07:01, 16/01/2016

Đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch

Mới đây, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách trong năm 2015 được các đại biểu đánh giá cao.

Mới đây, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch (DL) tỉnh Khánh Hòa, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách trong năm 2015 được các đại biểu đánh giá cao.

 

Tập trung xử lý các vấn đề nổi cộm


Theo Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh, năm 2015, nhiều vấn đề nổi cộm về an ninh trật tự (ANTT) đối với hoạt động DL đã được các cơ quan chức năng tập trung xử lý. Theo đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an các địa phương tăng cường nắm tình hình, thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm chuyên lợi dụng những nơi như: nhà ga, bến tàu DL, bãi biển Nha Trang… để hoạt động. UBND TP. Nha Trang triển khai thực hiện đề án đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho các hoạt động DL trên địa bàn giai đoạn 2013 - 2015. Đội Thanh niên xung kích thành phố chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an bố trí 8 phân đội để tuần tra, giải quyết tình hình ANTT ở khu vực công viên bờ biển dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Qua đó đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, trấn lột đối với du khách. Ngoài ra, lực lượng này còn thực hiện hơn 120.000 lượt hướng dẫn, đưa du khách qua đường, để lại hình ảnh đẹp đối với du khách.

 

Thanh niên xung kích TP. Nha Trang dẫn du khách qua đường
Thanh niên xung kích TP. Nha Trang dẫn du khách qua đường


Tại các chợ lớn thường xuyên có du khách tới mua sắm, ban quản lý các chợ đã bố trí lực lượng chốt trực tại các khu vực đông khách để kịp thời ngăn chặn nạn trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng cò mồi, bán hàng rong gây trở ngại giao thông. Tổ kiểm tra liên ngành của thành phố đã kiểm tra, xử lý 56 lượt đối tượng bán hàng rong, chèo kéo khách tại các điểm tham quan DL, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn cho 42 chuyến tàu biển cập cảng Nha Trang với hơn 39.600 lượt khách đi tham quan thành phố.


Trong khi đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã hạn chế tối đa tình trạng lang thang, xin ăn ở các khu, điểm tham quan DL. Đã có 198 lượt đối tượng lang thang xin ăn được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Trung tâm hỗ trợ khách DL đã tiếp nhận và xử lý 500 cuộc điện thoại của du khách gọi đến đường dây nóng đề nghị được hỗ trợ, trong đó có 30 vụ việc liên quan đến vấn đề mất cắp tài sản, giá cả, đặt phòng…“Với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương, tình hình an ninh, an toàn cho du khách ngày càng được cải thiện. Điều này đã góp phần tạo tâm lý thoải mái cho du khách cũng như các nhà đầu tư, doanh nghiệp DL khi đến Nha Trang - Khánh Hòa”, bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL nhận xét.


Tiếp tục triển khai đồng bộ


Theo đồng chí Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh, thời gian qua, tuy chưa xảy ra các điểm nóng về mất an ninh, an toàn đối với du khách, nhưng thực tế diễn biến vẫn hết sức phức tạp. Chính vì thế, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm, triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách DL khi đến Nha Trang - Khánh Hòa. “Những vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế tình trạng trộm cắp, cướp giật… phải được thực hiện một cách triệt để. Làm tốt được những điều này chúng ta mới tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách”, đồng chí Trần Sơn Hải nói.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, trong năm 2016, TP. Nha Trang sẽ hoàn thành đề án văn minh đô thị. Theo đó, thành phố sẽ xây dựng các mô hình về đảm bảo ANTT, an toàn dành cho du khách như: bến tàu văn minh, tuyến phố văn minh…; mua 6 xe chuyên dụng phục vụ việc xử lý các vấn đề về mỹ quan đô thị, ANTT. Đến hết quý II, thành phố sẽ thực hiện xong việc lắp đặt camera an ninh tại một số vị trí trọng điểm trên địa bàn; nâng cấp chất lượng hệ thống loa phát thanh dọc công viên bờ biển đường Trần Phú, nội dung phát thanh sẽ được thể hiện bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh, Nga. Bên cạnh đó, tăng cường các tổ liên ngành để xử lý các vi phạm về ANTT, vệ sinh môi trường, buôn bán hàng rong; chỉ đạo triển khai việc kiểm tra tạm trú của các đối tượng người nước ngoài. Theo đại diện Công an tỉnh, lực lượng Công an sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả đối với vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách cũng như hoạt động DL....


Hy vọng, với quyết tâm vào cuộc của các bên liên quan, môi trường DL Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tiếp tục nhận được đánh giá tốt của du khách, vẫn sẽ là điểm đến văn minh, thân thiện.


H.N.T