08:05, 06/05/2017

Lữ hành nội địa: Khó đưa khách đến Nha Trang

Mùa du lịch hè đã đến, đây là dịp để khách du lịch trong nước đi tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, việc đưa các đoàn khách trong nước đến Nha Trang đang gặp khó khăn.

Mùa du lịch hè đã đến, đây là dịp để khách du lịch trong nước đi tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, việc đưa các đoàn khách trong nước đến Nha Trang đang gặp khó khăn.


Theo thống kê của Sở Du lịch, 4 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch trong nước lưu trú tại Nha Trang hơn 940.000 lượt, tăng 4,7% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này tuy không cao, nhưng đã phản ánh đúng thực tế những nỗ lực cũng như những khó khăn trong việc thu hút khách du lịch nội địa đến Nha Trang vào thời gian này. Sự tăng trưởng mang tính đột biến của dòng khách Trung Quốc và khách Nga đã kéo theo những khó khăn đối với các công ty lữ hành nội địa trong việc đặt phòng khách sạn ở phân khúc từ 3 đến 5 sao cho các đoàn khách Việt Nam.

 

“Khách du lịch trong nước vào dịp hè là khách đoàn với số lượng lớn và thường yêu cầu ở khách sạn từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, việc đặt phòng ở các khách sạn này rất khó khăn. Các loại phòng tiêu chuẩn ở khách sạn thì gần như đã hết, buộc phải lấy phòng cao cấp nên giá tour tăng lên khoảng 10%. Vì thế, khách hàng đều từ chối, còn đối tác thì than phiền tour đi Nha Trang cao hơn đi nước ngoài”, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - chủ đầu tư Công ty Cổ phần Anh Nguyên Tour - Việt Nam cho biết. Do việc đặt phòng ở Nha Trang khó khăn, giá vé máy bay tăng, nên công ty của ông Nguyên đã chuyển hướng mở tour đưa khách đến các địa phương khác như: Quy Nhơn, Tuy Hòa và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.


Ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang Trẻ chia sẻ, thời gian qua, doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm xúc tiến, thu hút khách du lịch trong nước đến Nha Trang, trong đó có việc đưa ra những gói tour với giá ưu đãi nhằm kích cầu mùa du lịch hè. Chính vì thế, có rất nhiều doanh nghiệp đối tác, khách hàng đã liên hệ để đặt tour. Nhưng một vấn đề nan giải chính là việc tìm phòng khách sạn cho khách ở. Vì thế, dù khách liên hệ đặt tour nhiều, nhưng đơn vị đành phải tư vấn cho khách đến địa điểm khác, hoặc hẹn khách vào khoảng thời gian khác. Ngoài ra, việc đặt các dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi giải trí, tham quan, phương tiện vận chuyển cũng khó khăn hơn trước nhiều.  

 

Khách du lịch Việt Nam tại một điểm du lịch ở TP. Nha Trang

Khách du lịch Việt Nam tại một điểm du lịch ở TP. Nha Trang


Theo ông Phan Đình Thảo - Phó Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang, hiện nay, nếu muốn có đủ phòng cho khách ở buộc phải chia nhỏ đoàn khách ra ở nhiều khách sạn khác nhau. Tuy nhiên, điều này rất bất tiện cả cho du khách lẫn công ty lữ hành.

 

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 643 cơ sở lưu trú với 25.054 phòng, trong đó có 84 cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao với 13.290 phòng.

Không chỉ những công ty lữ hành trong tỉnh, các công ty lữ hành ở ngoài tỉnh, nhất là ở 2 đầu mối TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng gặp khó khăn tương tự. “Trong dịp lễ 30-4 và 1-5, công ty chúng tôi có 6 đoàn khách đặt tour đến Nha Trang, nhưng chỉ thực hiện được 3 đoàn vì lý do không tìm được phòng khách sạn theo yêu cầu của khách. Với 3 đoàn khách đến Nha Trang, chúng tôi cũng gặp khá nhiều khó khăn khi dẫn khách đi tham quan, vui chơi, ăn uống. Dù đã cố gắng tìm kiếm sự giúp đỡ của các đối tác ở Nha Trang, nhưng sự hỗ trợ cũng không được nhiều. Và có nhiều khách đã bày tỏ sự không hài lòng về chuyến đi”, một nhân viên của Công ty Du lịch Văn hóa Việt (TP. Hồ Chí Minh) cho biết.


Theo một báo cáo của Sở Du lịch, việc đặt phòng đối với nhóm khách sạn 3 sao trở lên hiện nay rất khó. Lý do là các khách sạn đã ký hợp đồng với công ty lữ hành đón khách quốc tế cho đến hết năm 2017. Có thể thấy, Nha Trang là điểm đến đầy sức hút đối với khách du lịch trong nước. Tuy nhiên, với những khó khăn như hiện nay, cùng với việc nhiều địa phương khác như: Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Định, đặc biệt là Phú Quốc ra sức cạnh tranh thì sức hút trên đã giảm đi nhiều. Việc gia tăng lượng khách quốc tế là cần thiết, nhưng chúng ta không nên vì thế mà đánh mất lượng khách du lịch trong nước. Bởi dù sao đối tượng khách này vẫn chiếm hơn 3/4 tổng số lượng khách lưu trú ở Nha Trang.


G.Đ