12:12, 08/12/2018

Những mùa ruốc biển

Khánh Hòa đang vào mùa ruốc biển. Ở các chợ tràn ngập màu hồng của những khay ruốc tươi. Tại các vùng biển tấp nập cảnh cào ruốc, phơi ruốc, trở ruốc… Vào mùa, giá rất rẻ nên ruốc biển được nhiều người đón nhận bởi rất giàu dinh dưỡng.

Khánh Hòa đang vào mùa ruốc biển. Ở các chợ tràn ngập màu hồng của những khay ruốc tươi. Tại các vùng biển tấp nập cảnh cào ruốc, phơi ruốc, trở ruốc… Vào mùa, giá rất rẻ nên ruốc biển được nhiều người đón nhận bởi rất giàu dinh dưỡng.

 

 
Ngày xưa còn mẹ, mùa ruốc năm nào mẹ cũng mua dăm chục ký phơi làm ruốc khô để dành. Lúc đó, tuy bữa cơm nào cũng có mặt của ruốc nhưng chúng tôi không cảm thấy ngán vì mẹ biết cách chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn từ ruốc biển.


Đơn giản nhất là món ruốc xào khô. Mẹ cho dầu vào chảo, cho ruốc vào xào, rồi nêm mắm, đường… Khi con ruốc khô ráo và chuyển sang màu nâu đỏ thì tắt lửa, thêm ít tiêu. Món ruốc xào ăn với cơm nóng hay nguội, cháo… cũng đều rất ngon.


Mẹ còn xào ruốc với nhiều loại nguyên liệu khác: đậu rồng, cải xanh, giá, cải rổ, bông bí, cần tây… Món nào cũng rất thơm ngon. Mùi thơm của rau, vị đậm đà của ruốc. Bên nhà ngoại có cây khế ngọt trĩu quả. Đó là lý do trên mâm cơm nhà chúng tôi thường xuất hiện món ruốc tươi xào khế. Thỉnh thoảng đổi vị, mẹ cho cả nhà ăn món ruốc tươi xào khế xúc bánh tráng. Túc tắc bẻ từng miếng bánh tráng giòn tan, xúc vào đĩa ruốc, lấy một nhúm, cho vào miệng nhai, từ từ thưởng thức vị ngọt dịu, đậm đà hương vị biển của ruốc. Sau này, chúng tôi đi nhiều nơi, ăn nhiều thứ ngon, cũng không quên được món ruốc xào khế của mẹ.


Ruốc biển tươi mà nấu canh với các loại rau quả như: mướp, khổ qua, rau nhớt, rau tập tàng, bầu, bí… hay nấu canh chua với cà, thơm… không chỉ ngon tuyệt mà còn rất bổ, mát. Thỉnh thoảng, ngày nghỉ hoặc có khách, mẹ đãi cả nhà một món ăn độc đáo từ ruốc: gỏi ruốc. Để làm món này, mẹ chọn loại ruốc không chỉ thật tươi, còn nhảy tanh tách mà phải là loại ruốc màu nâu đỏ là ruốc già mới ngon và ngọt. Ruốc rửa sạch, vắt ráo nước. Cho ruốc vào một tô lớn rồi vắt chanh vào, ướp khoảng mươi phút là ruốc chín, không còn mùi tanh. Sau đó cho thêm chút muối, đường, tiêu, gừng thái chỉ, ớt xắt mỏng, rau thơm... Món gỏi ruốc còn giữ nguyên vị ngọt tự nhiên của ruốc nên rất ngọt, hòa quyện giữa vị cay nồng của ớt, gừng, mùi thơm của rau thơm… Gỏi ruốc ăn với bánh tráng nướng hay bánh phồng tôm, thêm ly rượu hay bia. Ngon hết ý!


Qua mùa ruốc, chúng tôi vẫn được thưởng thức những món ăn từ ruốc khô của mẹ. Cũng như ruốc tươi, ruốc khô được nấu thành nhiều món hấp dẫn như: nấu canh, xào với rau cải ngọt hay củ sắn… đều rất ngon. Nhưng đơn giản nhất là món ruốc khô rang sả ớt. Mẹ đun nóng dầu ăn, đổ ruốc, sả xắt nhỏ vào xào rồi thêm mắm, đường… Khi ruốc khô lại thì tắt bếp, cho vào ít ớt bột khô. Món này tuy đơn giản nhưng rất ngon cơm, nhất là vào những ngày mưa gió hay tiết trời se lạnh.


Mẹ còn làm món ruốc khô chiên trứng nữa. Món này có mùi thơm đặc biệt, ngon không thể tả…


Mẹ đã đi xa, nhưng năm nào đến mùa chúng tôi cũng mua ruốc để thưởng thức các món ngon từ ruốc và để nhớ về mẹ…


Trần Thị Giao Thủy