11:19, 15/03/2024

Những loại trà nên uống và nên tránh khi bị đau đầu

Khi bị cơn đau nhức hoặc căng thẳng, nhiều người thường chọn uống tách trà yêu thích của mình để xoa dịu. Vậy uống trà có thể giúp giảm các triệu chứng hay có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn?

Thực tế, một số loại trà có thể làm giảm đau đầu vì trà có thể giúp mọi người thư giãn hoặc tăng cường trạng thái hydrat hóa. Tuy nhiên, trà cũng có thể gây đau đầu cho một số người, kể cả những người nhạy cảm với caffeine hoặc histamine.

Mỗi loại có tác dụng tốt đến mức nào còn tùy thuộc vào từng cá nhân và điều này có vẻ hơi nghịch lý - trà có thể vừa là thuốc chữa vừa là nguyên nhân gây đau đầu, tùy thuộc vào loại bạn chọn và người uống.

Một số đặc tính trong trà có thể gây đau đầu

Một số loại trà có thể gây đau đầu với người này nhưng lại dễ chịu với người khác. Ảnh minh họa.
Một số loại trà có thể gây đau đầu với người này nhưng lại dễ chịu với người khác. Ảnh minh họa.

Có nhiều thành phần trong trà, tùy theo độ nhạy cảm của mỗi người, có thể gây đau đầu.

Mascha Davis, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký có trụ sở tại Los Angeles cho biết một số loại như trà matcha , trà đen, ô long… có chứa caffeine và bằng chứng cho thấy rằng caffeine quá mức có thể gây đau đầu.

Davis cho biết thêm, uống quá nhiều caffeine dù là từ trà hay đồ uống khác cũng có thể dẫn đến tình trạng phụ thuộc. Vì khi ai đó không duy trì mức tiêu thụ caffeine bình thường, họ có thể gặp các triệu chứng cai nghiện như năng lượng thấp hoặc đau đầu.

Ngoài ra, uống nhiều caffeine có thể dẫn đến giấc ngủ kém, dẫn đến đau đầu.

Vì lý do này, mọi người có thể chọn uống các loại trà không chứa caffeine khi họ đang cố gắng giảm đau đầu. Trà thảo dược chỉ chứa các loại thảo mộc đơn lẻ như trà bạc hà hoặc hỗn hợp nhiều loại thảo mộc là những lựa chọn phổ biến và thường không có bất kỳ tác dụng nào đối với chứng đau đầu.

Nhưng vấn đề có thể phát sinh nếu ai đó uống trà thảo dược trong khi đang dùng một số loại thuốc cụ thể. Một số loại trà thảo dược có thể gây ra tương tác thuốc bất lợi có thể dẫn đến đau đầu ashwagandha, một thành phần có trong một số hỗn hợp trà thảo dược là một ví dụ.

Và cam thảo, một thành phần trà thảo dược khác, có liên quan đến việc tăng nồng độ aldosterone trong máu, có thể dẫn đến đau đầu.

Ngoài các loại trà thảo dược, các thành phần của các loại trà khác cũng có thể gây đau đầu.

Tannin là chất hóa học tự nhiên được tìm thấy trong vỏ cây, trái cây, hạt và một số lá trà. Những thứ này mang lại hương vị se đắng.

Tuy nhiên, đối với một số người, chất tannin trong trà có thể gây đau đầu. Mặc dù cần thêm bằng chứng nhưng những hợp chất này có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng serotonin, gây đau đầu.

Ngoài ra, có một số ít bằng chứng cho thấy tannin có thể cản trở sự hấp thu sắt , giúp cơ thể vận chuyển oxy trong máu. Tình trạng thiếu sắt này có thể góp phần gây đau đầu.

Cuối cùng, histamines là một hợp chất khác mà những người uống trà có thể muốn tránh. Histamine xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là những thực phẩm trải qua quá trình lên men chẳng hạn như pho mát ủ, rau muối và rượu vang.

Davis giải thích một số loại trà đặc biệt là các loại trà lên men như trà đen có thể chứa histamine mà một số người có thể không dung nạp, dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, nổi mề đay hoặc nghẹt mũi.

Một số người có thể giảm triệu chứng đau đầu khi uống trà

Mặc dù một số loại trà có thể gây đau đầu cho một số người nhưng cũng có khả năng trà có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu.

Về cơ bản nhất, uống trà là một cách tuyệt vời để tăng lượng nước uống vào và duy trì trạng thái hydrat hóa lành mạnh. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể gây ra đau đầu, vì vậy quan điểm rõ ràng rằng uống trà giúp bạn đạt được mục tiêu về chất lỏng hàng ngày có thể là một biện pháp để giảm đau đầu.

Caffeine có thể là tác nhân gây đau đầu đối với một số người nhưng thực sự lại giúp giảm đau cho những người khác.

Trà xanh và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Uống trà chứa caffein có thể thu hẹp các mạch máu bị giãn, do đó làm giảm các triệu chứng với lượng vừa phải.

Cũng có thể trà giúp giảm một số triệu chứng đau đầu chỉ vì nó giúp thư giãn. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người uống bốn tách trà mỗi ngày trong khoảng thời gian 6 tuần có khả năng phục hồi sau căng thẳng tốt hơn.

Lựa chọn loại trà phù hợp với bạn

Lựa chọn loại trà khiến mình dễ chịu là cách loại bỏ cảm giác đau đầu do uống trà.
Lựa chọn loại trà khiến mình dễ chịu là cách loại bỏ cảm giác đau đầu do uống trà.

Vì những bằng chứng mâu thuẫn này, các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu mối quan hệ giữa chứng đau đầu và trà. Tuy nhiên, dữ liệu được công bố năm ngoái trên Scientific Reports cho thấy dường như không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ trà và nguy cơ đau nửa đầu ở người dân châu Âu.

Vì vậy, nếu ai đó nhạy cảm với caffeine, histamines, tannin hoặc các thành phần khác của trà, họ có thể tránh uống nó.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử, Davis cho biết có một số loại trà có thể giúp giảm đau đầu hơn những loại khác như:

Trà bạc hà: Nó chứa tinh dầu bạc hà, có thể có tác dụng làm dịu cơ bắp và có thể hữu ích trong việc giảm bớt chứng đau đầu do căng thẳng.

Trà gừng: Gừng có đặc tính chống viêm và có thể làm dịu cơn buồn nôn, giúp giảm đau đầu do đau dạ dày.

Trà hoa oải hương: Hoa oải hương được cho là có đặc tính êm dịu và nhẹ nhàng, có thể làm giảm căng thẳng và do đó hạn chế đau đầu.

Các loại trà khác có thể giúp giảm đau đầu bao gồm những loại có chứa chất curcumin hợp chất hoạt tính trong nghệ hoặc hoa cúc nhưng cần thêm dữ liệu để xác nhận mối quan hệ này.

Bởi vì các yếu tố như loại trà và sự nhạy cảm của mỗi cá nhân có thể đóng một vai trò lớn như vậy, nên không dễ để nói liệu một loại trà cụ thể nào đó sẽ giúp ích hoặc làm trầm trọng thêm cơn đau đầu của ai đó. Điều quan trọng cần lưu ý là phản ứng của mỗi cá nhân đối với trà có thể khác nhau và những gì có tác dụng với người này có thể không có tác dụng với người khác.

Theo Sức khỏe & Đời sống