11:07, 25/07/2021

Phong trào nuôi cá bảy màu: Lợi cả đôi đường

Màu sắc phong phú, dễ nuôi chính là đặc điểm giúp phong trào nuôi cá bảy màu hay cá Guppy đang lan rộng tại khu vực Cam Ranh, Cam Lâm. Nuôi giống cá này không chỉ thỏa đam mê mà còn có thể mang lại nguồn thu nhập.

Màu sắc phong phú, dễ nuôi chính là đặc điểm giúp phong trào nuôi cá bảy màu hay cá Guppy đang lan rộng tại khu vực Cam Ranh, Cam Lâm (Khánh Hòa). Nuôi giống cá này không chỉ thỏa đam mê mà còn có thể mang lại nguồn thu nhập.


Thỏa niềm đam mê


Theo hướng dẫn của anh Trần Quang Hào - chủ Ma Bư Shop Guppy (phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh), chúng tôi tìm đến trại cá của anh Trần Văn Toàn (xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm). Ở đây, chúng tôi ngỡ ngàng với sự đầu tư bài bản 200 bể cá, trong đó có hàng ngàn con cá Guppy đủ màu sắc, bơi lội thích mắt. Anh Toàn giới thiệu, cá Guppy có nguồn gốc từ Nam Mỹ, đảo Trinidad, nhập vào Việt Nam khá lâu và hiện nay có nhiều dòng. Các dòng đang được ưa chuộng như: Koi Red Ear Seethur, Blue Topaz Seethu Ribbon, Abino Koi Seethu… là những dòng cá hiếm, giá trị cao từ vài triệu đến 10 triệu đồng/cặp cá bố mẹ trưởng thành. Các dòng phổ biến như: Full Red, Koi Red Ear, Dumbo Red Tail, dòng Rồng, dòng Lace… giá rẻ hơn, vài trăm ngàn đồng/cặp.

 

Dòng Koi Red Ear Seethur.

Dòng Koi Red Ear Seethur.


Nói về lý do đến với sở thích nuôi cá Guppy, anh Toàn tâm sự, trong một lần vào TP. Hồ Chí Minh, thấy chị của mình nuôi cá Guppy, vợ chồng anh bị mê hoặc trước vẻ đẹp của nó nên đem một ít cá giống về nuôi. Cá Guppy dễ nuôi, chỉ cần nguồn nước sạch và thường xuyên vệ sinh. Không chỉ vậy, cá Guppy dễ sinh sản. Cá nuôi 3-5 tháng là có thể sinh sản; con cái có thể đẻ 30 - 200 trứng và tỷ lệ cá con sống cao; vòng đời có thể sinh sản 4-6 lần. Từ nuôi cá theo sở thích, vợ chồng anh dần dần mở rộng quy mô. Dần dà, nuôi cá vừa thỏa đam mê, vừa giúp anh có thu nhập.

 

Trại cá Guppy của anh Nguyễn Minh Phụng (tổ dân phố Hòa Do 6A, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) có hơn 150 bể các loại. Anh Phụng nuôi cá Guppy từ khi phong trào này còn mới mẻ. Theo anh Phụng, nuôi cá Guppy phải linh động, cá giống phải thay đổi liên tục để theo kịp phong trào nếu không sẽ lỗi thời, khi cung vượt cầu. Theo anh Đào Bá Thiên (phường Cam Lợi), nuôi cá Guppy không chỉ thỏa mãn sở thích mà còn giúp anh có thêm thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng. Sau thời gian làm ở công ty, anh dành thời gian chăm sóc đàn cá với hơn 40 bể. Phong trào nuôi cá Guppy khá hot đối với người trẻ tại Cam Ranh thời gian qua. Hội nuôi cá Guppy của anh quy tụ hàng chục bạn trẻ làm các công việc khác nhau cùng chung sở thích.

 

Dòng Full Red.

Dòng Full Red.

 

San sẻ vượt qua khó khăn


Dịch Covid-19 cũng khiến công việc của những người nuôi cá Guppy gặp nhiều khó khăn. Anh Trần Quang Hào cho biết, đơn hàng giảm tới 80%. Bình thường, anh em trong hội tự đăng Zalo, Youtube hay Facebook để tìm kiếm bạn hàng có nhu cầu hay gửi shop bán thay; chỉ riêng sản lượng bán ra của shop đạt 200 cặp/tháng. Nhưng hiện nay, việc buôn bán khó khăn, anh em trong Hội những người nuôi cá Guppy Cam Ranh phải tranh thủ các mối để xoay xở.


Hội những người nuôi cá Guppy Cam Ranh có hơn 20 thành viên, sinh sống trong khu vực Cam Ranh, Cam Lâm; thường xuyên gặp gỡ sinh hoạt để bình phẩm các dòng cá đẹp, chia sẻ kinh nghiệm nuôi, sinh sản, chữa bệnh, trao đổi giống bố mẹ, giúp nhau tìm đầu ra tiêu thụ… Ngoài sinh hoạt thường kỳ, các thành viên còn tham gia trao đổi, giao lưu, tổ chức sự kiện online, offline với hội cá Guppy cả nước; đặc biệt là liên kết với các nhóm Guppy ở Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận), thị xã La Gi, TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận)… Theo anh Hào, nhóm đang tổ chức cho anh em đăng ký tham gia hội thi toàn quốc của giới Guppy bằng cách show hình, quay clip những bể cá đẹp tham gia dự thi. Đến nay, Ban tổ chức hội tại Cam Ranh đã tổng hợp được 200 bể cá và chuẩn bị chấm điểm online cho vòng sơ khảo.  


VĨNH LẠC