10:09, 09/09/2021

Cung ứng kịp thời sách giáo khoa, đồ dùng học tập

Sau những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nới lỏng giãn cách. Một số trung tâm, cửa hàng, nhà sách ở TP. Nha Trang đã mở cửa kinh doanh trở lại. Do đó, nhiều phụ huynh, học sinh đã tranh thủ mua sắm sách, vở, đồ dùng học tập cho năm học mới 2021-2022.

Sau những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nới lỏng giãn cách. Một số trung tâm, cửa hàng, nhà sách ở TP. Nha Trang đã mở cửa kinh doanh trở lại. Do đó, nhiều phụ huynh, học sinh (HS) đã tranh thủ mua sắm sách, vở, đồ dùng học tập cho năm học mới 2021-2022.


Đảm bảo phòng dịch


Theo ghi nhận, sáng 9-9, tại Nhà sách Phương Nam (đường Thái Nguyên), chưa đầy 30 phút đã có hàng chục phụ huynh, HS tới mua sách giáo khoa (SGK), vở viết, dụng cụ học tập. Để đảm bảo công tác phòng dịch, trước cửa ra vào, nhà sách trang bị dung dịch sát khuẩn tay và đặt bàn để phụ huynh, HS ghi tên sản phẩm cần mua vào giấy. Nhân viên nhà sách sẽ lấy sản phẩm và giao cho khách chờ phía ngoài. Chị Phương Thanh - có con học lớp 8 Trường Võ Văn Ký, TP. Nha Trang cho biết: “Gia đình đã chủ động mua SGK từ đầu tháng 7 nhưng chưa kịp mua vở viết và các đồ dùng học tập khác thì các nhà sách đóng cửa vì dịch. Cuối tháng 8, các con được thông báo học online, chúng tôi rất sốt ruột vì dụng cụ học tập chưa có. Hôm nay, biết nhà sách mở cửa, tôi tranh thủ đi mua ngay. Tuy chờ đợi hơi lâu nhưng đảm bảo công tác phòng dịch và mua được đồ cho con là tốt rồi”.

 

Bạn Nguyễn Ngọc Mai (phường Phước Long) chọn mua bút cho em gái học lớp 6.

Bạn Nguyễn Ngọc Mai (phường Phước Long) chọn mua bút cho em gái học lớp 6.


Tại Nhà sách Hải Châu (đường Thống Nhất) cũng có khá nhiều người dân xếp hàng chờ tới lượt. Để an toàn phòng dịch, khách hàng cũng được yêu cầu đứng ngoài và liệt kê sản phẩm cần mua, nhân viên nhà sách sẽ lấy hàng cho khách.


Lượng người tới mua sách, dụng cụ học tập cho năm học mới tại Trung tâm sách Tân Tiến (đường Lê Thành Phương) và Trung tâm sách Thống Nhất cũng đông không kém. Trung tâm  bố trí một nhân viên đo thân nhiệt và xịt nước rửa tay sát khuẩn cho khách khi vào trong mua sắm. Để đảm bảo an toàn, mỗi lượt trung tâm chỉ cho 3-5 khách hàng vào mua; nhân viên thường xuyên nhắc nhở khách đảm bảo khoảng cách.


Theo ông Trần Thái Nhân - Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa, mọi năm đến giờ này, phụ huynh, HS đã chuẩn bị đầy đủ sách, vở, dụng cụ học tập. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, các nhà sách đóng cửa nên nhiều khách hàng hôm nay mới bắt đầu đi mua sắm. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, sau khi thành phố cho phép hoạt động trở lại, công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhanh chóng sắp xếp tiến hành mở cửa. Ngay ngày đầu mở cửa trở lại (9-9), đến khoảng 9 giờ 30, các đơn vị phân phối của công ty đã bán được gần 4.000 cuốn SGK; gần 5.000 dụng cụ học tập; hơn 3.000 vở viết; gần 500 cuốn sách tham khảo… Hiện tại, ngoài bán trực tiếp tại 8 trung tâm sách ở các huyện, thành phố (trừ Trung tâm sách Ninh Diêm và Ninh Hòa chưa hoạt động), đơn vị còn đẩy mạnh bán hàng online cho khách qua địa chỉ https://www.sachkhanhhoa.com. Hiện mỗi ngày có hàng chục đơn  đặt online.


Không thiếu sách giáo khoa, dụng cụ học tập


Hàng năm, vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, hầu hết các nhà sách trên địa bàn tỉnh đã chủ động nhập lượng lớn SGK các cấp, vở viết và đồ dùng học tập; năm nay cũng không ngoại lệ. Theo tìm hiểu được biết, hiện phần lớn các nhà sách, trung tâm, cửa hàng thiết bị dạy học trên địa bàn tỉnh đều còn lượng lớn sản phẩm.

 
Ông Trần Thái Nhân cho biết, ngay đầu tháng 5, công ty đã nhập về 80% lượng SGK, dụng cụ học tập, giảng dạy cho năm học 2021-2022. Theo đó, các trung tâm đã triển khai bán đợt 1 từ ngày 20-5 đến 10-6, sức mua thời điểm đó đạt khoảng 80% so với mọi năm. Công ty đã chuẩn bị từ sớm nên việc thiếu hụt SGK khó có thể xảy ra. Hiện nay, SGK, dụng cụ học tập, giảng dạy đều còn rất nhiều; trong quá trình bán, nếu thiếu công ty sẽ tiếp tục nhập bổ sung. Về giá cả, năm nay, ngay khi nhập sản phẩm cho năm học mới giá tăng bình quân khoảng 5%. Nguyên nhân tăng giá do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao.


Theo quan sát của chúng tôi, tại các nhà sách, các bộ SGK từ lớp 1 đến lớp 12 được bày bán khá nhiều, được đóng gói và niêm yết giá công khai. Các nhà sách cũng mở rộng diện tích, phân chia khu vực bán các loại đầu sách và dụng cụ học tập, sắp xếp, trưng bày theo từng thể loại, bậc học và từng bộ môn, nhằm giúp khách hàng thuận tiện trong việc tìm kiếm, lựa chọn mua sắm. Các dụng cụ học tập như bút, cặp, phấn, hộp bút, bọc vở… khá phong phú, đa dạng, đảm bảo về mẫu mã, hình thức đẹp. Giá cả các mặt hàng khá đa dạng, từ loại bình dân đến cao cấp và được niêm yết giá công khai, giúp phụ huynh, HS có nhiều lựa chọn.


Bên cạnh SGK, đồ dùng học tập, năm nay, thiết bị học tập của HS cấp 2 và 3 còn có thêm máy vi tính và điện thoại thông minh để học online.


KHÁNH HÀ