10:08, 24/08/2018

Nha Trang nở rộ homestay

Hơn một năm trở lại đây, tại Nha Trang, các cơ sở lưu trú bình dân dưới dạng homestay mọc lên khắp nơi. Loại hình lưu trú này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ, nhất là "dân phượt".

Hơn một năm trở lại đây, tại Nha Trang, các cơ sở lưu trú bình dân dưới dạng homestay mọc lên khắp nơi. Loại hình lưu trú này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ, nhất là “dân phượt”.


Homestay ngày càng nhiều


Vào Google gõ chữ Homestay Nha Trang có ngay hơn 9.820.000 kết quả. Lần theo kết quả này có thể tìm thấy hàng chục homestay vừa mới ra đời trong thời gian gần đây.

 

La La house - một trong những homestay được nhiều khách ưa thích.

S:House - homestay được nhiều khách ưa thích.


Tuy mới bắt đầu đưa vào hoạt động từ Tết Nguyên đán 2018 đến nay nhưng La La house (81/20 đường Hoàng Diệu) đã được nhiều du khách biết đến. Nằm trong một con hẻm nhỏ, La La house có 6 phòng đôi (giá từ 300.000 đến 350.000 đồng/ngày) và 1 phòng 4 khách (giá 600.000 đồng/ngày) được thiết kế rất đẹp mắt, không gian nhiều màu xanh. Những vật dụng trang trí nhỏ xinh, những tấm ảnh đen trắng tạo cho ngôi nhà vẻ mộc mạc mang hơi hướng cổ điển. Đúng như tên gọi La La house (ngôi nhà mộng mơ), các bạn trẻ đến đây có rất nhiều góc ảnh “sống ảo” rất đẹp. “Từ phòng ở tới không gian chung đều rất đáng yêu và thoáng mát; khu bếp siêu xinh. Ở đây có tủ lạnh dùng chung, máy giặt, nồi niêu bát chén, bếp nướng than… phù hợp cho các nhóm du lịch làm tiệc nướng ngoài trời”, Quỳnh Trang (khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh) nhận xét.


Chị Lương Thị Hồng Vinh - chủ nhân La La house cho biết, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, lượng khách đến đặt phòng khá đều, đa phần là khách trẻ. Hiện nay, rất nhiều khách đã đặt phòng đến tháng 9, tháng 10.


Trước La La house, nhiều bạn trẻ cũng đã biết đến hàng loạt homestay ở Nha Trang như: An An, Homie, Annie, Vani, Kokoro… Điểm chung của các homestay là giá cả phải chăng, được thiết kế với nhiều điểm nhấn phù hợp cho giới trẻ thích chụp ảnh. Những tấm cửa cũ sơn màu xanh đỏ, những bức tường rêu đầy dây leo, một tấm rèm buông lơi bên cửa sổ, lọ hoa bé xinh trên chiếc bàn cũ… đều có thể trở thành điểm thu hút đối với những du khách trẻ ưa “sống ảo”.


Một trong những homestay được nhiều người biết đến là  S:House (20 Bắc Sơn). Tên ngôi nhà được đặt theo 4 thành tố để tạo nên một điểm du lịch thân thiện: Sun, Sea, Smile và Simple. Theo triết lý này, chủ nhân của S:House luôn cố gắng trong việc kiến tạo cho khách lưu trú một không gian mát gần gũi với thiên nhiên. Tại S:House, khách sẽ bắt gặp rất nhiều đồ vật, cảnh trí do chính tay chủ nhân thiết kế. Có lẽ vì thế khi bước vào đây, khách cảm thấy đồ vật tuy không đẹp hoàn hảo, nhưng lại gần gũi, thân thuộc và đáng yêu đến lạ.


Một điều dễ nhận thấy, nếu như trước đây các homestay tập trung ở  nơi thuận tiện, trung tâm thành phố thì nay lại có xu hướng di chuyển ra ngoại thành, nơi có cảnh quan rộng thoáng, gần gũi với thiên nhiên. Có những homestay được xây dựng ở các xã vùng ven TP. Nha Trang như: Vĩnh Thạnh, Vĩnh Thái…


Lạm dụng thuật ngữ


Đi du lịch ở homestay đang là mốt của giới trẻ. Chính vì vậy, không ít người đã dùng homestay để câu khách đến với cơ sở lưu trú của mình. Trên mạng hiện có rất nhiều bài giới thiệu, quảng cáo về các homestay ở Nha Trang như: “3 homestay cực xinh ở Nha Trang”, “20 homestay rẻ đẹp ở Nha Trang”, “9 homestay gần biển đẹp ngẩn ngơ - rẻ bất ngờ”… Thế nhưng, đi vào tìm hiểu mới thấy những địa chỉ lưu trú mà các trang viết này giới thiệu không hẳn là homestay. Rất nhiều bài viết đưa cả các hostel nổi tiếng ở Nha Trang như: Ccasa, Tabalo… vào danh mục homestay; thậm chí có những chủ căn hộ cao cấp cho thuê nhà cũng giới thiệu là homestay.


Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa,  có tình trạng trên là do nhiều người kinh doanh cũng như khách du lịch chưa hiểu đúng về homestay. Đây là loại hình du lịch mà khách du lịch sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân địa phương, nhằm giúp du khách khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa tại địa phương đó. Từ đó có thể thấy, các homestay hiện nay ở Nha Trang rất ít cái đạt theo tiêu chuẩn này. Đa phần đều được chủ nhân xây dựng lên rồi cho thuê chứ rất ít có chuyện khách ở chung nhà với chủ. Và những du khách trẻ cũng chủ yếu dành thời gian để đến các điểm du lịch, chụp ảnh theo kiểu “sống ảo” từ nhà ra phố hơn là bỏ công sức để tìm hiểu về văn hóa, nếp sống của người dân địa phương…


Một điều đáng quan tâm, hiện nay, rất nhiều chủ homestay chưa thực hiện đúng các quy định kinh doanh về lưu trú du lịch nhưng vẫn đi vào hoạt động. Hầu hết các hộ kinh doanh này không đăng ký với cơ quan Nhà nước mà chủ yếu đưa thông tin lên các trang mạng xã hội để quảng cáo, mời gọi thu hút khách, khiến cơ quan chức năng rất khó quản lý.


XUÂN THÀNH