10:10, 11/10/2015

Đạt kết quả nhất định

Được triển khai từ giữa năm 2013, đến nay, việc lắp đặt két chứa chất thải trên các tàu du lịch hoạt động trong vịnh Nha Trang đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều việc cần làm nhằm tăng tính hiệu quả của hoạt động này.

Được triển khai từ giữa năm 2013, đến nay, việc lắp đặt két chứa chất thải trên các tàu du lịch hoạt động trong vịnh Nha Trang đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều việc cần làm nhằm tăng tính hiệu quả của hoạt động này.


Góp phần bảo vệ môi trường biển


Có dịp theo các tàu du lịch tour 4 đảo hoặc tàu chở khách đi lặn biển trong vịnh Nha Trang, chúng tôi nhận thấy các tàu đều bố trí phòng vệ sinh sạch sẽ. Tình trạng du khách và nhân viên trên tàu xả thải trực tiếp ra biển gần như chấm dứt. Một số tàu còn gắn bảng cảnh báo, bảng hướng dẫn khách sử dụng phòng vệ sinh. “5 năm trước, trong một lần tham quan vịnh Nha Trang, tôi thấy du khách và những người kinh doanh du lịch vô tư xả thải ra biển, nhìn rất mất vệ sinh. Bây giờ, nhờ trên tàu có phòng vệ sinh sạch sẽ, khép kín nên những hành vi này đã được hạn chế”, bà Lưu Thị Hồng Phương - du khách đến từ Hà Nội nhận xét.

 

Hầu hết các tàu du lịch từ 20 chỗ ngồi trở lên đều đã lắp đặt két chứa chất thải
Hầu hết các tàu du lịch từ 20 chỗ ngồi trở lên đều đã lắp đặt két chứa chất thải


Theo ông Trần Văn Phú - Bến trưởng Bến tàu du lịch Cầu Đá (thuộc Ban quản lý vịnh Nha Trang), việc lắp đặt két chứa chất thải trên các tàu du lịch đã được triển khai từ tháng 4-2013 theo chủ trương của UBND TP. Nha Trang. Đến tháng 12-2013, việc này đã cơ bản hoàn thành, 124 tàu từ 20 chỗ ngồi trở lên lắp đặt két chứa chất thải có dung tích từ 300 đến 1.000 lít; trong đó có nhiều doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt tình như: Con Sẻ Tre, Tứ Hải, Vịnh Xanh... “Việc làm này vừa góp phần bảo vệ môi trường, mỹ quan của vịnh biển Nha Trang, vừa thể hiện sự văn minh trong hoạt động du lịch”, ông Lê Xuân Bảng - Giám đốc Công ty TNHH Vịnh Xanh cho biết.


TP. Nha Trang đã đầu tư xây dựng trạm trung chuyển chất thải để bơm hút chất thải từ tàu du lịch đưa đến nơi quy định; định kỳ 2 lần/tuần, các tàu lại vào trạm để hút chất thải. “Sau hơn 2 năm thực hiện việc lắp đặt két chứa chất thải trên tàu du lịch, ý thức bảo vệ môi trường của du khách và các chủ phương tiện đã được cải thiện, làm giảm phần nào tác động đến môi trường biển”, ông Phú đánh giá.


Còn nhiều việc cần làm


Hiệu quả, ý nghĩa của việc lắp đặt két chứa chất thải trên tàu du lịch đã được minh chứng. Tuy nhiên, theo ông Phú, hiện nay vẫn còn một số chủ tàu chưa thực hiện tốt việc làm này. Tuy họ có lắp đặt két chứa chất thải trên tàu nhưng lại khóa cửa phòng vệ sinh không cho khách sử dụng.


Được biết, Doanh nghiệp tư nhân Compo đã được chỉ định là đơn vị lắp đặt két chứa chất thải trên tàu du lịch. Tuy nhiên, do chi phí trang thiết bị, công lắp đặt của doanh nghiệp này đưa ra khá cao; bên cạnh đó, việc dùng hệ thống tự hoại bằng vi sinh sẽ khiến chủ tàu tốn thêm kinh phí mua nước ngọt nên về sau chủ tàu tự lắp đặt. “Điều này khiến cho việc quản lý công nghệ cũng như việc xác định tính ưu việt, hiệu quả của các két chứa này gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, chúng ta vẫn chưa có quy chuẩn cụ thể về vấn đề này”, ông Bảng nói.


Ngoài ra, theo ý kiến của nhiều người, việc định kỳ 2 lần/tuần hút chất thải cho các tàu du lịch là quá ít. Bên cạnh đó, khu vực trạm hoạt động quá chật chội khiến cho các tàu vào ra gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình hút, mùi hôi thối khuếch tán trên diện rộng nên không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đó là chưa kể đến trường hợp thiết bị hút không triệt để nên vẫn còn chất thải trong két.


Để tăng cường công tác quản lý, Bến tàu du lịch Cầu Đá đã thường xuyên cho người kiểm tra việc lắp đặt két chứa chất thải và sử dụng phòng vệ sinh trên tàu. Nếu phát hiện vi phạm sẽ cấm không cho phương tiện ra vào đón trả khách ở bến tàu. Thực tế, đã có 6 trường hợp bị nhắc nhở về vấn đề này. “Để tăng tính hiệu quả của việc lắp đặt két chứa chất thải trên tàu du lịch, cần có sự đầu tư mới trạm hút chất thải đảm bảo vệ sinh hơn. Cùng với đó là việc ban hành các chế tài cụ thể để xử phạt các trường hợp vi phạm xả chất thải trực tiếp ra biển”, ông Phú đề nghị.


G.Đ