10:05, 02/05/2017

Dịp lễ 30-4 và 1-5: Lượng khách du lịch tăng nhẹ

Theo đánh giá của Sở Du lịch, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng nhẹ so với cùng kỳ. Hơn 125.600 lượt khách lưu trú (tăng 5,6% so với cùng kỳ)...

Theo đánh giá của Sở Du lịch, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng nhẹ so với cùng kỳ. Hơn 125.600 lượt khách lưu trú (tăng 5,6% so với cùng kỳ), trong đó, khách nội địa khoảng 100.400 lượt (tăng 1%), khách quốc tế hơn 25.200 lượt (tăng 29%). Tổng lượt khách đến các điểm tham quan, vui chơi, giải trí ước đạt hơn 650.000 lượt (tăng 8,5% so với cùng kỳ).


Nguồn khách mới


Theo thông tin từ một số doanh nghiệp lữ hành, dịp lễ năm nay, lượng khách đoàn từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, lại có sự bù đắp phần nào khách đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và một số địa phương lân cận, cùng với đó là một lượng lớn khách lẻ, khách gia đình. Theo ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, tổng lượt khách tham quan khu du lịch (KDL) Đảo Khỉ và Suối Hoa Lan trong 4 ngày đạt hơn 9.000 lượt (tăng khoảng 15% so với cùng kỳ). “Lễ năm nay, lượng khách tour, khách đoàn đến với các khu du lịch của chúng tôi giảm nhiều. Nhưng bù lại lượng khách địa phương và khách lẻ lại tăng lên. Để phục vụ tốt du khách, công ty đã đưa vào hoạt động thêm 1 chiếc ca nô 45 chỗ. Với lượng khách như thế, chúng tôi hoàn toàn phục vụ tốt, không có tình trạng quá tải”, ông Lâm cho biết.

 

Theo đại diện của Bến tàu du lịch Cầu Đá, lượng khách thông qua bến đi tham quan vịnh Nha Trang trong 4 ngày vừa qua đạt khoảng 20.000 lượt, trong đó cao điểm nhất là ngày 30-4 và 1-5 với hơn 7.000 lượt khách/ngày. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên ở đây không xảy ra tình trạng ùn tắc. Lực lượng bảo vệ của Ban quản lý Bến tàu du lịch Cầu Đá thường xuyên có mặt để giữ gìn an ninh trật tự. Các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảng vụ Nha Trang cũng túc trực thường xuyên để kiểm tra, nhắc nhở thuyền viên, lái tàu việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.


Tại khu vực nhà ga cáp treo qua khu du lịch Vinpearl Land Nha Trang, mặc dù trong những ngày lễ có một lượng khách khá đông xếp hàng tại đây, nhưng không còn cảnh du khách phải xếp hàng chờ đợi đi cáp treo. Dọc bờ biển Nha Trang, vào các buổi chiều có một lượng lớn người ra tắm biển, trong số này ngoài du khách còn có cả người dân địa phương. Ban quản lý vịnh Nha Trang đã bố trí lực lượng cứu hộ túc trực thường xuyên để kịp thời ứng phó với những tình huống bất trắc xảy ra với du khách.


Ngoài biển đảo, các KDL sinh thái rừng cũng đón lượng khách đến tham quan, vui chơi không quá lớn so với năng lực phục vụ. Tại Công viên du lịch Yang Bay, qua 4 ngày đã đón khoảng 7.000 lượt khách. KDL sinh thái Nhân Tâm đón 1.400 khách đến tham quan, vui chơi và sử dụng các sản phẩm ở đây. Sản phẩm du lịch tắm bùn khoáng nóng cũng không để xảy ra tình trạng quá tải trong dịp lễ. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 4 ngày, KDL Trăm Trứng đón khoảng 20.000 lượt khách; KDL tắm bùn Tháp Bà đón 8.000 lượt. Khách đến các khu tắm bùn khoáng đa số là khách lẻ, khách địa phương, còn khách đoàn chủ yếu là khách Nga và khách Trung Quốc. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh, trong 4 ngày lễ, khu di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng đón khoảng 35.000 lượt khách đến tham quan.

 

Du khách đi tham quan vịnh Nha Trang tại Bến tàu du lịch Cầu Đá

Du khách đi tham quan vịnh Nha Trang tại Bến tàu du lịch Cầu Đá

 

Giá cả ổn định


Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dịp lễ năm nay, hầu như các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí không tăng giá, chất lượng dịch vụ được quan tâm.


Đối với hoạt động lưu trú, ở phân khúc từ 3 đến 5 sao, công suất phòng đạt từ 90 đến 95%, phân khúc từ 2 sao trở xuống công suất đạt khoảng 60 đến 65%. Nhìn chung, dịp lễ năm nay giá cả dịch vụ lưu trú tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đến trưa 2-5, các cơ quan chức năng vẫn chưa nhận được thông tin phản ánh của du khách về các biểu hiện nâng giá phòng trái phép, ép khách trả giá phòng cao hơn mức thỏa thuận. Tổng doanh thu du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt hơn 235 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ).


Trong dịp lễ, Sở Du lịch đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đi kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch trong việc chấp hành kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh đã cung cấp thông tin cho 328 lượt khách. Trung bình mỗi ngày có khoảng 25 đến 30 chuyến bay đưa khách Trung Quốc và Nga từ các tỉnh, thành phố của 2 quốc gia này đến sân bay quốc tế Cam Ranh. Theo ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch, trong dịp lễ, các chỉ tiêu về du lịch đều tăng so với cùng kỳ, riêng khách nội địa tăng nhẹ. Việc khách nội địa tăng không cao so với cùng kỳ là bởi việc đặt phòng đối với nhóm khách sạn 3 đến 5 sao khó khăn (do các công ty lữ hành đã ký hợp đồng đón khách quốc tế mà chủ yếu là khách Nga và Trung Quốc cho đến hết năm 2017). Mặt khác, hiện nay cũng có nhiều điểm đến có sức cạnh tranh lớn đối với Nha Trang - Khánh Hòa như: Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Định…, đặc biệt là Phú Quốc đã được nhiều du khách lựa chọn.


N.T