10:10, 13/10/2015

Sẽ thực chất, chặt chẽ hơn

Khánh Hòa và Lâm Đồng được đánh giá là 2 địa phương có nhiều yếu tố thuận lợi bổ trợ nhau cùng phát triển du lịch. Tuy nhiên, vấn đề hợp tác, liên kết du lịch giữa hai địa phương vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Khánh Hòa và Lâm Đồng được đánh giá là 2 địa phương có nhiều yếu tố thuận lợi bổ trợ nhau cùng phát triển du lịch (DL). Tuy nhiên, vấn đề hợp tác, liên kết DL giữa hai địa phương vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.


Kết quả chưa như mong đợi


Tổng kết lại chặng đường 5 năm (2010 - 2015) hợp tác phát triển DL giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) của 2 địa phương đều cho rằng, việc hợp tác đã mang đến những kết quả nhất định. Tuy nhiên, nhìn nhận lại việc hợp tác giữa 2 tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thật sự trọn vẹn. “Theo tôi, mỗi tháng, Nha Trang đón mấy trăm ngàn lượt khách quốc tế, trong khi chỉ có khoảng 17.000 lượt khách lên Đà Lạt là quá ít. Đà Lạt - Lâm Đồng rất cần khách nước ngoài, nhưng du khách nước ngoài từ Nha Trang lên ở lại chỉ có 1 đêm, thậm chí có trường hợp sáng đến chiều về”, ông Hoàng Ngọc Phú - đại diện Khách sạn (KS) Hoành Anh Gia Lai Đà Lạt chia sẻ.

 

Doanh nghiệp du lịch giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng ký kết hợp tác
Doanh nghiệp du lịch giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng ký kết hợp tác


Cùng quan điểm trên, ông Phan Quang Đại - đại diện KS Bavico cho biết: “Tháng 12 tới, chúng tôi sẽ đưa KS Bavico Đà Lạt vào hoạt động, vì thế rất muốn nhận được sự ủng hộ của các công ty lữ hành ở Nha Trang. Hiện nay, khách Nga, Trung Quốc đến Nha Trang rất nhiều, các doanh nghiệp (DN) lữ hành cần xây dựng chương trình tour đưa những đối tượng khách này lên Đà Lạt”. Còn ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty DL Victory Tour cho rằng, việc hợp tác đã thể hiện được sự toàn diện, chặt chẽ, nhưng vẫn còn nhiều nội dung chưa thực hiện được. “Vấn đề xây dựng tour biển - rừng, đầu tư xây dựng điểm dừng chân, cổng chào quảng bá DL của 2 địa phương, hình thành ấn phẩm DL... tuy đã được đưa ra nhưng đến nay vẫn án binh bất động”, ông Thắng nói.


Theo ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa: “Chúng ta chưa tìm ra được những sản phẩm để cùng nhau quảng bá. Thực tế có khách từ Nha Trang lên Đà Lạt, nhưng khách quan mà nói thì đó chưa phải là sự liên kết thực sự”. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên theo đánh giá là do thiếu nguồn kinh phí, chưa thực hiện được những chương trình xúc tiến, quảng bá DL lớn. Bên cạnh đó, phía hiệp hội DL của 2 tỉnh chưa chủ động đưa ra được những hoạt động chung để huy động DN tham gia. Còn các DN DL vẫn còn tỏ ra thờ ơ, chưa có sự kết nối tour, tuyến giữa 2 tỉnh với những chương trình tour hấp dẫn.


Bước vào chặng đường mới


Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa, để việc liên kết DL giữa 2 địa phương được hiệu quả hơn, thời gian tới, các đơn vị quản lý nhà nước, DN, hiệp hội DL cần bắt tay khắc phục những hạn chế, tồn tại. “Chúng ta phải cố gắng làm sao để lần tổng kết sau là dịp nói về những việc đã làm được, chứ không phải kiểm điểm lại những việc chưa làm được”, bà Trúc nói.


Trên quan điểm đó, giai đoạn 2016 - 2020, giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng ký kết nội dung chương trình hợp tác về DL với nguyên tắc hợp tác toàn diện, tự nguyện, cùng có lợi, đạt hiệu quả để nhắm tới những mục tiêu thực chất hơn. Trong lĩnh vực quản lý nhà nước, việc quy hoạch DL giữa 2 địa phương tránh sự trùng lắp về sản phẩm và thời gian tổ chức sự kiện. Hàng năm, 2 tỉnh có thông báo cho nhau về kế hoạch thực hiện các quy hoạch, sự kiện DL ở mỗi địa phương. Việc quảng bá đặt mục tiêu xây dựng, phát hành ấn phẩm chung giới thiệu DL của 2 tỉnh bằng nhiều thứ tiếng. Ngoài ra, 2 địa phương phối hợp, hỗ trợ việc tham gia các hội chợ DL, hội thảo chuyên đề về DL; tổ chức các đoàn DN DL khảo sát sản phẩm, dịch vụ DL của Khánh Hòa - Lâm Đồng; liên kết tổ chức các sự kiện DL trong khu vực nhằm tạo thành chuỗi sự kiện để mở ra cơ hội cho các DN khai thác những sản phẩm DL mới. Các DN DL xây dựng chương trình giảm giá cụ thể thông qua những hợp đồng liên kết, hợp tác giữa các đơn vị. Ngoài bản chương trình liên kết chung cho cả giai đoạn, hàng năm, hai địa phương cùng nhau xây dựng kế hoạch hợp tác, liên kết cụ thể để làm căn cứ thực hiện. “Sau khi tiến hành việc ký kết, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho các DN DL. Từ đó, để các DN thấy sự cần thiết và có kế hoạch hợp tác cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển DL giữa 2 địa phương”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho biết.


Hy vọng rằng, với quyết tâm cao của các bên, cái bắt tay liên kết DL giữa Khánh Hòa với Lâm Đồng sẽ chặt hơn.


N.T