bản và cập nhật thông tin trên hệ thống quản lý cơ sở HDV để các tỉnh, thành phối hợp quản lý; đồng thời gửi văn bản cung cấp thông tin cho Công an tỉnh để biết và có biện pháp xử lý.


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, hiện nay, sở chỉ thực hiện thủ tục xét duyệt cấp thẻ HDV du lịch và sau đó nhập thông tin HDV vào hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hướng dẫn viên theo website: http://www.huongdanvien.vn và gửi quyết định (kèm danh sách) đến Trung tâm Thông tin Du lịch - Tổng cục Du lịch để được in thẻ HDV.


Tính đến nay, Sở Du lịch đã cấp 1.174 thẻ HDV du lịch, trong đó có 782 thẻ HDV quốc tế và 392 thẻ HDV nội địa.


XUÂN THÀNH

 



Quy trình cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch


Người đề nghị cấp thẻ HDV du lịch nộp hồ sơ đến Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị được cấp thẻ. Hồ sơm gồm: đơn xin cấp thẻ HDV, sơ yếu lý lịch, giấy tờ chứng minh trình độ nghiệp vụ (đối với hồ sơ HDV du lịch quốc tế phải có văn bằng, chứng chỉ về ngoại ngữ), giấy khám sức khỏe, ảnh chân dung.


Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp thẻ HDV du lịch cho người đề nghị; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Đối với trường hợp cấp lại, người đề nghị cấp thẻ phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến nội dung thông tin thay đổi trên thẻ; thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày.