04:03, 21/03/2023

Sử dụng thuốc xịt mũi quá liều tiềm ẩn nguy hiểm với sức khỏe

Thuốc xịt mũi rất hiệu quả trong việc làm dịu đi triệu chứng nghẹt mũi, tuy nhiên sử dụng quá nhiều sẽ khiến sức khỏe của bạn bị đe dọa.
 

Thuốc xịt mũi rất hiệu quả trong việc làm dịu đi triệu chứng nghẹt mũi, tuy nhiên sử dụng quá nhiều sẽ khiến sức khỏe của bạn bị đe dọa.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Khi sử dụng thuốc xịt mũi quá lâu sẽ gây ra tình trạng "bị nghiện". Do đó, mũi của bạn sẽ thường xuyên bị nghẹt hơn nhằm trông chờ đến những lần sử dụng thuốc tiếp theo.
 
Có rất nhiều loại thuốc xịt mũi trên thị trường hiện nay và chúng đều có chung một công dụng là làm giảm triệu chứng nghẹt mũi. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ được sử dụng cho từng nguyên nhân gây bệnh khác nhau.
 
Tiến sĩ Omid Mehdizadeh chia sẻ: “Có rất nhiều loại thuốc xịt mũi, nhưng loại được sử dụng phổ biến nhất là thuốc xịt có chứa steroid dành cho dị ứng, sử dụng lâu dài hoặc dùng như thuốc thông mũi có tác dụng nhanh như oxymetazoline”.
 
Thuốc xịt mũi steroid sẽ giúp bạn giảm tình trạng viêm và các chất nhầy gây nghẹt mũi. Trong khi đó, loại thuốc xịt thông mũi sẽ khiến các mạch máu trong mũi bạn bị co lại dẫn đến lưu lượng máu đến mũi ít hơn, từ đó cải thiện triệu chứng viêm và nghẹt mũi.
 
Mehdizadeh khẳng định: “Nhiều người không thể nhận biết đâu là loại thuốc xịt mũi chứa đựng các tác dụng phụ và loại nào an toàn với họ. Loại thuốc xịt thông mũi sẽ làm tăng nguy cơ tái phát nghẹt mũi rất cao vì chúng khiến các mạch máu co lại dẫn đến tình trạng sưng tấy nhanh chóng”.
 
Tiến sĩ cũng cho biết thêm: “Nếu bạn sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài, mũi của bạn sẽ bị phụ thuộc ngay khi bạn không còn sử dụng chúng. Tác dụng phụ này sẽ khiến tình trạng mũi của bạn trầm trọng hơn so với ban đầu”.
 
“Về mặt lâm sàng, tình trạng này được biết đến là sung huyết mũi. Nghĩa là thay vì lưu lượng máu giảm, mũi của bạn sẽ bị nghẹt trầm trọng và không thể chữa trị bởi các loại thuốc xịt mũi do lượng máu lưu thông được gia tăng” - Long Gillespie khẳng định.
 
Các chuyên gia khuyên rằng, khoảng thời gian lý tưởng để sử dụng thuốc xịt thông mũi là 3 ngày. Nếu bạn sử dụng vượt quá liều lượng nêu trên sẽ khiến các niêm mạc khoang mũi bị hỏng và gây ra tình trạng viêm.
 
Theo Gia đình & Xã hội