11:01, 27/01/2021

Mai xuân kém sắc

Tết Nguyên đán đã đến gần, nhưng không khí tại các vườn mai trên địa bàn thành phố Nha Trang không còn nhộn nhịp như mọi năm.

Tết Nguyên đán đã đến gần, nhưng không khí tại các vườn mai trên địa bàn TP. Nha Trang không còn nhộn nhịp như mọi năm.


Mọi năm, vào thời điểm này, người dân trồng mai tại thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung bắt đầu tất bật lặt lá, chăm sóc mai để chuẩn bị phục vụ dịp Tết. Tại các nhà vườn, thương lái vào ra lựa chọn mua mai nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, chỉ còn 2 tuần nữa đến Tết Nguyên đán, những vườn mai đón Tết đã được lặt lá, nhưng không khí khá trầm lắng.

 

Người dân lặt lá cho mai kịp nở trong dịp Tết.

Người dân lặt lá cho mai kịp nở trong dịp Tết.


Khi chúng tôi ghé thăm vườn mai của ông Phạm Văn Tạo ở thôn Võ Dõng, ông đang ngồi thảnh thơi thưởng thức trà với các chiến hữu từng một thời trồng mai có tiếng. Nghe hỏi về vụ mai phục vụ Tết, mọi người chỉ lắc đầu. Ông Tạo cho biết, trước đây, ông trồng cả ngàn chậu mai lớn nhỏ nhưng bây giờ chỉ còn hơn 100 trăm chậu, trong đó chỉ có khoảng 15 chậu có giá hơn 1 triệu đồng, số còn lại có giá 200.000 đồng - 700.000 đồng/chậu. Năm nay, thời tiết lạnh kéo dài nên ông lặt lá mai sớm hơn 4 - 5 ngày so với mọi năm. Hiện nay, các cây có nụ khá nhiều. Nếu thời tiết như hiện tại thì mai nở đúng vào dịp Tết nhưng nếu trời nắng to, mai sẽ nở sớm hơn. Những năm trước, khoảng từ giữa tháng 11 âm lịch, khách bắt đầu tới vườn đặt mua mai. Năm nay, đến giờ này, ông Tạo mới chỉ bán được khoảng 10 chậu (loại 40 - 60cm). “Thực sự, bây giờ trồng mai chỉ cho vui, giữ nghề chứ trồng mấy chậu mai nhỏ này chả lời lãi! Bởi, tuy nhỏ nhưng để được chậu mai từ khi trồng đến khi ra hoa cũng mất 2 - 3 năm, giá bán có những chậu chỉ 150.000 đồng đến 300.000 đồng. Trong khi đó, giá cả nguyên vật liệu, công chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu… đều tăng cao”, ông Tạo nói.


Theo ông Võ Đình Tiến (thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung), mọi năm, vào thời điểm này, nhà ông phải chạy đôn chạy đáo để tìm thuê người lặt lá cho vườn mai. Thế nhưng, năm nay, mai chậu trong vườn chỉ còn 1/3 nên ông khá nhàn nhã. Chưa kể, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự đoán mai Tết khó bán nên ông chỉ lặt lá khoảng 50 chậu. Vườn mai của gia đình ông Minh Tài, thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp có 100 cây mai cao khoảng 4,5m (dùng cho khách thuê chưng Tết) và 50 chậu loại nhỏ chừng 40 - 70cm bán Tết. Năm nay, do thời tiết lạnh nên ông lặt lá sớm hơn 3 - 4 ngày và hiện nay mai ra nụ khá đạt. Tuy nhiên, hiện nay, số mai bán Tết chưa có người mua, còn những cây lớn cho thuê chơi Tết cũng chỉ mới được 2 cây. Giá thuê mỗi cây khoảng 30 triệu đồng, thời gian thuê trong vòng 1 tháng. So với mọi năm, giá bán và cho thuê mai Tết giảm khoảng 20 - 30%.


Không chỉ giảm số lượng, giá thành, một số vườn mai Tết năm nay còn bị thất thu hoàn toàn. Đang chăm sóc vườn mai, ông Phúc Luân, xã Vĩnh Trung buồn bã cho biết: “Vườn mai hơn 5 sào bị thối nụ 100%. 25 năm trồng mai, đây là lần đầu tiên tôi bị thiệt hại nặng như vậy. Ban đầu, nghĩ do mai bị bệnh nên tôi đã xịt thuốc nhưng xịt bao nhiêu vẫn không khỏi. Người bảo do sương muối, dịch bệnh, người lại bảo do thời tiết… Đến bây giờ, tôi cũng không biết nguyên nhân do đâu. Vốn liếng đổ dồn vào vườn mai để trông chờ bán vào dịp Tết, bây giờ thất thu hoàn toàn”. Không chỉ vườn mai của ông Luân, trên địa bàn xã Vĩnh Trung có 4 vườn mai với hàng ngàn cây, chậu cũng bị thất thu hoàn toàn do thối nụ. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại một số vườn mai ở xã Diên Toàn và Diên An (huyện Diên Khánh), vụ Tết năm nay cũng bị thất thu do mai bị thối nụ hơn 70%.


Tuy các vườn mai ở Nha Trang giảm sản lượng, một số vườn bị thiệt hại hoàn toàn nhưng dự báo mai Tết vẫn không thiếu do lượng mai của các tỉnh, thành sẽ chở tới Khánh Hòa phục vụ dịp Tết.


KHÁNH HÀ