08:05, 12/05/2019

Đậm đà vị quê

Hội thi ẩm thực truyền thống quê hương lần thứ 2 do UBND TP. Nha Trang tổ chức tại Công viên Yến Phi vào ngày 11-5 là một trong những hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ chương trình Festival Biển. Hoạt động này tạo không gian văn hóa ẩm thực hấp dẫn, ấn tượng, góp phần tôn thêm nét đẹp của ẩm thực Việt Nam.

Hội thi ẩm thực truyền thống quê hương lần thứ 2 do UBND TP. Nha Trang tổ chức tại Công viên Yến Phi vào ngày 11-5 là một trong những hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ chương trình Festival Biển. Hoạt động này tạo không gian văn hóa ẩm thực hấp dẫn, ấn tượng, góp phần tôn thêm nét đẹp của ẩm thực Việt Nam.


Hội thi thu hút 120 thí sinh của 27 đội thi thuộc 27 xã, phường và Hội Phụ nữ Công an TP. Nha Trang. Mỗi đội tạo 1 gian hàng món mặn hoặc món ngọt phục vụ cho 150 người; thời gian dự thi là 60 phút. Mỗi gian hàng là một điểm nhấn đầy sáng tạo, mang một hương vị riêng, gợi lên nét đặc trưng của vùng biển đảo, nơi thôn dã hay vùng núi Tây Bắc xa xôi. Mỗi món ăn vừa thể hiện sự giản đơn, dân dã trong các nguyên liệu, vừa là một tác phẩm nghệ thuật với cả niềm say mê, đầy tỉ mẩn của những người chị, người mẹ đảm đang.

 

Gian hàng bánh hoa hồng, đông sương rau câu đủ sắc màu.

Gian hàng bánh hoa hồng, đông sương rau câu đủ sắc màu.


Ấn tượng đầu tiên có lẽ là những món ăn dân dã miền biển như: bánh canh, bún cá sứa… quen thuộc với người dân Nha Trang và cũng là món ngon không thể không thưởng thức đối với những ai có dịp ghé đến phố biển. Vị ngọt thanh của nước dùng, miếng chả cá thơm, dai, miếng sứa vừa giòn vừa ngọt… tất cả tạo nên hương vị đậm đà của biển… Bà Mai Đỗ Phước Châu - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên cho biết: “Đội mang đến hội thi món bún cá sứa với chả cá và sứa do các thành viên trong đội tự đánh bắt tại làng biển Trí Nguyên. Đây là món ăn thông dụng nhưng không phải ai cũng có thể nấu ngon được. Khó nhất là ở khâu nấu nước dùng, nêm nếm sao cho thật vừa miệng…”.

 

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao giải nhất cho các đội:
Công an TP. Nha Trang, xã Vĩnh Ngọc, phường Lộc Thọ, phường Vĩnh Phước và xã Vĩnh Lương. Ngoài ra còn có các giải nhì, ba, khuyến khích và giải ấn tượng
.

Ngoài ra, những món ăn thôn dã như: bánh ít, bánh bột lọc, bánh chuối nướng, bánh khoai lang nướng, bánh căn, bánh xèo, bánh cuốn, xôi… qua bàn tay khéo léo của các cô, các chị cũng trở nên lạ mắt, đầy sắc màu. Điều đáng chú ý, màu sắc của món ăn đều là màu tự nhiên, được chiết xuất, chế biến từ nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên: màu đỏ từ quả gấc, màu xanh lá dứa, màu tím xanh từ những cánh hoa đậu biếc…


Đặc biệt, đội Công an TP. Nha Trang mang đến hội thi món cơm lam. Chị Trần Thái Khánh Thùy - thành viên đội Công an TP. Nha Trang chia sẻ: “Nguyên liệu nếp được mang về từ vùng Tây Bắc vì đặc trưng của món cơm lam phải là nếp nương. Công đoạn khó nhất là châm nếp và đưa nếp vào trong ống tre, nứa cho thật khéo để khi hấp, nếp không bị tràn ra ngoài. Đội thực hiện món này khá thành công nhưng cũng thấy cần học hỏi thêm nhiều để món ăn hoàn thiện hơn, ngon hơn”.


Bà Nguyễn Thị Phương Duyên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang cho biết: Các món ăn tại hội thi phong phú, thuộc nhiều vùng miền, gồm 22 món mặn và 6 món ngọt. So với hội thi lần trước, lần này, các đội thi có sự chuẩn bị bài bản, công phu hơn ở cách chọn và chế biến món ăn; các món ăn trình bày bắt mắt hơn, ấn tượng hơn. Ngoài ra, các đội thi cũng khéo léo thiết kế gian hàng độc đáo bằng những vật liệu rất gần gũi, thân thiện với môi trường, theo đặc trưng của từng món ăn và đặc điểm của từng địa phương. Hội thi là dịp để cán bộ, hội viên phụ nữ thể hiện tài năng, khéo léo; đồng thời giới thiệu đặc sản, ẩm thực địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương đến với du khách gần xa.


Như Thảo