11:10, 20/10/2017

Cần quản lý chặt hoạt động du lịch ở Điệp Sơn

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Vạn Ninh và một số sở, ngành về tình hình hoạt động du lịch ở thôn Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh), chiều 20-10.

 

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Vạn Ninh và một số sở, ngành về tình hình hoạt động du lịch ở thôn Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh), chiều 20-10.


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Vạn Ninh đã ban hành phương án tạm thời về phối hợp quản lý, khai thác du lịch tại thôn Điệp Sơn. Trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban, ngành và chính quyền xã thực hiện việc quản lý các hoạt động du lịch của các doanh nghiệp (DN) ở Điệp Sơn. Qua 4 tháng triển khai, phương án tạm thời đã đem lại kết quả tích cực trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách. Tuy nhiên, gần đây đã phát sinh một số vấn đề phức tạp cần được củng cố, chấn chỉnh. Hiện tại, việc tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch ở Điệp Sơn được giao cho 2 DN. Việc vận chuyển khách du lịch đến Điệp Sơn có 3 DN và 1 hộ cá thể tham gia với tổng số 9 ca nô và 1 tàu gỗ.

Mỗi ngày có khoảng từ 500 đến 600 khách đến tham quan Điệp Sơn, cao điểm có ngày lên đến 1.000 khách.


Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương, ông Trần Sơn Hải chỉ đạo, các đơn vị, địa phương cần phối hợp quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch ở Điệp Sơn. Huyện Vạn Ninh rà soát, điều chỉnh lại một số quy định trong phương án quản lý tạm thời để việc quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường chặt chẽ hơn. Việc cho DN thuê mặt bằng tổ chức hoạt động du lịch chỉ nên có thời hạn một năm và nội dung hợp đồng phải cụ thể, chặt chẽ; không cho kinh doanh dịch vụ lưu trú nghỉ qua đêm ở các đảo; không tăng thêm việc cho DN thuê mặt bằng ngoài 2 DN đã ký hợp đồng. Với 2 DN này, việc tổ chức các phương án khai thác du lịch cũng phải đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Nếu thực hiện nghiêm túc thì sẽ nghiên cứu tiếp tục cho thuê; nếu không thực hiện nghiêm túc thì đến ngày 30-6-2018 sẽ chấm dứt hợp đồng và không tiếp tục cho thuê. Mặt khác, chỉ được phép sử dụng bến đò dân sinh có trong quy hoạch để đón khách du lịch; không cho thuê mặt bằng để làm bến đò khác; chỉ cho phép nâng cấp, gia cố bến đò dân sinh đã có…


N.T