07:06, 19/06/2015

Kiểm soát chặt giá dịch vụ dịp Festival Biển

Nhằm tránh tình trạng tăng giá bất hợp lý, "chặt, chém" du khách, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm soát các hoạt động kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ lưu trú trước và trong thời gian diễn ra Festival Biển 2015.

Nhằm tránh tình trạng tăng giá bất hợp lý, “chặt, chém” du khách, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm soát các hoạt động kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ lưu trú trước và trong thời gian diễn ra Festival Biển 2015.


Khách đặt phòng tăng


Liên hệ với những khách sạn nằm trên các trục đường chính tại trung tâm TP. Nha Trang như Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật..., các chủ khách sạn đều cho biết, hiện lượng khách đặt phòng trước ngày diễn ra Festival Biển 2015 (dự kiến từ ngày 11 đến 14-7), có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên, do lượng khách không tăng đột biến và không bằng các ngày lễ trong năm, nên các khách sạn vẫn cung cấp phòng theo giá niêm yết, cam kết không tăng giá. “Khách sạn chúng tôi chỉ còn khoảng 1/3 số phòng, nhưng giá phòng vẫn giữ như giá niêm yết” - anh Đỗ Hữu Trung, quản lý một khách sạn 3 sao trên đường Trần Phú cho biết.

 

Khách làm thủ tục tại một khách sạn.
Khách làm thủ tục tại một khách sạn


Tại một số khách sạn gần Quảng trường 2-4, nơi diễn ra nhiều hoạt động của Festival Biển 2015, số lượng phòng đặt trước đã đạt gần 80%, nhưng giá phòng vẫn được giữ nguyên như giá niêm yết. Trong khi đó, một số khách sạn nằm trên các trục đường xa trung tâm như: Dã Tượng, Hoàng Diệu, Đặng Tất... vẫn còn khá nhiều phòng trống. Đại diện các khách sạn này cho biết, lượng khách tham gia Festival không đông như dịp các ngày lễ lớn, nên khách chỉ đặt phòng trước khoảng 1 tuần. Dự kiến đầu tháng 7, lượng khách đặt phòng sẽ tăng cao.


Kiểm soát chặt giá dịch vụ

 

Ông Phạm Văn Hữu - Phó Chi cục trưởng4, phụ trách Chi cục Quản lý thị trường tỉnh: Người dân và du khách khi phát hiện trường hợp kinh doanh dịch vụ có hiện tượng gian lận, bán hàng không đúng giá niêm yết, không niêm yết giá... có thể liên hệ Đội Quản lý thị trường số 1 theo số điện thoại đường dây nóng (058)3.822855 để có hướng xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Festival Biển 2015, TP. Nha Trang dự kiến đón khoảng 150.000 lượt khách. Bên cạnh tổ chức các chương trình của Festival và bảo đảm an ninh trật tự, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, đảm bảo ổn định giá dịch vụ, đặc biệt là giá lưu trú, hạn chế tình trạng tăng giá, chặt chém du khách.


Ông Phạm Văn Hữu - Phó Chi cục trưởng4, phụ trách Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, công tác phân công thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường dịch vụ phục vụ Festival Biển 2015 đang được tích cực triển khai, bảo đảm an toàn và quyền lợi cho du khách. Từ đầu tháng 3, chi cục đã có văn bản gửi các đội quản lý thị trường về việc kiểm tra các nội dung về đăng ký kinh doanh, nhãn hàng hóa bày bán của các điểm kinh doanh phát sinh, niêm yết giá dịch vụ lưu trú... Trong đó, tập trung kiểm tra việc niêm yết giá tại các điểm lưu trú, ăn uống, dịch vụ giữ xe, không để xảy ra tình trạng kinh doanh không niêm yết giá, niêm yết giá không đúng quy định, thu tiền quá giá niêm yết...


Sở Tài chính cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Theo ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính, những đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú muốn tăng giá trong dịp này phải đăng ký và niêm yết giá cho thuê phòng nghỉ với mức giá tăng không quá 50%, giá ghi trong hóa đơn giá trị gia tăng là giá niêm yết hoặc giá thỏa thuận theo hợp đồng. “Để đảm bảo quyền lợi cho du khách và người dân, trước và trong thời gian diễn ra Festival, chúng tôi sẽ tăng cường các đoàn kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm về niêm yết giá, cung cấp giá không đúng quy định” - ông Bé nói.


VĨNH THÀNH


 



Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trên địa bàn tỉnh hiện có 587 cơ sở lưu trú với 18.224 phòng, chiếm phần lớn là các khách sạn từ 1 đến 3 sao với hơn 9.000 phòng nghỉ, các khách sạn 4, 5 sao có 22 cơ sở với gần 4.000 phòng, còn lại là nhà nghỉ bình dân, chưa được phân loại.