11:11, 07/11/2018

Vì sao 2 khu du lịch từ chối đón khách?

Một nhóm du khách không đi theo tour đặt trước đã bị 2 khu du lịch ở vịnh Nha Trang từ chối tiếp đón. Sáng 7-11, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã tổ chức cuộc gặp mặt giữa các bên liên quan để giải quyết vụ việc, nhằm tháo gỡ những vướng mắc.

Một nhóm du khách không đi theo tour đặt trước đã bị 2 khu du lịch (KDL) ở vịnh Nha Trang từ chối tiếp đón. Sáng 7-11, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã tổ chức cuộc gặp mặt giữa các bên liên quan để giải quyết vụ việc, nhằm tháo gỡ những vướng mắc.


Theo đơn phản ánh của bà Nguyễn Mai Huyền Trang (TP. Nha Trang) gửi Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và Ban Quản lý vịnh Nha Trang, ngày 27-10, nhóm của bà thuê ca-nô của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Tứ Hải (gọi tắt là Công ty Tứ Hải) đi tham quan vịnh Nha Trang. Khi đến KDL Vịnh San Hô, nhân viên của KDL từ chối bán vé cho nhóm của bà vào tham quan vì đang sử dụng ca-nô của Công ty Tứ Hải, hai bên không có hợp đồng hợp tác với nhau. Khi đến KDL Bãi Tranh, nhóm cũng tiếp tục bị từ chối cho lên đảo vì lý do tương tự.

 

Khu du lịch Bãi Tranh.

Khu du lịch Bãi Tranh.


Trao đổi với phóng viên, ông Trương Thiết Vũ - đại diện Công ty Tứ Hải cho biết, việc KDL Vịnh San Hô và KDL Bãi Tranh từ chối nhận khách đi tàu của Công ty Tứ Hải diễn ra từ đầu năm 2018 đến nay. Nguyên nhân việc này xuất phát từ một số điều không như ý trong việc hợp tác khai thác các đoàn khách du lịch Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Lê Thanh Hà -  Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thiên Hà (chủ đầu tư KDL Vịnh San Hô) cho rằng, việc KDL từ chối tiếp đoàn khách trên là vì nỗi lo quá tải. KDL Vịnh San Hô có diện tích nhỏ, chỉ có thể đón một số lượng khách nhất định. Vì đã từng bị khách phàn nàn về việc quá tải nên từ đầu năm 2018, công ty quyết định chỉ đón những đoàn khách có hợp đồng hoặc đặt chỗ từ trước nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ với các đoàn khách đã ký kết.


Liên quan vụ việc trên, ông Nguyễn Trần Thái Vương - Giám đốc Công ty TNHH Bãi Tranh Island cho biết, hiện nay, KDL Bãi Tranh đã ký hợp đồng đón khách với nhiều đối tác nên nếu nhận thêm khách sẽ không đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Trước đây, công ty từng hợp tác để nhận khách từ Công ty Tứ Hải. Đến năm 2013, Công ty Tứ Hải đã bỏ Bãi Tranh để đến với điểm khác, khiến công ty hết sức lao đao, mãi gần đây mới kiếm được nguồn khách để hoạt động ổn định trở lại. Nếu không giữ chất lượng dịch vụ, đón khách tràn lan, khách bỏ đi thì công ty biết làm sao?


Tại cuộc gặp mặt do Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức, bà Lê Thanh Hà và ông Nguyễn Trần Thái Vương đã khẳng định lại việc từ chối đoàn khách của bà Trang cũng như một số đoàn khách lẻ khác là xuất phát từ hạn chế về khả năng đón khách chứ không phải vì mâu thuẫn. “Từ đầu tháng 1-2018, Công ty TNHH Du lịch Thiên Hà đã có email gửi Công ty Tứ Hải và một số đơn vị khác về việc ngừng tiếp nhận khách từ các đơn vị này. Từ khi chúng tôi gửi email về việc ngừng nhận khách, Công ty Tứ Hải chưa hề có ý kiến phản hồi về vấn đề này”, bà Hà cho biết.

 

Liên quan đến việc đoàn du khách của bà Nguyễn Mai Huyền Trang bị 2 KDL Vịnh San Hô và Bãi Tranh từ chối tiếp đón, Thanh tra Sở Du lịch cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp liên quan để làm rõ vụ việc và sẽ có văn bản trả lời bà Trang trong thời gian sớm nhất.

Đại diện của 2 KDL đã xin lỗi bà Trang vì thái độ của nhân viên chưa được đúng mực và mời bà cùng người thân đến tham quan, trải nghiệm miễn phí các dịch vụ tại KDL Vịnh San Hô và Bãi Tranh. Đồng thời cho biết sẽ làm việc lại với đội ngũ nhân viên để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, cách thức giao tiếp với du khách.


Cũng tại buổi làm việc, ông Trương Thiết Vũ bày tỏ mong muốn được hợp tác với KDL Vịnh San Hô và KDL Bãi Tranh để đón khách. Đại diện hai KDL này cho biết, nếu Công ty Tứ Hải có nhu cầu đưa khách đến các điểm này thì có thể gặp gỡ, đàm phán để hợp tác.


Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Quan điểm của hiệp hội là các tổ chức, cá nhân đang khai thác dịch vụ du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang phải tạo điều kiện tối đa cho khách du lịch đến vui chơi, giải trí. Chúng tôi hy vọng nếu các đơn vị có mâu thuẫn thì nên gác sang một bên để cùng nhau xây dựng môi trường du lịch ở vịnh Nha Trang. Thời gian tới, hiệp hội sẽ gặp gỡ với tất cả các đơn vị đang khai thác du lịch ở vịnh Nha Trang để tìm sự gắn kết, nâng cao chất lượng các tour du lịch ở đây, trong đó có tour 4 đảo truyền thống”.  


THÀNH NGUYỄN