05:01, 08/01/2018

Nâng cao chất lượng đón khách du lịch tàu biển

Những năm qua, ngành Du lịch đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách du lịch tàu biển. Nhờ đó, lượng khách du lịch tàu biển quốc tế đến Khánh Hòa ngày càng tăng.

Những năm qua, ngành Du lịch đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách du lịch tàu biển. Nhờ đó, lượng khách du lịch tàu biển quốc tế đến Khánh Hòa ngày càng tăng.


Lượng khách tăng


Những năm gần đây, Nha Trang - Khánh Hòa đã trở thành điểm dừng chân quen thuộc của khách du lịch bằng tàu biển đến Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nét qua việc các chuyến tàu biển đến Khánh Hòa ngày càng tăng cả về số chuyến lẫn số khách. Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2015, Khánh Hòa đón 49 chuyến tàu du lịch quốc tế với 53.000 khách, năm 2016 đón 54 chuyến với 93.800 khách, đến năm 2017 đón 72 chuyến với 120.000 khách.

 

Khách du lịch tàu biển tham quan TP. Nha Trang.

Khách du lịch tàu biển tham quan TP. Nha Trang.


Một nét mới trong việc đón khách du lịch tàu biển của Khánh Hòa đó là trong năm 2017, cảng Quốc tế Cam Ranh đã tiếp nhận 11 chuyến tàu du lịch với hơn 17.800 khách lên bờ. Việc cảng Quốc tế Cam Ranh (có thể đón tàu hàng trọng tải 110.000DWT, tàu khách 100.000GT) cho phép các tàu du lịch cập cảng tạo thuận lợi trong việc đón các tàu du lịch có kích thước lớn (trước đây, các tàu lớn không thể cập cảng Nha Trang nên phải neo ngoài xa rồi trung chuyển khách vào bờ), góp phần thu hút khách du lịch tàu biển đến Khánh Hòa. Trong tương lai, khi cảng Nha Trang được chuyển thành cảng du lịch chuyên dụng, việc đón các chuyến tàu du lịch biển sẽ càng thuận lợi hơn.


Thời gian qua, ngành Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Nha Trang, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, UBND TP. Nha Trang… tạo điều kiện để các đơn vị trực tiếp tham gia đón khách tàu biển được thuận lợi như: đảm bảo an ninh trật tự; hạn chế nạn cò mồi, bán hàng rong, ăn xin đeo bám, quấy rầy du khách. Các sản phẩm du lịch phục vụ khách du lịch tàu biển cũng được chú trọng hơn trước. Nhờ vậy, các tàu du lịch biển quốc tế đăng ký cập cảng Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng nhiều. Theo Phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch), đến thời điểm này, các đơn vị đón tàu du lịch biển đã đăng ký đón 38 chuyến tàu du lịch biển trong năm 2018, trong đó cảng Nha Trang đón 36 chuyến, cảng Cam Ranh đón 2 chuyến. Con số này có thể còn tăng thêm, bởi nhiều đơn vị vẫn chưa đăng ký.


Sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ

 

Theo quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, cảng Nha Trang sẽ được xây dựng thành cảng biển du lịch hiện đại, có thể tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế 100.000GT trở lên. Hiện nay, UBND tỉnh giao Cảng Nha Trang và Bến tàu Du lịch Cầu Đá cho Công ty TNHH Vinpearl Nha Trang. Công ty đang triển khai các bước lập quy hoạch cảng với chức năng là cảng biển du lịch quốc tế và nội địa để khai thác tốt hơn các chuyến tàu biển quốc tế.

Hiện nay, khách du lịch tàu biển đến Nha Trang vẫn thường tập trung vào một số tour tìm hiểu văn hóa đời sống của người dân Nha Trang, tour đồng quê để tham quan các địa điểm du lịch như: nhà thờ Chánh tòa, chùa Long Sơn, Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng; tìm hiểu về nghề làm gốm, dệt chiếu, du ngoạn sông Cái, tham quan nhà cổ và thưởng thức một số sản phẩm, ẩm thực của địa phương… Theo ông Phan Đình Thảo - Phó Giám đốc Saigontourist Chi nhánh Nha Trang, qua khảo sát của Saigontourist, khoảng 80% khách du lịch hài lòng với dịch vụ trên đất liền. Tuy nhiên, một số khách than phiền đường phố đông đúc nên thời gian di chuyển lâu, một số điểm du lịch quá tải về lượng khách, thiếu các mặt hàng lưu niệm mang dấu ấn địa phương…


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách. Trong năm 2018, sở sẽ tổ chức đánh giá điểm đến tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nay, sở đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp quản lý hoạt động và kinh doanh du lịch bằng tàu biển quốc tế tại cảng Nha Trang (ban hành năm 2007). Trong đó, quy chế mới sẽ chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách du lịch bằng đường tàu biển quốc tế như: quy định các doanh nghiệp lữ hành đón khách du lịch tàu biển quốc tế phải cung cấp cho khách sử dụng phương tiện vận tải và dịch vụ tại các cửa hàng mua sắm đã được cấp bảng hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.


Hy vọng, với những nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, dịch vụ đón khách du lịch tàu biển của Khánh Hòa sẽ ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển của du lịch xứ Trầm Hương.


XUÂN THÀNH